Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

VHO- Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị biểu dương những điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), giai đoạn 2018-2023.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm - Anh 1

 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cùng các tập thể, cá nhân được tuyên dương Ảnh: V.NHÌ

Hội nghị đãghi nhận và biểu dương 59 tập thể, 86 cá nhân tiêu biểu là công nhân, viên chức, lao động cả nước tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giai đoạn 2018-2023. Đồng thời, trao tặng 15 Kỷ niệm chương “Bảo vệ ANTQ” cho 15 đồng chí, lãnh đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam đãcó nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận những đóng góp quan trọng và chúc mừng 59 tập thể, 86 cá nhân tiêu biểu được vinh danh. Theo Thứ trưởng, với quan điểm chỉ đạo “Lấy dự phòng là chính, công tác thông tin - giáo dục - truyền thông là then chốt, chủ động nâng cao ý thức tự bảo vệ cho CNVC, NLĐ và gia đình ngay từ khi trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa có người phạm tội và mắc vào các tệ nạn xã hội”, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo LĐLĐ các tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành Trung ương phối hợp với lực lượng công an nhân dân (CAND) thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới.

Trong những năm qua, công đoàn các cấp và CNVC, NLĐ cả nước đã có hàng nghìn sáng kiến, sáng tạo, mô hình, phần việc; thành lập hàng trăm CLB an ninh, an toàn thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, Khu công nghiệp, Khu chế xuất như mô hình: “Tuổi trẻ công nhân xung kích tựquản về ANTT trong doanh nghiệp”, “Khu nhà trọ không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội”, “Tổ an ninh công nhân”, “Khu công nghiệp, cụm công nghiệp an toàn về ANTT”, “Đội dân quân tự vệ trong doanh nghiệp” đặc biệt mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” có 3.184 mô hình với gần 300.000 công nhân lao động tham gia...

Thông qua công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế, nên trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trên toàn quốc đã vận động công nhân, viên chức, lao động cung cấp cho lực lượng công an trên 20.000 nguồn tin, trong đó có gần 10.000 nguồn tin giá trị liên quan đến ANTT, góp phần giúp lực lượng Công an trong cả nước điều tra, làm rõ hàng ngàn vụ việc; xây dựng 106 trang, nhóm mạng xã hội do Công đoàn cấp tỉnh, ngành quản lý; 800 trang, nhóm mạng xã hội do Công đoàn cấp quận, huyện, Khu công nghiệp quản lý; trên 19.000 trang, nhóm mạng xã hội do công đoàn cơ sởquản lý.

Bên cạnh đó, lực lượng CAND đã hỗ trợ tổ chức Công đoàn trong cả nước kịp thời phát hiện, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của tập thể người lao động, liên quan đến lợi ích của công nhân, viên chức, lao động, như tội phạm “tín dụng đen” với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp và công khai, biến tướng dưới mọi hình thức (khuyến mãi, hoa hồng, huy động vốn để đầu tư, ủy thác đầu tư trái phiếu… với lãi suất cao), không để hình thành, phát sinh các điểm nóng về ANTT tại các Khu công nghiệp, Khu chếxuất, nhà máy, doanh nghiệp, khu nhà trọ, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, ngăn chặn nguy cơ phát sinh tranh chấp lao động và đình công trái pháp luật.

“Có thể khẳng định, sự phối hợp giữa Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam trong công tác đảm bảo ANTT đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của lực lượng CAND, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng CAND luôn xác định cần làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVC, NLĐ là lực lượng phối hợp hết sức quan trọng. Từ những nguồn thông tin đáng tin cậy của tổ chức Công đoàn các cấp, của CNVC, NLĐ cả nước đã góp phần đảm bảo ANTT trên nhiều địa bàn trọng điểm, góp phần trong công cuộc xây dựng và phát triển KTXH của đất nước”, Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đánh giá kết quả phối hợp giữa tổ chức Công đoàn với lực lượng CAND, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, những năm qua, công tác phối hợp giữa hai bên trong triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ  ANTQ đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, phát huy được sức mạnh của hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các cán bộ Công đoàn và công nhân lao động trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ hội nhập quốc tế sâu, rộng hơn, thực hiện đầy đủ các cam kết khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có việc phê chuẩn, thực thi các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) sẽ đặt ra những yêu cầu, thách thức mới đối với hoạt động công đoàn. Đặc biệt, ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hậu quả nặng nề, toàn diện, kéo dài của đại dịch Covid-19, lực lượng phản động, cơ hội chính trị lợi dụng lôi kéo, kích động công nhân… khiến cho nhiều doanh nghiệp đã khó khăn càng khó khăn hơn, đời sống, việc làm của công nhân lao động liên tục bị đe dọa. Những điều đó đòi hỏi công tác an ninh công nhân cần được đề cao và triển khai các biện pháp đảm bảo toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

“Các cấp công đoàn cần gắn kết, lồng ghép phong trào này với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chương trình phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của Đảng, Nhà nước… Trên cơ sở những kết quả đạt được của các mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công đoàn cơ sở cần phối hợp với chính quyền, chuyên môn và lực lượng công an ở cơ sở, nhất là tầng lớp thanh niên, tuổi trẻ để triển khai nhân rộng mô hình, chú trọng việc sơ kết, đánh giá, phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế, rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả mô hình”, ông Nguyễn Đình Khang chỉ đạo. 

 BÍCH NGỌC

Ý kiến bạn đọc