Khởi tố 5 đối tượng gian lận bảo hiểm, trục lợi hơn 1,1 tỉ

VHO - Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết đã khởi tố 5 đối tượng về hành vi “Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm”, trục lợi hơn 1,1 tỉ đồng.

Qua công tác nắm tình hình và quản lý đối tượng, Công an huyện Diễn Châu phát hiện một nhóm đối tượng có dấu hiệu làm giả bệnh án để trục lợi bảo hiểm với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, có sự móc nối với một số bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên bệnh viện, phòng khám trên địa bàn.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định 5 đối tượng trong đường dây, gồm: N.T.H. (SN 1983) trú tại xã Diễn Xuân; C.T.D.T. (SN 1997) trú tại xã Diễn Thịnh; N.T.M. (SN 1983) trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (cả 3 đối tượng làm việc tại Phòng khám bệnh Nội khoa tư nhân Diễn Xuân và là đại lý bảo hiểm của Công ty TNHH Manulife Việt Nam); L.T.P. (SN 1968, trú tại phường Trường Thi, thành phố Vinh; làm việc tại Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, số 157 đường Nguyễn Phong Sắc, thành phố Vinh) và N.V.H. (SN 1983) trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu; làm việc tại Phòng khám Đa khoa Nam Cầu Bùng. Trong đó, N.T.H. cầm đầu đường dây này.

Khởi tố 5 đối tượng gian lận bảo hiểm, trục lợi hơn 1,1 tỉ - Anh 1

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an

Là đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam, N.T.H. nhận thấy quá trình chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị gãy xương khá dễ dàng nên đã nảy sinh ý định làm giả hồ sơ bệnh án để trục lợi. Theo đó, H. móc nối với các khách hàng do mình quản lý và đưa ra quyền lợi được hưởng khi làm giả hồ sơ bệnh án nên nhiều người đã đồng ý. H. đã móc nối với 4 đối tượng còn lại để thực hiện hành vi phạm tội.

Quá trình làm việc, khi phát hiện có bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện, phòng khám với bệnh lý gãy xương, các đối tượng đã chủ động tiếp cận, đề nghị về việc sẽ sử dụng họ tên khác cho người bệnh để khám, chữa bệnh (sử dụng tên của người được mua bảo hiểm sức khỏe). Sau đó, các đối tượng lưu lại hồ sơ bệnh án để đề nghị Công ty TNHH Manuife Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm (với mỗi hồ sơ bệnh án bị gãy xương sẽ được chi trả từ 30 triệu đến 150 triệu đồng).
Những hồ sơ khám bệnh này sẽ không sử dụng bảo hiểm y tế để tránh sự kiểm tra, giám sát của cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An. Bước đầu, cơ quan Công an xác định nhóm này đã lập giả 15 bộ hồ sơ bệnh án, thực hiện 22 yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm đối với Công ty TNHH Manulife Việt Nam, với tổng số tiền đã được chi trả là hơn 1,1 tỉ đồng.
Hiện tại, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự đối tượng N.T.H., áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng còn lại.

                                                                                                                                  PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc