Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế

VHO- Những tác phẩm tại Sốnglab đã cho người xem cảm nhận được vẻ đẹp di sản Huế tươi mới trẻ trung hơn qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên tại TP.Huế kỳ vọng sẽ là điểm đến văn hóa của cộng đồng và du khách.

Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế - Anh 1

Điểm nhấn của không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab là có sự nhập vai, tương tác từ du khách

Những họa sĩ, tác giả góp phần làm không gian nghệ thuật Sốnglab đều là những người còn khá trẻ. Họ đã có những bước tiếp cận, cách nhìn khá mới mẻ trong sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, mà “chất liệu” nền chính là những giá trị văn hóa truyền thống, di sản Huế.

Sốnglab có 5 không gian nghệ thuật, với các cách thưởng lãm nghệ thuật khác nhau: có phòng chỉ trình chiều trên màn hình; có phòng kết hợp với nghệ thuật sắp đặt; nhập vai, đến tạo tương tác từ chính người xem... Những tác phẩm của các nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: hội họa truyền thống, điêu khắc, âm nhạc, múa đương đại... được sáng tạo, chuyển tải một cách thú vị qua nghệ thuật kỹ thuật số.

Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế - Anh 2

Những loài hoa "siêu thực" trên nền kỹ thuật số đồ họa 3D

Bước vào không gian đầu tiên với tác phẩm “Đâm chồi nảy lộc” của tác giả Nguyễn Ngọc Quý, người xem cảm nhận được những mầm sống của những loài hoa “siêu thực” trên nền kỹ thuật số đồ họa 3D. Các loài hoa vừa quen vừa lạ, được sáng tạo trên cơ sở tích hợp từ các chất liệu bản địa như gốm, lụa, trúc chỉ... Không gian thú vị của những loại hoa đặc biệt này như ẩn dụ cho sự tồn tại những điều khác biệt đẹp đẽ trong xã hội, mà chúng ta chưa khám phá, tìm hiểu hết.

Tác phẩm “Hồng sắc long” với định dạng phim đồ họa 3D trình chiếu với âm thanh, sắp đặt tượng và Projection Mapping của tác giả trẻ Jiohan ở TP.Hồ Chí Minh. Trong thế giới kỳ lạ và đầy màu sắc, nữ nghệ sĩ gen Z đã hóa thân thành một nhân vật hư cấu với giấc mơ bay lượn qua những khối kiến trúc siêu thực màu tím, màu hồng lãng mạn. Và không gian trong giấc mơ đó chính công trình Đại Nội Huế, được thể hiện qua phiên bản đồ họa 3D đầy mới lạ.

Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế - Anh 3

Đại Nội Huế với những khối kiến trúc siêu thực qua phiên bản đồ họa 3D

Không gian nghệ thuật ở phòng 3 là rộng nhất, với các tác phẩm phim đồ họa 3D volumetric trình chiếu với âm thanh và Immersive Projection Mapping, đưa người xem nhập vai và như đang “trôi” vào từng không gian trong các tác phẩm. Tại đây, người xem sẽ cảm nhận những hình ảnh quen thuộc của văn hóa xứ Huế, của nguồn cội được những nghệ sĩ sáng tạo tinh tế qua các các phẩm: “Mọi miền tiềm thức” (tác giả Cường Nguyễn); “Một trăm” (tác giả Cao Hoàng Long); “Như một dòng chảy” (tác giả Lê Minh Viễn, Travis Cohantz).

Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế - Anh 4

Hình ảnh của công trình kiến trúc lăng tẩm xứ Huế hiện lên trong "Mọi miền tiềm thức"

Trong tác phẩm “Mọi miền tiềm thức”, người xem sẽ thấy được bóng dáng của lăng tẩm, khu chợ, ngõ hẻm, gánh hàng rong xứ Huế... được quét 3D và tái diễn trong môi trường đồ họa lập thể. Chuyển giữa cảnh này qua cảnh khác là những nét chấm phá độc đáo, như đưa người xem du hành vào một “vũ trụ ký ức” đậm chất Huế. Hay tác phẩm “Như một dòng chảy” đã giúp người xem như đang “trôi” theo những dòng chảy êm đềm của dòng sông Hương thơ mộng. Dòng chảy đó được kết hợp từ hàng vạn con thuyền, rồi những bông hoa đại, và bất ngờ với mênh mông hoa đăng và đèn lồng nhiều màu sắc...

Tác phẩm “Một trăm” kể lại về hành trình từ khi con người sinh ra từ “bọc trăm trứng” của mẹ Âu Cơ, rồi tỏa đi khắp nơi, sau cùng lại hội tụ tại những điểm giao thoa được cuộc đời sắp đặt. Những con người và hành trình ấy được tác giả chuyển tải bởi những hình ảnh khác lạ, sống động. Nghệ sĩ Cao Hoàng Long được truyền cảm hứng mãnh liệt từ sự hội ngộ của những người làm nghệ thuật và công chúng yêu nghệ thuật tại Huế, để tạo ra câu chuyện đa sắc tại Sốnglab.

Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế - Anh 5

Người xem nhập vai, "trôi" theo không gian trong các tác phẩm

Không gian sắp đặt đồ họa tương tác trên nền và tường kết hợp trình chiếu Projection Mapping là điểm nhấn thú vị thu hút khán giả ở nhiều lứa tuổi. Tác phẩm “Phản chiếu” của tác giả MxC, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp siêu thực của vịnh Lăng Cô, tái diễn lại khoảnh khắc đường chân trời hiện lên trong ánh hoàng hôn, xóa nhòa ranh giới của bầu trời và mặt nước. Những hiệu ứng ánh sáng đi theo bước chân, hay thiên nhiên thay đổi rực rỡ sau từng cái chạm tay vào tường, là những phương tiện dẫn dắt người xem bước vào không gian thực tế ảo độc đáo, đồng thời cũng là cách tôn vinh những kiến tạo của tự nhiên.

Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế - Anh 6

Trong tác phẩm "Phản chiếu", khán giả tương tác nền, tường tạo những hiệu ứng thú vị

Không gian cuối của Sốnglab mang màu sắc hiện đại, trẻ trung, tươi mới, qua các tác phẩm sắp đặt đồ họa 3D với Projection Mapping, khối LED trần và phản chiếu gương. Tác giả Lê Thanh Tùng (nghệ danh Tùng “Crazy Monkey”) cùng Julian Trần với tác phẩm “Hạnh phúc sinh sôi”,  đưa khán giả đi qua từng bậc cảm xúc, chu du qua những vùng đất kỳ lạ, hòa trộn giữa thực và ảo. Những bước tiếp nối, sinh sôi tạo trạng thái đa dạng của cuộc sống, văn hóa mới đan xen nét cũ xưa, thế hệ trẻ tiếp nối thế hệ già, lớp nọ chồng lên lớp kia... vừa hòa trộn vừa đối lập, là tiền đề tạo ra những giá trị mới trong cuộc sống đa tầng. Tùng “Crazy Monkey” là một trong những nghệ sĩ trẻ đã cho sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật thị giác đặc sắc; một số tác phẩm của Tùng đã được trình diễn ở các không gian nghệ thuật, bảo tàng ở các nước trên thế giới như: Anh, Trung Quốc...

Cũng trong không gian này, tác phẩm “Ẩm thực trừu tượng” của tác giả Cường Nguyễn cũng đưa người xem “du ngoạn” vào thế giới của các món ăn, cảm giác như chính mình đang trải nghiệm những mùi vị đặc sắc của ẩm thực xứ Huế, từ những món ăn tiến vua cầu kỳ cho đến tới những món ăn đường phố dân dã...

Trải nghiệm không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên ở Huế - Anh 7

Những gam màu tươi mới, hiện đại của Tùng "Crazy Monkey" và đồng nghiệp

Họa sĩ Dương Đỗ, nhà sáng lập và chỉ đạo thực hiện Sốnglab, chia sẻ rằng: Không gian nghệ thuật kỹ thuật số ở Sốnglab không phải là đầu tiên nhưng những tác phẩm ở đây là độc nhất trên thế giới. Từng tác phẩm được sáng tác dựa trên chất liệu truyền thống của địa phương, đây là điểm nhấn tạo nên cốt cách, đặc biệt của các tác phẩm này so với những tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đang được trình diễn ở các đô thị hạng A trên thế giới.

Về việc chọn Huế để thực hiện dự án, CEO Dương Đỗ nói rằng: Cố đô Huế là nơi lưu giữ nhiều trầm tích văn hóa, di sản, những điều đẹp đẽ trong thẩm mỹ. Thông qua lăng kính của người trẻ, những di sản, điều cũ kỹ ấy được chuyển tải vào đời sống nghệ thuật đầy sinh động; các nghệ sĩ đã trải nghiệm sáng tạo của mình bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại từ những “chất liệu” di sản bản địa. Nét đẹp bình dị và văn hóa, di sản Huế trong không gian của nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab là một cách thể hiện mới mẻ, mong muốn sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi khi đến Huế.

Được biết, Sốnglab tại Huế phải mất gần 2 năm mới hoàn thiện, kể từ khi kết nối được địa điểm, thương thảo về mặt bằng cho đến những sáng tác và thi công. Với mức đầu tư gần 50 tỉ đồng, không gian nghệ thuật này kỳ vọng sẽ đáp ứng  nhu cầu thưởng thức nghệ thuật hiện đại của cộng đồng và du khách ở mọi lứa tuổi.

Bài, ảnh: SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc