Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào

VHO - Chiều ngày 11.11, trong khuôn khổ Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023 đã diễn ra tọa đàm khoa học “Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào: Thách thức và giải pháp”.

Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào - Anh 1

Chương trình tọa đàm "Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào: Thách thức và giải pháp"

Buổi tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo Bộ TT&TT và đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, các cơ quan báo chí Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, lãnh đạo các tỉnh và Sở TT&TT các tỉnh giáp Lào… Phía nước bạn Lào có lãnh đạo Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Sê-kông và tỉnh Salavan cùng đại diện các cơ quan báo chí.

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT cho biết: Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6.4.2023 phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2023, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí với 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, Bộ cũng đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí; qua đó, giúp từng cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số phù hợp.

Chuyển đổi số các cơ quan báo chí truyền thông chính là sự thay đổi về tổng thể và toàn diện kể cả phương thức, cách làm việc, mô hình tổ chức, hoạt động sáng tạo các tác phẩm báo chí, là sự thay đổi quan trọng về nhận thức và thái độ của lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí. Theo đánh giá của Bộ TT&TT, báo chí Việt Nam đã và đang từng bước phát triển để phù hợp với xu thế của công nghệ, thông tin và truyền thông đồng thời kết hợp chặt chẽ nhiều loại hình, phương tiện và tăng độ bao phủ cả trong nước và quốc tế, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thông tin, truyền thông trong tình hình mới.

Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào - Anh 2

Lãnh đạo Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào chủ trì chương trình tọa đàm

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), tỉ lệ dân số kết nối internet của Việt Nam xếp thứ 40 thế giới và xếp thứ 5 trong khu vực ASEAN. Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, Việt Nam và nhiều quốc  gia khác đang đối  mặt với nhiều thách thức về sự gia tăng mức độ phổ biến của tin giả, tin sai lệch trên không gian mạng.

Hiện nay nhiều người đã xem không gian mạng là cuộc sống thứ hai, sáng tạo ra các nội dung có ảnh hưởng đến cộng đồng. Song song, các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đang ngày càng phát triển ở Việt Nam, cho phép người dùng đăng tải nội dung miễn phí và khai thác quảng cáo. Điều này cũng góp phần gia tăng tình trạng tin giả, sai sự thật. Các nền tảng trực tuyến xuyên biên giới là nơi thông tin sai lệch truyền tải rất nhanh.

Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào - Anh 3

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) nêu kinh nghiệm xử lý tin giả ở Việt Nam

Tại Việt Nam, có 4 nền tảng lớn gồm: Zalo với 47 triệu người dùng, Youtube với 63 triệu người dùng, Facebook với 66 triệu người dùng và TikTok với gần 50 triệu người dùng. Ba trong số bốn nền tảng này gồm Facebook, YouTube, TikTok là nơi thông tin sai lệch truyền tải rất nhanh. Thời gian qua, Việt Nam triển khai rất nhiều hành động với 3 trụ cột chính trong công cuộc phòng, chống tin giả, tin sai sự thật.

Ông Phongsa Somsava, Vụ Truyền thông đại chúng, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã hỗ trợ khá nhiều trong việc nâng cao kiến thức phát triển năng lực cho các cán bộ công nhân viên công tác trong lĩnh vực báo chí của Lào. Đã tổ chức nhiều lớp tập huấn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn tại cả hai nước Việt Nam và Lào. Đến nay, chúng tôi vẫn còn thiếu cán bộ công tác trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là cán bộ kĩ thuật và cán bộ quản lý mạng xã hội; mong muốn phía Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đào tạo phát triển cán bộ làm công tác báo chí cho Lào, nhất là trong lĩnh vực kĩ thuật và công tác quản lý mạng xã hội.

Hiện nay Lào có 113 cơ quan báo in, 13 cơ quan tư nhân, 99 cơ quan công, trong đó có 11 nhật báo; 168 đài phát thanh, 9 cơ quan trung ương (7 cơ quan FM, 2 cơ quan AM), 75 cơ quan địa phương, 77 cơ quan mạng lưới phát sóng đã kết nối vệ tinh và internet, nhiều quốc gia trên thế giới có thể nghe trực tiếp qua sóng phát thanh và trên internet. Ngoài ra, Đài phát thanh quốc gia cũng phát sóng chương trình tiếng Việt Nam.

Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam - Lào - Anh 4

Các đại biểu của Lào tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng tập trung chia sẻ thông tin và thảo luận về các nội dung: Chuyển đổi số báo chí: kinh nghiệm của Việt Nam, cơ hội hợp tác Việt Nam - Lào tăng cường thông tin đến vùng đồng bào khu vực biên giới; Nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam - Vietnam.vn - điển hình về áp dụng công nghệ trong thông tin đối ngoại; Kết quả hợp tác Việt Nam - Lào trong đào tạo báo chí, truyền thông; Triển vọng hợp tác Lào - Việt về thông tin và truyền thông; Hỗ trợ quản lý xã hội thông qua công cụ thông tin và truyền thông...

Tọa đàm “Triển vọng hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực thông tin và truyền thông” đã cung cấp thêm thông tin hữu ích, đề xuất những giải pháp thiết thực để tăng cường khả năng tiếp cận thông tin cho bà con vùng biên giới, để thông tin và truyền thông ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc đẩy mạnh đầu tư thương mại, phát triển du lịch, kinh tế đường biên giữa các tỉnh biên giới giữa Việt Nam và Lào.

Bài, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc