Cuốn sách "Vì cậu là bạn nhỏ của tớ": Thừa nhận sơ suất nhưng vẫn được phát hành

VHO - Thừa nhận sơ suất khiến câu văn trong cuốn sách Vì cậu là bạn nhỏ của tớ (tác giả Tun Phạm) dễ gây hiểu nhầm, đại diện Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam cho biết sẽ bỏ bài viết này trong lần tái bản tới để tránh những hiểu lầm không đáng có về cuốn sách và bạn đọc.

Cuốn sách

Cuốn sách Vì cậu là bạn nhỏ của tớ được cho là đang “gây phản ứng tiêu cực trong dư luận xã hội”

Tháng 12.2023, tác giả trẻ Tun Phạm ra mắt ấn phẩm đầu tay Vì cậu là bạn nhỏ của tớ, Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Skybooks Việt Nam và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam liên kết xuất bản.

Tuy nhiên gần đây, cuốn sách của Tun Phạm trở thành tâm điểm tranh cãi của cộng đồng mạng, nguyên nhân xuất phát từ những quan điểm mà anh chia sẻ trong chương Phụ nữ thành công - họ làm gì. Tác giả viết “phụ nữ là món quà tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho đàn ông”, “phụ nữ trở thành gánh nặng và rào cản của những người xung quanh”… những câu từ được cho là có “định kiến về giới” hoặc “hạ thấp phụ nữ”.

Trước thông tin nội dung cuốn sách “gây phản ứng tiêu cực trong dư luận xã hội”, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) đã có công văn yêu cầu Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam báo cáo giải trình về việc này. Theo đó, báo cáo của Nhà xuất bản cho hay, Vì cậu là bạn nhỏ của tớ là cuốn sách kỹ năng, thuộc nhãn sách “Glow Books - Hành trình tỏa sáng” của Skybooks Việt Nam, hướng tới đối tượng bạn đọc trẻ, người viết trẻ cùng slogan Tôi trẻ, tôi đam mê. Tác giả cuốn sách là Tun Phạm, tên thật là Phạm Đức Huy, sinh năm 1997, hiện đang là một tiktoker, vlogger… được nhiều người theo dõi.

Sau khi tiếp nhận bản thảo từ đối tác liên kết Skybooks Việt Nam, nhận thấy nội dung chính của cuốn sách là “những chia sẻ về hành trình trưởng thành, phát triển bản thân của tác giả - một người trẻ, với hy vọng qua những kinh nghiệm, bài học cuộc sống mà anh đã đúc rút được sẽ giúp các bạn trẻ còn đang thấy mình bơ vơ sẽ tìm được một người đồng hành”… đảm bảo yêu cầu của mảng sách kỹ năng, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy trình xuất bản.

Cuốn sách

Những câu từ được cho là có “định kiến về giới” hoặc “hạ thấp phụ nữ"

Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin độc giả phản hồi về cuốn sách, Nhà xuất bản đã trao đổi với Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Skybooks Việt Nam và tác giả Tun Phạm. “Chúng tôi khẳng định thông điệp của bài viết cũng như cả cuốn sách không có ý xúc phạm phụ nữ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy cả tác giả, Skybooks Việt Nam và Nhà xuất bản đều sơ suất để “câu văn dễ gây hiểu nhầm nếu tách ra khỏi văn cảnh”. Thực ra, nếu đọc đầy đủ, độc giả có thể nắm bắt được thông điệp của cả bài viết là sự chia sẻ kinh nghiệm để phụ nữ đạt được thành công, sống hạnh phúc (điều mà tác giả đã tổng kết được từ lời khuyên của những người phụ nữ thành công đi trước)”, bà Khúc Thị Hoa Phượng bày tỏ.

Đồng thời, Giám đốc Nhà xuất bản cũng cho biết, với nhãn sách “Glow Books - Hành trình tỏa sáng” hướng tới giới trẻ, chúng tôi tin rằng sau những sự cố, vấp váp, nhãn sách và người viết trẻ như Tun Phạm sẽ rút ra được bài học quý giá để ngày càng hoàn thiện mình hơn trên chặng đường trưởng thành cũng như chặng đường đến với công việc cầm bút chuyên nghiệp.

Mặc dù, Giám đốc Khúc Thị Hoa Phượng đã thừa nhận sơ suất mà bản thân tác giả, Skybooks Việt Nam và Nhà xuất bản cần tránh lặp lại trong các lần xuất bản sau, nhưng Vì cậu là bạn nhỏ của tớ vẫn được phát hành bình thường. “Trong lần tái bản tới, chúng tôi thống nhất bỏ bài viết này ra khỏi cuốn sách để tránh những hiểu lầm không đáng có”, bà Khúc Thị Hoa Phượng thông tin.

THANH NGỌC; ảnh: ITN

Ý kiến bạn đọc