“Đường đua” phim Tết

VHO- Tính đến thời điểm hiện tại, các bộ phim chiếu Tết Nguyên đán 2024 đã bắt đầu rục rịch bước vào đường đua. Theo đó, có ba phim đã chính thức chốt lịch ra rạp là Mai của Trấn Thành, Gặp lại chị bầu của Nhất Trung và Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường. Cả ba dự án đều khởi chiếu vào Mùng 1 Tết Giáp Thìn.

“Đường đua” phim Tết - Anh 1

 Trailer phim “Mai” của Trấn Thành

Những đối thủ đáng gờm

Tiếp tục chinh phục đề tài về “nửa kia của thế giới”, Trấn Thành mong muốn cho ra đời một tác phẩm để khán giả có thể đồng cảm và trân trọng những người phụ nữ xung quanh mình nhiều hơn. Thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, Mai là câu chuyện về cuộc đời của một người đàn bà cùng tên. First-look trailer của Mai hé lộ những cảnh quay lãng mạn đầu tiên giữa Mai (Phương Anh Đào) và Dương (Tuấn Trần).

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, Nhà bà Nữ Mai là hai thế giới khác nhau về góc độ nghệ thuật cũng như câu chuyện và cả nội tâm nhân vật. Nếu như Nhà bà Nữ là những người phụ nữ chịu tổn thương nhưng lại quay sang làm tổn thương người khác, thì Mai tuy chịu tổn thương nhưng cách người phụ nữ này đối diện, lựa chọn lại không như thế. Đây là năm thứ 3 Trấn Thành làm phim điện ảnh chiếu Tết. Phim đầu tiên là Bố Già đã gây chấn động với doanh thu 400 tỉ đồng; phim thứ hai Nhà bà Nữ đạt 458,6 tỉ đồng và Trấn Thành đã tự phá kỷ lục doanh thu của chính mình. Với hai thành tích này, anh trở thành cái tên đáng gờm trên đường đua phim Việt nói chung và phim Tết Âm lịch nói riêng, đồng thời cũng phải đối mặt với áp lực doanh số của Mai. Trước đó, trong tháng 10 vừa qua, phim cũng đã có “bước đệm” đầu tiên khi được quảng bá tại LHP Busan, trong hoạt động Chợ phim và nội dung châu Á (ACFM).

Gặp lại chị bầu là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Nhất Trung, người đứng sau loạt phim điện ảnh thành công tại phòng vé như Cua lại vợ bầu, 49 ngày… Trong đoạn trailer vừa ra mắt, diễn viên Anh Tú đảm nhận vai chính tên Phúc, với niềm đam mê lớn dành cho diễn xuất, nhưng sự khắc nghiệt của cuộc sống khiến anh trở nên hoài nghi với chính ước mơ của mình. Không chỉ vậy, quá khứ thiếu vắng tình thương của cha mẹ cũng ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời của Phúc cho đến khi anh gặp “cô ấy” - nhân vật Huyền do Diệu Nhi thủ vai, đã mở ra nhiều tình huống dở khóc dở cười. Bên cạnh câu chuyện thanh xuân ấm áp, phim sẽ đem tới không khí đầy hoài niệm, đưa khán giả trở lại những ngày xưa cũ đáng nhớ. Phần phục trang và âm nhạc trong phim mang hơi hướng cổ điển để tạo nên những thước phim đầy màu sắc lãng mạn. Đặc biệt, phim còn có sự góp mặt của những gương mặt “đắt khách” màn ảnh rộng thời gian qua như Lê Giang, Kiều Anh Tuấn, Ngọc Phước, Quốc Khánh…

Nếu như cả Mai Gặp lại chị bầu đều mang màu sắc trẻ trung, hiện đại của lứa tuổi thanh niên nơi thị thành, thì Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường lại có điểm nhấn riêng giúp cho phim Tết năm nay thêm “gia vị” mới. Theo đó, phim kể về cuộc sống, tình cảm, thăng trầm dâu bể của một đoàn Cải lương phải theo “thời thế” và chuyển thành một đoàn ca nhạc tạp kỹ ở thập niên 1990. Sáng đèn quy tụ dàn diễn viên hùng hậu như: NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Cải lương Chí Tâm, Kim Tử Long, Lê Thiện, Bạch Long, Tiêu Minh Phụng, diễn viên Cao Minh Đạt, Lê Phương, Kim Huyền, Bạch Công Khanh, Trúc Mây, Tuấn Dũng, Lê Trang… Theo nhà sản xuất, con số đầu tư cho phim lên đến gần 30 tỉ đồng, ê kíp sáng tạo đã rất kỳ công khi dựng lại nhiều bối cảnh các sàn diễn sân khấu khắp miền Nam với nhiều địa điểm quay hình ở Bình Dương, Đồng Nai, An Giang và TP.HCM, cùng lượng diễn viên quần chúng lên tới 300 người, lồng ghép nhiều trích đoạn Cải lương kinh điển trong những tình tiết phim.

Đến thời điểm hiện tại, ba bộ phim nói trên đã chính thức gia nhập “đường đua” phim Tết, và tất nhiên con số vẫn chưa dừng lại ở đó. Tuy nhiên, do ê kíp cũng chỉ mới hé lộ những hình ảnh đầu tiên nên vẫn chưa có nhiều điều hấp dẫn công chúng, nhất là sau “thất bại” liên tiếp của phim Việt thời gian qua.

Công thức cũ có tiếp tục “hút” khách?

Theo những thông tin đã giới thiệu, có thể thấy đạo diễn của Mai Gặp lại chị bầu vẫn sẽ theo “công thức” thành công của chính các phim trước đó mà họ từng thực hiện, khi mô típ, ê kíp sản xuất, dàn diễn viên, những cảnh quay lãng mạn, lời thoại đậm chất ngôn tình… của phim mới dường như có ít nhiều sự trùng lặp với những phim cũ. Còn so về thực lực diễn xuất, nếu như Phương Anh Đào hay Tuấn Trần được đánh giá cao từ giới chuyên môn, thì kỹ năng diễn xuất của vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi vẫn còn nhận về những ý kiến trái chiều.

Theo đó, Trấn Thành tiếp tục mang nguyên dàn diễn viên quen thuộc trong các phim trước như Tuấn Trần, NSND Ngọc Giàu, Quốc Khánh, NSND Việt Anh, Uyển Ân, Quỳnh Lý, Khả Như… vào Mai, chỉ có một gương mặt mới là Phương Anh Đào. Quen thuộc với khán giả Việt qua hàng loạt phim điện ảnh như Tro tàn rực rỡ, Bằng chứng vô hình, Chàng vợ của em…, lần này, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Phương Anh Đào đã hoàn toàn thuyết phục đạo diễn Trấn Thành bằng tài năng, sự đa dạng trong diễn xuất cùng cách thể hiện nội tâm chân thật. Còn về mặt nội dung, dù chỉ mới có những hình ảnh đầu tiên, nhưng sau thành công của hai dự án trước, thì có lẽ với Mai, Trấn Thành cũng sẽ tiếp tục lồng ghép triệt để những câu nói đạo lý để tạo “trend” thu hút người xem.

Trong khi đó, nội dung phim Gặp lại chị bầu cũng sẽ không có gì quá mới lạ khi tuân theo công thức quen thuộc của phim hài - tình cảm. Cùng với đó, lấy tựa phim gợi nhớ Cua lại vợ bầu, đạo diễn Nhất Trung cũng đang tiếp tục lặp lại mô típ chuyện tình tay ba mà Anh Tú từng đóng trong phim trước. Theo lẽ, bản thân một dự án mới chắc chắn sẽ không thể giống hoàn toàn phim cũ được, nhưng khán giả cũng đã nhận thấy một vài điểm na ná của hai bộ phim này.

Có thể thấy, Tết cổ truyền luôn là mùa “hốt bạc” của phim chiếu rạp, vì khán giả có nhu cầu giải trí trong thời điểm này rất cao, qua đó giúp doanh thu tăng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Như mùa Tết 2023, Nhà bà Nữ lập kỷ lục với hơn 475 tỉ đồng; Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy cùng đạt 121 tỉ đồng… Tất nhiên, phim có doanh thu cao chưa hẳn đã là phim hay, mà phim thắng còn nhờ vào nhiều yếu tố như truyền thông, “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Nhìn nhận chung về phim Tết Giáp Thìn, theo một số chuyên gia trong giới điện ảnh, tên tuổi Trấn Thành và cả Diệu Nhi - Anh Tú, cùng công thức phim Tết, cũng như những thể loại tình cảm nhẹ nhàng cho đến cao trào và chen lẫn hài hước… sẽ “bảo chứng” cho thành công về mặt khán giả của hai tác phẩm. Còn Sáng đèn thì lại mang màu sắc riêng biệt, tuy nhiên cho đến thời điểm này vẫn còn là một “ẩn số”, và hy vọng sẽ có thể “vụt sáng” trong thị trường phim Tết năm nay. 

 BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc