Khán giả chưa 18 tuổi xem “Mai”: Thanh tra Bộ VHTTDL sẽ kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm

VHO - Dù phim được dán nhãn 18+ nhưng trong những ngày qua, ghi nhận thực tế có một số rạp chưa thực hiện kiểm soát chặt chẽ độ tuổi của khán giả vào xem phim Mai của Trấn Thành. Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết đã thường xuyên chỉ đạo các rạp chiếu phim phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo tuổi khán giả vào xem phim đúng như dán nhãn.

Khán giả chưa 18 tuổi xem “Mai”: Thanh tra Bộ VHTTDL sẽ kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm - Anh 1

Độ “hot” của bộ phim gắn liền với sự nổi tiếng của Trấn Thành và dàn diễn viên được yêu mến khiến nhiều khán giả chưa đủ tuổi vẫn muốn vào rạp xem Mai, ảnh minh họa

Mai- bộ phim liên tiếp lập những kỷ lục nối dài kể từ khi ra rạp, với dự báo trong tuần tới rất có thể  sẽ soán ngôi của Nhà Bà Nữ để trở thành phim có doanh thu cao nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng trong những ngày qua, ghi nhận tại nhiều rạp chiếu có xuất hiện những khán giả dưới 18 tuổi mua vé xem phim Mai dù tác phẩm này dán nhãn 18+ (phim dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên).

Việc thực hiện dán nhãn theo quy định của Luật Điện ảnh 2022, quy định phim được phân loại theo nội dung để phổ biến phù hợp với độ tuổi người xem hoặc không được phép phổ biến. Mai dán nhãn 18+ là phim được phổ biến đến người xem đủ 18 tuổi trở lên.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết, Thanh tra Bộ thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc các rạp chiếu phim chấp hành đúng quy định pháp luật về điện ảnh, trong đó phải đảm bảo tuổi vào xem phim đúng như dán nhãn.

Trước thông tin về một số rạp chiếu phim vẫn kiểm soát chưa chặt chẽ, để khán giả dưới 18 tuổi vào rạp xem phim mà không phải xuất trình giấy tờ tùy thân, Chánh Thanh tra Lê Thanh Liêm cho biết sẽ chỉ đạo ngay Thanh tra Văn hóa vào cuộc để kiểm tra, giám sát.

Theo ông Liêm, nếu các rạp không làm nghiêm ngặt, khi kiểm tra phát hiện sai phạm, Thanh tra Bộ sẽ xử lý. Việc này được quy định cụ thể ở nội dung về phổ biến phim trong rạp chiếu phim, phổ biến phim trên không gian mạng.

Theo đó, người đứng đầu rạp chiếu phim sẽ chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát độ tuổi của người xem phim.

Độ “hot” của bộ phim gắn liền với sự nổi tiếng của Trấn Thành và dàn diễn viên được yêu mến khiến nhiều khán giả chưa đủ tuổi vẫn muốn vào rạp xem Mai.  Nhiều em khai không đúng tuổi, các rạp không kiểm soát giấy tờ tùy thân đã dẫn đến thực trạng này.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc