LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh đặc sắc

VHO - Ngày 18.9 tại Hà Nội, Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu (EUNIC) phối hợp với Hãng Phim tài liệu và Khoa học Trung ương gặp gỡ báo chí thông tin về LHP tài liệu châu Âu - Việt Nam được tổ chức lần thứ 13 tại Việt Nam.

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh đặc sắc - Anh 1

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 do EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu) phối hợp với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện; diễn ra đồng thời từ ngày 22-28.9.2023 tại Hà Nội và TP.HCM.

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam là sự kiện được tổ chức thường niên. Năm nay là lần thứ 13, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Vương quốc Bỉ) tại Việt Nam là đơn vị điều phối cùng với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM.

 Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng cho biết, LHP được tổ chức nhằm tiếp tục  thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa giữa các nước EU và Việt Nam. LHP  năm nay quy tụ  19 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc, trong đó có 7 phim quốc tế: Áo, Bỉ ( Wallonia- Bruxelles), Đức, Italia, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Phần Lan).

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh đặc sắc - Anh 2

 Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng thông tin về LHP

Trong 12 phim  Việt Nam có 9 phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương và 3 phim của  các tác giả độc lập. Nhiều phim tham dự đã dành được giải thưởng tại các LHP quốc tế và Việt Nam. 

 Thông qua các bộ phim, khán giả có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác, là cơ hội để hiểu biết hơn xã hội chúng ta đang sống, mối quan hệ giữa chúng ta với chúng ta và để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại.

Đề tài các bộ phim mang đến khán giả khá đa dạng, xoay quanh những vấn đề của đời sống xã hội hiện nay như biến đổi khí hậu, giải phóng phụ nữ, bảo vệ và chung sống hòa bình với thiên nhiên, những rủi ro của thời đại số…

Phim quốc tế tham dự gồm Vesuvio hoặc cách họ học cách sống giữa các núi lửa (Italia), Người làm công vui vẻ - Hay cách phá hoại công việc (Phần Lan), Cô gái mang tên Tania (Bỉ), Những người kiên định (Đức), Rác ơi về đâu (Áo), Nhân chứng sống: Một câu chuyện về khí hậu (Anh) và đặc biệt là bộ phim Muntadas ở Hà Nội: Diễn giải về đô thị từ góc nhìn Tây Ban Nha - Việt Nam (Tây Ban Nha) về Hà Nội qua góc nhìn của người nước ngoài.

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh đặc sắc - Anh 3

Những đứa trẻ trong sương (đạo diễn Hà Lệ Diễm) nằm trong danh sách rút gọn 15 phim tài liệu xuất sắc của Giải Oscar 2023 và đã đoạt nhiều giải quốc tế sẽ góp mặt ở LHP

Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tham gia 9 phim, gồm Bí ẩn từ lòng đất (đạo diễn Phùng Ngọc Tú), Kẻ thù của tôi - Bạn của tôi (đạo diễn Phạm Hồng Thăng, Dương Văn Huy), Phía trên những đám mây (đạo diễn Đào Duy Từ, Lê Anh Tuấn), Tội ác phía sau lòng tin (đạo diễn Hoàng Dũng, Trần Xuân Chung), Những đôi chân không mỏi (đạo diễn Đào Đức Thanh), Ô nhiễm trắng (đạo diễn Dương Văn Huy), Khi họ có niềm tin (đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng), Đường về hoang dã (đạo diễn Đặng Thị Linh), Mắt bão (đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ánh Ngọc).

Có 3 phim của các tác giả độc lập góp mặt, gồm: Người chuyển giới và quyền tự quyết với cơ thể (đạo diễn Kim Thanh Trần), Tôi muốn thở (Hương Na Nguyễn) và đặc biệt là Những đứa trẻ trong sương (đạo diễn Hà Lệ Diễm) nằm trong danh sách rút gọn 15 phim tài liệu xuất sắc của Giải Oscar 2023 và đã đoạt nhiều giải quốc tế.

Tại Hà Nội, các phim được chiếu tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình). Tại TP.HCM, các phim được chiếu tại DCINE Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, quận 1). Rạp chiếu mở cửa miễn phí cho khán giả. 

AN MINH

Ý kiến bạn đọc