Sân khấu Lệ Ngọc khởi công vở diễn kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

VHO - Mệnh lệnh từ trái tim là kịch bản của tác giả Nguyễn Thanh Bình kể về những con người góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu… Những vở diễn thành công về đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ nhiều năm qua là nỗ lực đáng ghi nhận đối với một đơn vị sân khấu xã hội hóa như Sân khấu Lệ Ngọc.

Sân khấu Lệ Ngọc khởi công vở diễn kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Anh 1

Ê kip sáng tạo vở kịch chia sẻ về ý tưởng xây dựng

Kịch bản Mệnh lệnh từ trái tim không đi vào mô tả, kể lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mà đi sâu vào chi tiết từng được nhắc tới ở các kịch bản khác nhưng chưa lật sâu phía sau quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. Đây được coi là một quyết định lịch sử, một quyết định đúng đắn và làm quân Pháp gặp bất ngờ lớn.

Lần đầu tiên, đạo diễn, NSND Hoàng Lâm Tùng được Sân khấu Lệ Ngọc mời dàn dựng, lại là tác phẩm sân khấu hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nên dù có lo lắng áp lực nhưng anh xác định sẽ sử dụng hết sức, đầu tư tâm huyết cho vở diễn.

NSƯT Văn Hải, Giám đốc sản xuất và Chỉ đạo nghệ thuật chia sẻ: “Tôi đã từng tham gia một vai diễn trong vở kịch đề tài về chiến dịch Điện Biên Phủ. Vở đó, đạo diễn làm rất hay nên chính tôi cũng đang bị áp lực khi thực hiện vở Mệnh lệnh từ trái tim. Vì muốn tạo ra sự mới mẻ, gây được dấu ấn, trong khi sân khấu cũng đã có nhiều vở làm về sự kiện này nên chúng tôi đã bàn bạc rất kỹ trên cơ sở kịch bản ban đầu của tác giả Nguyễn Thanh Bình, điều chỉnh, bổ sung các lớp lang, bổ sung nhân vật và cho thêm vào vở “sự đối kháng” với hình ảnh tướng địch Đờ Ca-xtơ-ri và binh lính”.

Cũng theo NSƯT Văn Hải, một trong những khó khăn mà sân khấu xã hội hóa như Sân khấu Lệ Ngọc phải đối diện và vượt qua đó là đội ngũ diễn viên. Diễn viên thuê ngoài nên tứ bề khó khăn. Vì thế đến thời điểm khởi công vở vẫn chưa chốt được diễn viên đóng vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, cũng đã có vài phương án để chọn lựa. Vai Bác Hồ do NSƯT Văn Hải sẽ đảm nhiệm.

Sân khấu Lệ Ngọc khởi công vở diễn kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Anh 2

Vở kịch Lá đơn thứ 72 với hàng trăm đêm diễn thành công đã được sự đón nhận của nhiều đối tượng khán giả ở nhiều lứa tuổi đến xem

Vai tướng Đờ Ca-xtơ-ri được giao cho NSND Lê Chức, ông chia sẻ về vai diễn “nặng ký” của mình: “Đây là vai không có nhiều lớp diễn nhưng vẫn là một “vai đinh” của vở, một vai diễn đối kháng, thể hiện sự đối đầu giữa hai vị tướng lẫy lừng, một bên là tướng Võ Nguyên Giáp và bên này là tướng Đờ Ca-xtơ-ri. Một cuộc đấu trí, đấu lực, đấu về lý tưởng của 2 phía... Hai bên rất hiểu ý đồ của nhau nên vấn đề phải được giải quyết tại chiến trường này. Khi nhận vai này, tôi đã tìm hiểu kỹ hơn về nhân vật, đã gọi cho một học trò nói cậu ấy gửi cho tôi tất cả những thông tin, tài liệu liên quan nhân vật. Dù lớp diễn của nhân vật không nhiều nhưng tôi sẽ nỗ lực hết sức để vai diễn đối kháng với lực lượng của ta trong Mệnh lệnh trái tim thật sự để lại dấu ấn. Tôi vừa nói chuyện với NSND Lệ Ngọc để chốt vai diễn. Có lịch tập là tôi sẽ tập ngay”

Dự lễ khởi công vở, NSND Lê Tiến Thọ cho rằng: “Sân khấu của chúng ta có nhiều vở đã làm về Điện Biên Phủ và các vở đó đã tạo ra ấn tượng sâu đậm. Dịp này còn có Điện Biên vẫy gọi của sân khấu kịch Quân đội. Mệnh lệnh từ trái tim là sự thể hiện trách nhiệm với cả dân tộc, phải chiến thắng mọi kẻ thù để giữ gìn “không có gì quý hơn độc lập tự do”. Hơn 12h đêm qua, đoàn chúng tôi (ê kíp dựng vở Lá đơn thứ 72 - Sân khấu Lệ Ngọc) mới về đến sân bay Nội Bài sau chuyến lưu diễn tại Lào, hôm nay có mặt tại đây để dựng vở mới- một vở chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thật tự hào. Tôi mong muốn Sân khấu Lệ Ngọc sẽ vượt qua được những khó khăn, trong đó có khó khăn về đội ngũ diễn viên để dựng thành công vở diễn ý nghĩa này”.

Ngay sau Lễ khởi công, Sân khấu Lệ Ngọc triển khai ngay phương án luyện tập đối với các diễn viên đã chốt vai diễn. Ê kíp dựng vở sẽ thực hiện vở diễn với tinh thần đúng như tên vở diễn Mệnh lệnh trái tim- thể hiện trách nhiệm với khán giả, với dân tộc, với những người đã hy sinh xương máu để làm nên một chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu 70 năm trước.

Sự bản lĩnh, dũng cảm trong định hướng nghệ thuật khi hướng sản xuất vào những đề tài lịch sử, những vở kịch kinh điển, đặc biệt là những vỏ diễn mang tính tuyên truyền, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị vốn không phải là nhiệm vụ của một sân khấu tư nhân, nhất là trong bối cảnh mọi ngành nghề đều đang gặp khó khăn khiến giới làm nghề thật sự nể trọng lãnh đạo Sân khấu Lệ Ngọc.

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc