Ngăn chặn kịp thời nhiều vụ giả danh công an lừa đảo hàng tỉ đồng

VHO - Một số đối tượng giả danh cán bộ công an đang điều tra vụ án ma tuý để uy hiếp, đe dọa và yêu cầu chuyển 400 triệu đồng. Nhờ tinh thần cảnh giác, các vụ việc lừa đảo đã được ngăn chặn kịp thời.

Sáng 9.1, Công an thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa kịp thời ngăn chặn thành công vụ giả danh công an lừa đảo. Trước đó, chiều ngày 8.1, Công an thị trấn Thạch Hà nhận được thông tin từ ngân hàng về việc có một khách hàng nữ là bà T.T.T (SN 1946, trú tại TDP 6, thị trấn Thạch Hà) đang có ý định chuyển 392,7 triệu đồng cho ai đó. Qua giao dịch với khách hàng, nhân viên ngân hàng nhận thấy bà T. có nhiều biểu hiện lo lắng, bất an. Nghi vấn bà T. có dấu hiệu bị lừa đảo, nhân viên ngân hàng đã tạm dừng hoạt động giao dịch và liên hệ với Công an thị trấn Thạch Hà để được hỗ trợ. Nhận được thông tin, Công an thị trấn Thạch Hà đã kịp thời có mặt, giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các loại tội phạm. Lúc này bà T. nhận thức được bản chất của vụ việc nên quyết định dừng việc chuyển tiền.
Theo lời kể của bà T., khoảng mấy ngày trước, bà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ của một người đàn ông, thông báo thông tin căn cước công dân bị lộ lọt, có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và yêu cầu chuyển tiền để giải quyết vụ việc, nếu không sẽ bị phạt tù 15 năm. Người đàn ông này còn dặn những nội dung này tuyệt đối không tiết lộ với người khác, nếu không sẽ gặp nguy hiểm. Lo sợ, bà T. đã bán 3 chỉ vàng và rút 2 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 392.700.000 đồng để đến ngân hàng chuyển vào số tài khoản mà đối tượng lạ cung cấp. 

Ngăn chặn kịp thời nhiều vụ giả danh công an lừa đảo hàng tỉ đồng - Anh 1

Cán bộ ngân hàng và Công an thị trấn Thạch Hà giúp bà T. thoát khỏi một vụ lừa đảo

Công an Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc giả danh công an, cán bộ lừa đảo người dân. Trước đó, ngày 20.12, bà N.T.K (trú tại TDP 6, thị trấn Phố Châu) nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng là cán bộ công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội. Người này thông báo bà K. liên quan đến vụ án ma túy đang trong quá trình điều tra, đồng thời đề nghị bà khai báo mọi thông tin cá nhân và yêu cầu chuyển khoản số tiền là 400 triệu đồng liên quan đến vụ án; mọi thông tin về sự việc phải được giữ bí mật nếu không sẽ “bị bắt" để phục vụ công tác điều tra.
Trước đó, do đã được tuyên truyền về thủ đoạn giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên bà K. đã trình báo Công an huyện Hương Sơn. Sau khi được cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hương Sơn tuyên truyền, giải thích đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo qua mạng nên bà đã không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Nhờ vậy, bà K. không bị rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo. Từ ngày 23.10.2023 đến nay, lực lượng công an trên địa bàn huyện Hương Sơn cũng đã ngăn chặn 5 vụ lừa đảo trên không gian mạng, giúp người dân không mất số tiền trên 1,7 tỉ đồng.
Trước tình trạng này, Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, khuyến cáo các sở, ban, ngành toàn tỉnh thông báo phương thức, thủ đoạn đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi có cuộc điện thoại gọi đến tự nhận là cán bộ, lãnh đạo các cơ quan nhà nước, trong đó có cơ quan Công an, đề nghị không làm theo hướng dẫn của các đối tượng, không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng.

                                                                                                       PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc