Phim Việt chiếu rạp: “Đường đua” nhộn nhịp trở lại

VHO- Sau khoảng thời gian án binh bất động và phải nhường sân cho các bộ phim ngoại, từ nay đến cuối năm, thị trường điện ảnh Việt chiếu rạp hứa hẹn sẽ nhộn nhịp trở lại với những “tay đua” đáng gờm.

Phim Việt chiếu rạp: “Đường đua” nhộn nhịp trở lại - Anh 1

 Bối cảnh của phim “Đất rừng phương Nam” được đầu tư khủng

Thành công về mặt doanh thu của Nhà bà Nữ, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Siêu lừa gặp siêu lầy, Chị chị em em 2… khiến cục diện điện ảnh nước nhà trở nên tươi sáng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, dường như ngược với kỳ vọng, suốt mấy tháng qua, các rạp chiếu trên toàn quốc chứng kiến cảnh khán giả xếp hàng dài… mua vé xem bom tấn Hollywood, bởi phim Việt hoàn toàn vắng bóng ngay trên sân nhà.

Nhiều dự án mới “nhập làn”

Trước thời điểm tưởng chừng là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” ấy, bộ phim Fanti đã nhanh chóng nhập vào “làn đua”. Dù ra rạp khi không có đối thủ trong nước, nhưng dự án vẫn thất bại nặng nề với doanh thu chưa đến 2 tỉ đồng. Có thể thấy, sự thất bại của Fanti như một cú sốc với thị trường điện ảnh nước nhà.

Tuy nhiên, bức tranh điện ảnh “made in Vietnam” sẽ khởi sắc hơn từ cuối tháng này, khi bắt đầu xuất hiện những tên tuổi đáng gờm. Trong tháng 8, có 2 phim Việt ra rạp là Bên trong vỏ kén vàng Kẻ ẩn danh. Vì là phim Việt duy nhất đoạt giải tại LHP Cannes 2023, nên theo các chuyên gia điện ảnh, Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân có thể sẽ gây tò mò với nhiều khán giả. Tuy nhiên, tác phẩm thuộc dòng tâm lý “nặng đô”, thời lượng lại kéo dài gần 3 tiếng, nên hiện các suất chiếu rất thưa thớt, e rằng khó “làm nên chuyện”. Song, tác phẩm Kẻ ẩn danh (đạo diễn Dan Trần) thuộc thể loại hành động, quy tụ các diễn viên nổi tiếng như Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa, Quốc Trường lại được đặt nhiều kỳ vọng. Bởi bên cạnh dàn sao “ăn khách” thì các phân cảnh hành động được xem là yếu tố then chốt thu hút khán giả. Phim đã chính thức ra rạp và sẽ chiếu xuyên suốt dịp lễ 2.9 tới đây.

Đường đua điện ảnh Việt tháng 9 có hai đại diện là Chạm vào hạnh phúc (đạo diễn Mai Long) và Giao lộ 8675 (đạo diễn Tân DS). Dự kiến trình làng vào 1.9, Chạm vào hạnh phúc “chọn mặt gửi vàng” vào dàn diễn viên gạo cội như: NSND Như Quỳnh, NSƯT Tiến Quang, NSƯT Đới Anh Quân, NSƯT Hồ Phong, NSƯT Tú Oanh, Quách Thu Phương… Ê kíp sáng tạo kỳ vọng phim sẽ chạm tới cảm xúc của người xem và góp phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Còn với Giao lộ 8675, dù đã ấn định ngày ra rạp là 22.9, tuy nhiên nhà sản xuất cũng chỉ mới tung những hình ảnh đầu trong công tác truyền thông, quảng bá. Bộ phim đánh dấu màn tái xuất điện ảnh của nhiều cái tên “tuy quen mà lạ” như Isaac, Rocker Nguyễn, La Thành, Emma Lê, Lợi Trần...

Phải sang tháng 10 và 11, thị trường phim Việt mới thực sự vào cuộc “so găng” gay cấn. Hai bộ phim cùng chuyển thể từ tác phẩm văn học là Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (dự kiến khởi chiếu vào 20.10) và Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ (dự kiến ra rạp vào 3.11) được giới chuyên môn đánh giá là hai chú “ngựa chiến” và hứa hẹn sẽ làm nên chuyện ở mùa phim cuối năm.

“Đầu xuôi” mong “đuôi lọt”

Nhìn vào thị trường điện ảnh đầu năm 2023, hàng loạt cái tên đã tạo nên những kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”, nhưng vẫn còn đó không ít “thảm họa”. Qua đó để thấy được, việc đánh giá thị hiếu khán giả ở từng thời điểm khác nhau là quan trọng không kém. Sau những thất bại, có nhà sản xuất đã “đổ lỗi” cho công chúng “quay lưng” với phim Việt, có tư tưởng xính ngoại… Nhưng đó chỉ là sự biện hộ, khi khán giả vẫn luôn dành sự ưu ái nhất định đối với những bộ phim “made in Việt Nam” chỉn chu, chất lượng. Chính vì thế, đã đến lúc điện ảnh Việt cần quay trở lại và “lợi hại hơn xưa” với những tác phẩm xứng tầm.

Hiện tại, bộ phim Kẻ ẩn danh được giới điện ảnh đặt kỳ vọng sẽ “bùng nổ” các phòng vé. Sau một mùa phim với các dự án lấy đề tài gia đình, Kẻ ẩn danh thể hiện sự khác biệt với nhiều pha hành động, hồi hộp nghẹt thở và cốt truyện mang tính nhân văn. Cùng với đó là yếu tố hài hước để giảm đi sự căng thẳng cho người xem cũng như là chất xúc tác cần thiết của phim điện ảnh Việt trong những năm gần đây. Còn với Chạm vào hạnh phúc, dù không được đánh giá cao về mặt giải trí, song bộ phim lại rất “đời”, đậm tính giáo dục và phù hợp với mọi đối tượng. Điểm nhấn cũng như thông điệp của phim được thể hiện qua câu thoại của bà Thắm trong đoạn trailer: “Hạnh phúc không mua được bằng tiền, bởi vì chúng ta không có tiền để mua”.

Đặc biệt, khán giả cũng rất trông chờ vào tác phẩm Đất rừng phương Nam. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Đất rừng phương Nam là một phép thử để mở ra các phim cùng thể loại, chẳng hạn như Chiếc lược ngà - chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Trong khi đó, Người vợ cuối cùng lại gây tò mò khi nhà sản xuất chỉ mới tung ra những hình ảnh và thông tin ban đầu. Phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận của nhà văn Hồng Thái. Nói về dự án lần này, đạo diễn Victor Vũ cho biết, anh muốn kể một câu chuyện tình cảm, tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam thời xưa nhưng vẫn gần gũi với người xem thời nay, đó là một thân phận người phụ nữ lạc loài giữa gấm vóc ngọc ngà. Là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của thể loại cổ trang sau hơn 10 năm, Người vợ cuối cùng của Victor Vũ hứa hẹn sẽ mang đến câu chuyện đầy cảm xúc với ngôn ngữ điện ảnh độc đáo. Nhưng “30 chưa phải là Tết”, chỉ khi các tác phẩm được trình làng và được công chúng đón nhận thì mới có thể biết được phim thành công hay không. Thế nhưng, nhìn vào nội dung, ê kíp, dàn diễn viên và sự “chịu chi” của nhà sản xuất… công chúng có quyền đặt kỳ vọng vào những dự án sắp tới.

Từ các dự án phim độc lập được khán giả quốc tế chú ý, giải thưởng lớn cho đến những dự án phim nội địa thu về trăm tỉ ngay trong nửa đầu năm, cục diện điện ảnh nước nhà đang trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết. Sự trỗi dậy của điện ảnh Việt những tháng cuối năm hy vọng sẽ mở ra “bức tranh” đầy tươi sáng cho màn ảnh rộng. 

 BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc