Phim châu Á hay nhất gọi tên "Những đứa trẻ trong sương"

VHO- Tối 13.5, Lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I (DANAFF I) với chủ đề “Việt Nam hội nhập” đã diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương sau một tuần lễ diễn ra không khí nghệ thuật điện ảnh sôi động, hào hứng và đầy màu sắc. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự và trao giải phim hay nhất Hạng mục phim châu Á dự thi cho bộ phim Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà  trao giải phim hay nhất Hạng mục phim châu Á cho đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm với bộ phim Những đứa trẻ trong sương

Dự đêm bế mạc và trao giải thưởng LHP có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, Bộ Ngành TƯ, TP. Đà Nẵng và các tỉnh, thành; các nghệ sĩ điện ảnh và đông đảo khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ bảy tại thành phố biển xinh đẹp.
Ngọn lửa của tình yêu điện ảnh
Phát biểu tại Lễ bế mạc, TS. Ngô Phương Lan, Chủ  tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP DANAFF I nhấn mạnh, sau 5 ngày sôi nổi, ấm áp và tràn đầy hứng khởi, LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất (DANAFF I) đang dần khép lại. Với chủ đề “DANAFF- Nhịp cầu châu Á”, LHP đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. 

Phim châu Á hay nhất gọi tên

TS. Ngô Phương Lan, Chủ  tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP DANAFF I phát biểu tại Lễ bế mạc

 “Là kỳ LHP mở màn, nhưng LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất đã cho thấy sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức; chất lượng cao của các phim được tuyển chọn dự thi và chiếu giới thiệu tại các chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, “Tiêu điểm điện ảnh Nhật Bản”, “Phim về Việt Nam”; sức thu hút của các hoạt động LHP đối với giới điện ảnh, báo chí truyền thông, khách mời và công chúng, trong đó phải kể đến hai cuộc hội thảo, workshop “Ươm mầm tài năng” và giao lưu nghệ sĩ với khán giả...”, bà Lan cho biết.
Bà Ngô Phương Lan cho rằng, để có được kết quả này là nhờ sự tham gia nhiệt tình và hào hứng của gần 600 đại biểu trong đó có hơn 50 đại biểu nước ngoài, 70 nhà báo, phóng viên Việt Nam và quốc tế, 100 tình nguyện viên và hàng chục ngàn khán giả cùng với sự tận tâm, dốc sức của hơn 100 người trong Ban Tổ chức, các Tiểu ban và cả những người âm thầm hỗ trợ, phục vụ LHP.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến phát biểu

"Tất cả đã thắp lên ngọn lửa của tình yêu điện ảnh trong những ngày qua. 3 Ban giám khảo đã làm việc tận tụy và nghiêm cẩn để chọn ra những tác phẩm điện ảnh và nhà làm phim- nghệ sĩ xuất sắc nhất để trao các giải thưởng", bà Ngô Phương Lan nói.

Cũng theo TS. Ngô Phương Lan: “Không thể so sánh LHP châu Á Đà Nẵng với các LHP quốc tế lâu năm và nổi tiếng trên thế giới hoặc trong khu vực. Tuy nhiên, BTC DANAFF I ý thức rõ trách nhiệm xây dựng  LHP châu Á Đà Nẵng theo thông lệ quốc tế nhưng phù hợp với điều kiện Việt Nam và có dấu ấn của thành phố biển miền Trung Việt Nam- TP Đà Nẵng tươi đẹp, năng động và hiện đại. DANAFF I thật sự đã tạo được dấu ấn riêng của một LHP trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn một thương hiệu LHP có chỗ đứng trong khu vực…”.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và NSND Như Quỳnh trao giải thưởng Phim hay nhất hạng mục phim Châu Á dự thi cho nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết: "Với những thành công của lần đầu tổ chức, cùng với sự nhiệt thành của người dân thành phố và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, chúng tôi tin tưởng về sự lựa chọn, hướng đi của thành phố trong việc phát triển điện ảnh trở thành một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của thành phố; tin tưởng rằng, Đà Nẵng sẽ không chỉ là vùng đất xinh đẹp trong mắt người dân, du khách mà hình ảnh Đà Nẵng sẽ còn được bay xa, vượt qua các đường biên giới giữa các quốc gia và châu lục bằng đôi cánh của nghệ thuật thứ Bảy...".
Đêm tối rực rỡ đại thắng với hàng loạt giải thưởng
Những bộ phim Việt Nam đình đám trong thời gian qua: Những đứa trẻ trong sương, Nhà bà Nữ, Đêm tối rực rỡ đã liên tục được xướng tên giải thưởng trong các hạng mục dự thi của DANAFF I.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Bà xã Trấn Thành, nữ ca sĩ Hari won cùng êkip phim Nhà bà Nữ đón nhận giải phim Việt hay nhất

Ở hạng mục phim Việt Nam dự thi, Nhà bà Nữ của Trấn Thành đạt giải phim Việt hay nhất. Cùng với đó, Trấn Thành được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Vì lý do công việc, diễn viên, đạo diễn Trấn Thành không có mặt tại đêm bế mạc. Nhận giải thay chồng, ca sĩ Hari Won bày tỏ cảm xúc: "Hôm nay chồng em đang quay chương trình Rap Việt nên không thể có mặt tại đây. Giải thưởng được đón nhận hôm nay đã bù đắp cho những khó khăn của vợ chồng em và mọi người…”.

 Giải đặc biệt của BGK ở hạng mục này được trao cho phim Đêm tối rực rỡ. Bộ phim này cũng tiếp tục đại thắng với giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Huỳnh Kiến An, Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất cho nữ Nhã Uyên; Giải kịch bản xuất sắc nhất được trao cho Biên kịch Nhã Uyên, Aaron Toronto.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Phim Đêm tối rực rỡ đại thắng với hàng loạt giải thưởng:  Giải đặc biệt của BGK ở hạng mục phim Việt Nam dự thi; giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Huỳnh Kiến An, Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất cho nữ Nhã Uyên; Giải kịch bản xuất sắc nhất được trao cho Biên kịch Nhã Uyên, Aaron Toronto

Diễn viên Kiến An xúc động khi nhận được giải thưởng danh giá tại quê hương của vợ mình. Trên sân khấu, anh gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp anh có được thành công như ngày hôm nay, trong đó có êkip làm bộ phim Đêm tối rực rỡ và đặc biệt là lời cảm ơn được gửi tới vợ của anh.

Trên sân khấu, đạo diễn Aaron Toronto gọi tên vợ mình- Nhã Uyên, nữ chính xuất sắc ở hạng mục phim Việt Nam dự thi và nói: "Vợ tôi đã có một vai diễn đầy can đảm trước ống kính".

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Nam diễn viên Kiến An đón nhận giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất hạng mục phim Việt dự thi

Tại hạng mục phim châu Á, Giải thưởng Diễn viên nữ chính xuất sắc  được trao cho Juliet Bảo Ngọc Doling. Cô giành giải với vai diễn trong Tro tàn rực rỡ. Bảo Ngọc đóng vai Hậu, cô gái vùng sông nước miền Tây với cuộc hôn nhân bi kịch và tình bạn đặc biệt với một phụ nữ khác. 
Giải thưởng Kịch bản hay nhất thuộc hạng mục phim châu Á thuộc về Joyland - biên kịch Saim Sadiq và Maggie Briggs. Joyland là phim của Pakistan, do đạo diễn Saim Sadiq biên kịch và dựng phim, cũng là tác phẩm đầu tay.
Giải thưởng Diễn viên nam chính xuất sắc của hạng mục phim châu Á thuộc về nam diễn viên Mohsen Tanabandeh trong phim World War III.
Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc trong hạng mục phim châu Á thuộc về đạo diễn Kavich Neang của phim White Building. Kavich Neang sinh năm 1987 ở Phnom Penh, Campuchia. Anh là đạo diễn, nhà sản xuất.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Nam diễn viên Navid  Nosrati, đại diện đoàn phim World war III bày tỏ niềm vui mừng khi bộ phim được nhận Giải đặc biệt của BGK ở Hạng mục phim châu Á dự thi

 Giải đặc biệt của BGK ở Hạng mục phim châu Á dự thi được trao cho bộ phim World war III. Giải phim hay nhất ở hạng mục này đã xướng tên bộ phim Việt Nam của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm: Children of the mist - Những đứa trẻ trong sương.
Nam diễn viên Navid  Nosrati, đại diện đoàn phim World war III bày tỏ niềm vui mừng khi bộ phim được nhận Giải đặc biệt của BGK ở Hạng mục phim châu Á dự thi. Anh  nói:  “Nghệ thuật điện ảnh có giá trị bất tận, không ranh giới. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng, tiếp tục để tạo ra những bộ phim hay…”.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Giải NETPAC được trao cho bộ phim Memento Mori: Đất

LHP DANAFF cũng trao các giải thưởng: Giải phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong Chương trình Điện ảnh Việt Nam hôm nay cho bộ phim Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hoà. Giải Netpac được trao cho bộ phim Memento Mori: Đất.

Phim châu Á hay nhất gọi tên

Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm xúc động tại lễ trao giải

Xúc động đón nhận Giải thưởng danh giá của LHP từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và NSND Như Quỳnh trao tặng, nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm bày tỏ, cô thực sự vui và hạnh phúc khi Những đứa trẻ trong sương được trao tặng giải phim hay nhất hạng mục phim châu Á dự thi. “Đây là bộ phim tài liệu dài đầu tiên của tôi. Để có được thành công và được sự ghi nhận này, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Má Thị Di, nhân vật chính của phim cùng những người bạn của tôi trong cộng đồng người Mông. Có rất nhiều thông điệp ý nghĩa tôi mong muốn gửi gắm đến khán giả qua bộ phim này và giải thưởng hôm nay chính là động lực vô giá để tôi tiếp tục niềm đam mê với những bộ phim điện ảnh có giá trị…”.

PHƯƠNG ANH;  ảnh: VŨ ANH

Ý kiến bạn đọc