1. Chính trị
  14. Media

24 Tháng Giêng 2022

NASA phát hiện hơn 300 hành tinh mới nhờ công nghệ Machine learning

Thứ Tư 24/11/2021 | 18:56 GMT+7

VHO - Với hệ thống vận hành dựa trên công nghệ Machine learning, 301 hành tinh mới đã được NASA phát hiện.

Một hành tinh đi ngang qua sao trung tâm trong hệ sao được kính thiên văn Kepler phát hiện (Ảnh: NASA)

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã phát hiện sự tồn tại của hơn 300 hành tinh mới nhờ sự hỗ trợ của công nghệ Machine learning - một công nghệ phát triển từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Theo tuyên bố của NASA, các nhà khoa học đã tìm ra thêm 301 hành tinh mới, nâng tổng số lên 4.569 hành tinh đã được phát hiện.

Được biết, phần lớn các hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời đã phát hiện đều nằm trong phạm vi của Dải Ngân hà, cách Trái Đất trong vòng 3.000 năm ánh sáng. Việc xác nhận sự tồn tại của các hành tinh xa xôi này được thực hiện nhờ vào một hệ thống mang tên ExoMiner, sử dụng siêu máy tính Pleiades của NASA và dữ liệu từ kính thiên văn Kepler.

NASA cho biết, hệ thống ExoMiner đã giúp giới chuyên gia rút ngắn thời gian xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ từ kính thiên văn để xác định đâu là một hành tinh mới.

Trước đó, những hành tinh này đã được kính thiên văn Kepler phát hiện nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định đó có phải là hành tinh mới hay không cho đến khi hệ thống ExoMiner được đưa vào sử dụng.

VTV.VN