Đạo diễn Lương Đình Dũng mở sân chơi điện ảnh cho thanh thiếu niên

VHO - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đồ sộ Anh Hùng (Hero and Hero), đạo diễn Lương Đình Dũng vẫn dành thời gian để khởi động dự án Đu Đủ Xanh Xi Nê.

Đạo diễn Lương Đình Dũng mở sân chơi điện ảnh cho thanh thiếu niên - Anh 1

Lương Đình Dũng  kỳ vọng thông qua những câu chuyện sẽ giúp các em tìm được tiếng nói của mình và ngược lại cha mẹ cũng sẽ hiểu các em hơn

Đu Đủ Xanh Xi Nê (Green Papaya) được phát triển trên kênh YouTube, TikTok và nhiều nền tảng khác, tập trung chính vào trẻ em, lôi kéo các em ra khỏi các trò chơi không có lợi, khơi gợi đam mê điện ảnh và làm phim từ những khả năng các em sẵn có.

Dự án bắt đầu triển khai từ ngày 20.1.2024 với ba hướng đi chính: Những câu chuyện dữ dội, Các bộ phim của những đứa trẻ ở thiên đường, Chia sẻ cách lên ý tưởng và làm phim. Mỗi tuần, mục Những câu chuyện dữ dội sẽ phát 3 số đều đặn từ các câu chuyện của chính Lương Đình Dũng, từ những câu chuyện của chính anh, những điều anh thấy, đọc được và liên hệ các câu chuyện xung quanh có tính thời sự với mục đích chia sẻ với các em các câu chuyện giản dị và gần gũi nhưng đầy chất tạo hình.

Lương Đình Dũng từng là “trẻ hư và bướng bỉnh”, anh kỳ vọng thông qua những câu chuyện sẽ giúp các em tìm được tiếng nói của mình và ngược lại cha mẹ cũng sẽ hiểu các em hơn.

Các bộ phim của những đứa trẻ ở thiên đường sẽ chiếu các thước phim của các em với nhiều thể loại, từ tự sự hay kể chuyện, hát hay múa, hoặc nói về ẩm thực, cảnh quan hoặc các đoạn video quay thú vị trong cuộc sống, cả những bộ phim ngắn do các em hoặc chính cha mẹ các em quay về các em. Ngoài việc quay thực tế, các em có thể dùng máy tính hoặc công nghệ AI thực hiện các hình ảnh để kể câu chuyện của mình.

Ở mục Chia sẻ cách lên ý tưởng và làm phim, đạo diễn sẽ nói về cách lên ý tưởng và làm phim theo cách đơn giản và giản dị nhất, những ví dụ tình huống sinh động dễ thực hiện hay những phương pháp có thể làm được phim theo slogan “Ai cũng có thể làm phim”. Các bộ phim có thể chỉ là 10 giây thậm chí vài phút nhưng đề cao câu chuyện và các tình huống.

Để tạo nguồn lực, ekip sẽ đến các trường theo chương trình “Từ thành phố đến miền xa xôi” để hướng dẫn trực tiếp các em làm phim, cùng với đó là hướng dẫn qua video hoặc qua các chương trình online. Chương trình được mở đầu bằng việc Lương Đình Dũng đến hướng dẫn tại Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) và Trường quốc tế Genesis (Hà Nội).

Đạo diễn Lương Đình Dũng mở sân chơi điện ảnh cho thanh thiếu niên - Anh 2

Đạo diễn Lương Đình Dũng và võ sư, diễn viên Tuấn Hạc tại Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang)

“Ở Đại học Tân Trào, ngoài việc hướng dẫn quy trình sản xuất có tính chất quốc tế để phục vụ bộ phim lịch sử Anh Hùng, chúng tôi hướng dẫn các phương pháp sáng tạo ý tưởng, cách làm phim và đưa bộ phim của mình đến công chúng, cách thức quảng bá trong các bộ phim. Võ sư, diễn viên Tuấn Hạc cũng chia sẻ các cách thức tham gia và thực hiện phim hành động thế nào.

Còn ở các trường tiểu học, chúng tôi sẽ nói đến cách thực hiện một thước phim ngắn và thiên về các khoảnh khắc, ý tưởng nhiều hơn, ví dụ như quan sát một chú chó mẹ chữa lành hay âu yếm chó con bị thương, quay một cái cây rất lạ ở nơi mình sống, hoặc quan sát mẹ buồn ngủ nhưng vẫn cố gắng làm việc ra sao. Thậm chí các em có thể ngồi trước ống kính để kể câu chuyện hay nói những điều mình thích.”, Lương Đình Dũng chia sẻ.

 Đạo diễn trải lòng: “Đối với tôi Việt Nam như một bài thơ đẹp ẩn chứa nhiều câu chuyện hay hình ảnh lạ, vì thế với hàng triệu trẻ em qua góc nhìn trong trẻo, chúng ta sẽ có cơ hội khám phá những điều kỳ diệu không chỉ dành cho khán giả ở Việt Nam mà còn giới thiệu nó ra thế giới”.

Lương Đinh Dũng ví rằng, một trẻ đứa lên 3 tuổi nếu vẽ một bức tranh thì nét ngây thơ trong sáng trong bức tranh mới là điều quý nhất, một hoạ sĩ có thể tài ba đến mấy cũng không thể vẽ giống những nét ngây thơ của bức tranh đó.

Điện ảnh cũng vậy, những khoảnh khắc ngây thơ trong sáng đó chính là điều mà dự án Đu Đủ Xanh hướng tới. Với khát vọng mang đến một sân chơi điện ảnh hồn nhiên, sáng tạo, đây là một dự án, một chương trình điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam hướng đến trẻ em.

PHƯƠNG THẢO, ảnh: PHẠM QUỐC HOÀN

Ý kiến bạn đọc