Thưởng Xuân qua những trang sách

VHO - Như một thông lệ, cứ vào dịp Tết đến Xuân về, các đơn vị xuất bản lại mang tới cho giới mộ điệu những cuốn sách truyền cảm hứng về bản sắc văn hóa dân tộc, đưa độc giả thưởng Xuân, khám phá phong tục Tết khắp mọi miền đất nước.

Thưởng Xuân qua những trang sách - Anh 1

 Sách Tết sẽ đưa độc giả đi “thưởng Xuân” khắp mọi miền đất nước

Món quà ý nghĩa chào năm mới

Vài năm trở lại đây, Nhâm nhi Tết đã đến với bạn đọc vào mỗi dịp năm mới sắp đến, trở thành món quà ý nghĩa trong mỗi gia đình Việt. Điều đặc biệt, Nhâm nhi Tết là nơi hội tụ các cây viết nổi tiếng viết cho thiếu nhi nhiều thế hệ.

Đón chào năm Giáp Thìn 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa cho ra mắt Nhâm nhi Tết Giáp Thìn, tuyển tập gồm 23 sáng tác thơ - văn - nhạc - họa chủ đề Xuân và Tết của nhiều tác giả. Cuốn sách đưa bạn đọc thưởng Xuân khắp mọi miền đất nước, từ chốn thành thị đến miệt vườn, từ miền xuôi lên miền ngược, từ chuyện nay quay trở về chuyện xưa. Cuốn sách thêm sống động với những bức tranh minh họa công phu của các họa sĩ đương đại: Hoàng Giang, Cẩm Anh, Quyên Thái, Lê Phương Quỳnh, Alex Nguyễn, Phương Thảo, Hậu Phan, Linh Vương, Tất Sỹ, Lê Rin…

Bạn đọc sẽ gặp những bạn nhỏ vui tươi nhí nhảnh trong Ăn Tết miệt vườn của Nguyễn Chí Ngoan; nghe câu chuyện Cổ tích đêm Giao thừa của nhà văn Nguyên Hương; gặp Các nhà toán học của Mùa Xuân trong lời thơ hóm hỉnh của Đặng Hấn; hồi hộp với Vẹt cứu tiên của Nguyễn Mạnh Hà; thích thú nghe Đào Phong Lan kể Sự tích ngày Tết và ngắm Những đóa hoa violet hạnh phúc, Những loài hoa nơi hẻm núi trong lời văn lãng mạn đẹp như tranh vẽ của nhà văn Ellen Robena Fiel, Ralph Connor… Đọc Nhâm nhi Tết Giáp Thìn, các bạn nhỏ còn được trải nghiệm với những chú rồng nhỏ đáng yêu ngủ trong vườn; rồng Bảnh anh dũng chiến đấu cùng Mèo Mướp, Chuột Tèo để bảo vệ linh khí của trời đất; rồng Hoàng gia trong câu chuyện huyền bí về Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản...

Trong không khí chào Xuân, Xóm Rồng đón Tết cũng vừa được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Cánh Cam Books phát hành. Cuốn sách là câu chuyện đồng thoại, là thế giới tưởng tượng phiêu lưu với lối kể chuyện nhẹ nhàng, hóm hỉnh, ngôn từ trong sáng, giản dị. Lồng trong đó là câu chuyện văn hóa, những nét phong tục truyền thống vùng núi rừng Tây Bắc rất thi vị và đậm đà bản sắc Việt Nam. Tác giả cuốn sách là nhóm Cánh Cam - những cô giáo dạy Văn tâm huyết đang làm việc tại CLB Ngôn ngữ và EQ. Từ tiếp xúc chân thực với trẻ em và trải nghiệm thực tế, các cô đã có nguồn chất liệu dồi dào, tươi mới cho những cuộc phiêu lưu của các chú rồng ngộ nghĩnh.

Trước đó, ba ấn phẩm xinh xắn gồm Truyện cổ tích hay nhất về Tết, Thơ Tết dành cho thiếu nhi và tập truyện Tết ấm áp yêu thương đã được Đinh Tị Books giới thiệu tới độc giả nhí trong bộ Sách Tết 2024, giúp bạn đọc nhỏ tuổi hiểu thêm về văn hóa dân tộc Việt, về cái Tết truyền thống của quê hương mình.

Thưởng Xuân qua những trang sách - Anh 2

 “Xóm Rồng đón Tết” là câu chuyện văn hóa chuyển tải những nét phong tục truyền thống vùng núi rừng Tây Bắc rất thi vị và đậm đà bản sắc Việt Nam

Hiểu về nghi lễ, phong tục

Tết là ngày lễ cổ truyền thiêng liêng với rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Những phong tục đẹp trong dịp Tết thể hiện truyền thống văn hóa cần được các thế hệ sau trân trọng gìn giữ và phát huy, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ hiện nay, bởi đó là linh hồn, là bản sắc riêng độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Nhằm giúp độc giả cảm nhận và hiểu hơn về Tết, Thái Hà Books cùng Tạp chí Xưa và Nay xuất bản cuốn sách mang tên Tết Việt, cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều về ngày Tết từ Bắc vào Nam, đến cả các vùng lân bang thông qua bài viết của các tác giả như Vương Hồng Sển, Bửu Kế, Phạm Văn Sơn… Đọc sách ta thấy, Tết trong Nam mộc mạc, không như Tết miền Trung và ngoài Bắc trước đây giữ nhiều lễ nghi và kiêng cữ, nhưng đã là “ăn Tết” đúng theo ý nghĩa tục lệ ông bà để lại, thì đâu đâu cũng như nhau, dùng dịp Tết để mừng đoàn tụ gia đình, tưởng niệm, cúng vái, tri ân Tổ tiên…

Cuốn sách cũng ghi lại những dấu ấn một thời hoạt động sôi nổi của sinh viên, trí thức Sài Gòn, đồng thời cung cấp tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà khoa học đang quan tâm nghiên cứu về lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Thông qua những bài viết, bạn đọc sẽ khám phá không gian Tết Cung đình, trở về Tết xưa với các nghi lễ của triều đình Huế được tổ chức trong Hoàng thành, tại đàn Nam Giao, các lăng, đền chùa miếu mạo… Bên cạnh những nghi lễ Tết ở chốn hoàng cung xưa, bạn đọc còn tìm hiểu không khí đón Tết ở trong dân chúng, cũng như phong tục và tâm lý của người Việt trong dịp lễ Tết này.

Ngoài phiên bản phổ thông, nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, với sự chung tay của “người giữ nghề tranh Đông Hồ”, Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, Tết Việt có phiên bản đặc biệt mang đậm chất dân gian và tinh thần của người Việt: Bìa sách được bọc hoàn toàn bằng mành tre; hình ảnh bìa sách được phóng tác từ tranh dân gian Đông Hồ Rước rồng cho thấy quang cảnh một đám múa rồng trong ngày hội Xuân, gắn liền với tâm thức về sự tích Con Rồng Cháu Tiên.

Với những tác phẩm độc đáo, các đơn vị xuất bản đã góp phần gìn giữ hương vị Tết Việt đậm đà bản sắc. Từ đó, những người làm sách mong muốn tạo nên một nét văn hóa mới, một thói quen mới làm giàu có và văn minh hơn cho ngày Tết truyền thống của dân tộc. Tết không chỉ là “mâm cao cỗ đầy”, mà những cuốn sách thú vị sẽ trở thành “món ăn tinh thần”, món quà lì xì đặc biệt. Sách Tết như một phương thức để chúng ta “trao truyền tiếp nối” những giá trị tốt đẹp, lành mạnh. 

 QUANG ANH

Ý kiến bạn đọc