Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam: Kết nối đôi bờ văn hóa

VHO - Phát biểu Khai mạc Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam vừa diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Điện ảnh Iran luôn được đánh giá là nền điện ảnh lớn với nhiều đóng góp quan trọng cho tinh hoa văn hóa nhân loại. Điện ảnh còn là cầu nối gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Iran.

Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam: Kết nối đôi bờ văn hóa - Anh 1

Những bộ phim đặc sắc của điện ảnh Iran sẽ được công chiếu tại Tuần phim

Sự kiện là hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran (1973-2023). Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari, trong lời phát biểu tại lễ Khai mạc đã khẳng định, điện ảnh là “ngôn ngữ” chung của thế giới, không phân biệt nguồn gốc dân tộc, văn hóa hay xã hội. Phim ảnh là cánh cửa tuyệt vời để hiểu biết về một nền văn hóa. Xem phim là cách tiếp cận thú vị, đầy tính nghệ thuật đối với một đất nước, con người cũng như cuộc sống hằng ngày của họ.

“Iran từ lâu đã là một khu vườn điện ảnh hưng thịnh, được biết đến với cách tiếp cận trực diện, đầy cảm xúc trong nghệ thuật làm phim cũng như khả năng tạo ra những tác phẩm hay và kích thích tư duy sáng tạo. Là một trong những nền điện ảnh lâu đời nhất thế giới, phim Iran luôn có sự góp mặt đáng chú ý tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế”, Đại sứ Ali Akbar Nazari bày tỏ.

Với những ý nghĩa đó, Đại sứ mong muốn tuần phim này sẽ mở ra cơ hội tuyệt vời để người dân Việt Nam biết nhiều hơn về đất nước, con người Iran. Đồng thời, năm tác phẩm điện ảnh Iran được trình chiếu lần này sẽ mở ra năm cánh cửa văn hóa - xã hội để khán giả Việt Nam trải nghiệm và thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người, văn hóa Iran. Những bộ phim cũng chính là những nhịp cầu làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam: Kết nối đôi bờ văn hóa - Anh 2

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Tuần phim có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Iran

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá, điện ảnh Iran có khả năng chinh phục khán giả toàn cầu bằng những câu chuyện đời thường mà chuyển tải ý nghĩa nhân văn sâu sắc, gắn với hiện thực cuộc sống của đất nước, con người Iran tươi đẹp. Từ sau năm 1979 đến nay, các nhà làm phim nước bạn đã gặt hái được hơn 3.600 giải thưởng tại các cuộc thi và liên hoan phim trên toàn thế giới. Đây là một thành tích thật đáng ngưỡng mộ! Thời gian qua, Việt Nam - Iran đã có sự kết nối tích cực trong lĩnh vực điện ảnh. Bên cạnh những tuần phim tại hai nước, Iran đều đặn gửi nhiều phim chất lượng cao tham gia các kỳ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội và giành được những giải thưởng quan trọng. Các nhà làm phim Việt Nam coi thành công của nền điện ảnh Iran là hình mẫu để tham khảo, học hỏi những kinh nghiệm giá trị.

Thứ trưởng tin tưởng, Tuần phim lần này sẽ mang tinh hoa văn hóa, đất nước, con người Iran đến gần hơn với khán giả Việt Nam; thể hiện sự đồng cảm về giá trị cuộc sống, tình yêu, gia đình trong văn hóa hai nước; là cây cầu kết nối giúp tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Iran.

Trong khuôn khổ Tuần phim, bên cạnh bộ phim chiếu mở màn Rất gần, rất xa là các tác phẩm: Con xe điên loạn của đạo diễn Abolhassan Davoudi; Giầy của tôi đâu? của đạo diễn Kiumars Pourahmad; hai bộ phim hoạt hình Loopetoo của đạo diễn Abbas Askari và Mobarak của đạo diễn Mohammadreza Najafi. Tuần phim tiếp tục diễn ra đến hết ngày 14.1. 

Năm tác phẩm điện ảnh Iran được trình chiếu lần này sẽ mở ra năm cánh cửa văn hóa - xã hội để khán giả Việt Nam trải nghiệm và thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người, văn hóa Iran. Những bộ phim cũng chính là những nhịp cầu làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

(Đại sứ Iran tại Việt Nam ALI AKBAR NAZARI)

 

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc