Bông sen Bạc “Đào, phở và piano” gây "sốt" với lượng khách tăng đột biến

VHO - Trao đổi với Văn Hóa chiều 18.2, ông Vũ Đức Tùng, Q. Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia cho biết, tính đến sáng ngày 18.2, sau 9 ngày khởi chiếu, bộ phim Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 Đào, phở và piano, cũng là một trong hai phim truyện Nhà nước đặt hàng trong năm 2023 ra rạp dịp đầu Xuân Giáp Thìn đã có lượng đặt vé tăng đột biến. Trên 5000 vé bán, với 11 suất chiếu trong ngày và từ ngày mai 19.2, số suất chiếu sẽ tăng lên 15 suất/ngày.

Bông sen Bạc “Đào, phở và piano” gây

Hình ảnh trong phim Đào, phở và piano

 "Thậm chí, do số lượng khách đặt online tăng đột biến, với quá nhiều suất chiếu đã  khiến hệ thống web của trung tâm bị quá tải, dẫn đến sập trang web”, ông Tùng chia sẻ.  

Cũng theo Q.Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia, đây là hiện tượng chưa từng có đối với một phim sử dụng ngân sách Nhà nước, khiến người trong cuộc cũng bất ngờ.

 “Xuất phát từ việc một tiktoker đi xem phim và review về bộ phim, Đào, phở và piano đã được tạo sức lan tỏa lớn đối với công chúng yêu điện ảnh. Chúng tôi thực sự bất ngờ và chắc chắn đây sẽ là một kinh nghiệm quý báu trong công tác truyền thông, thúc đẩy phát triển công nghiệp điện ảnh”, ông Vũ Đức Tùng thông tin.

Bông sen Bạc “Đào, phở và piano” gây

Thông tin về bộ phim trên trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia

Đào, phở và piano là một trong hai phim nhà nước nằm trong kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách nhà nước do Bộ VHTTDL ban hành từ trước Tết Nguyên đán. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, việc công chúng quan tâm đến một tác phẩm điện ảnh nói chung, hay đối với phim Đào, phở và piano nói riêng là một tín hiệu đáng mừng. Việc đưa hai bộ phim sử dụng ngân sách Nhà nước ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán là một “phép thử” và ban đầu cơ quan quản lý Nhà nước về điện ảnh cũng không tránh khỏi những lo lắng. “Nhưng đến nay, những tín hiệu khả quan này đã cho thấy đề án thí điểm, rộng đường cho phim Nhà nước đến với công chúng là hoàn toàn đúng đắn”, Cục trưởng Vi Kiến Thành khẳng định.

Cũng theo ông Thành, bộ phim Đào, phở và piano  thành công đã khẳng định năng lực của đạo diễn Phi Tiến Sơn, với kịch bản khá hay, diễn xuất của dàn diễn viên tương đối đồng đều, ấn tượng. Khán giả quan tâm, yêu mến bộ phim cũng một phần bởi đó chính là tâm huyết của đoàn phim, của từng diễn viên và từng thành phần trong êkip, với mong muốn xây dựng một tác phẩm điện ảnh về Hà Nội hào hoa, lịch lãm, với những nhân vật yêu nước, thể hiện qua từng hành động cụ thể. Đây cũng là món quà mà Đào, phở và piano dành tặng Hà Nội, hướng đến kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10.10”, Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh.

Bông sen Bạc “Đào, phở và piano” gây

Đoàn phim Đào, phở và piano giao lưu tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23. Ảnh: TRẦN HUẤN

Ông Vũ Đức Tùng cho rằng, việc khán giả  nô nức đặt vé xem phim Nhà nước  là "hiện tượng trước nay chưa từng có".

Trước Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch Phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước. Hai bộ phim truyện  sử dụng ngân sách Nhà nước trong năm 2023 là Đào, phở và piano Hồng Hà nữ sĩ chính thức ra Rạp từ mùng 1 Tết. Cùng với đó, có 6 phim hoạt hình cũng sẽ được phát hành dịp này.

Hiện Trung tâm Chiếu phim quốc gia là địa điểm duy nhất trên cả nước chiếu hai bộ phim nhà nước này. Ông Tùng cho biết, từ mùng 1 tới mùng 3 Tết, đơn vị xếp số lượng 3 suất chiếu/ ngày. Trung bình mỗi suất chiếu, khán giả phủ từ 1/3 tới 1/2 rạp.

Đến nay, phim Hồng Hà nữ sĩ vẫn duy trì số lượng 3 suất chiếu, với tổng số vé bán ra tính đến sáng 18.2 là trên 700 vé. Trong khi đó, vài ngày qua, phim Đào, phở và piano lại đắt khách một cách đột biến.

Bông sen Bạc “Đào, phở và piano” gây

Phim Nhà nước đặt hàng Hồng Hà nữ sĩ cũng đang được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Thậm chí, báo cáo của bộ phận truyền thông của Trung tâm cho biết, nhiều khán giả đã kêu gọi trung tâm mở thêm suất chiếu.  Ông Tùng chia sẻ, thực tế này khiến sáng sớm 18.2, bộ phận truyền thông, bộ phận kỹ thuật cùng ban giám đốc Trung tâm phải họp hội ý về việc mở thêm suất chiếu.  Theo thống kê sơ bộ sáng 18.2, rạp đón gần 400 khán giả xem Đào, phở và piano.

"Từ 3 suất chiếu/ ngày, tới nay, rạp tăng lên 11 suất chiếu "Đào, phở và piano". Ngày 19.2 sẽ mở 15 suất", ông Tùng nói. Từ trưa 17.2, toàn bộ vé phim Đào, phở và piano trong các ngày thứ hai, thứ ba tuần tới (tức 19, 20.2) đã hết. Nhằm tạo thêm cơ hội cho các phim nhà nước đến với đông đảo khán giả, rạp sẽ chiếu tới khi nào phim không còn khán giả, ít nhất là một tháng.

"Từ 10.2 tới thời điểm hiện tại, Đào, phở và piano đã bán được 5.162 vé, thu gần 300 triệu đồng. Trong khi đó, Hồng Hà nữ sĩ bán 699 vé, thu 41,2 triệu đồng. Dự kiến số vé phim Đào, phở và piano sẽ còn tăng trong mấy ngày tới...", theo ông Vũ Đức Tùng.

Đào, phở và piano đoạt Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 tổ chức tại Đà Lạt hồi tháng 11 năm ngoái. Trên một số hội nhóm về phim ảnh, thông tin về bộ phim đang tiếp tục gây sốt. Nhiều khán giả kêu gọi công chúng hãy đến rạp để ủng hộ phim nhà nước.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc