Giả công ty tư vấn luật để tiếp tục lừa đảo các nạn nhân đã bị lừa đảo

VHO - Ngày 9.1, Công an TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phát các khuyến cáo về cảnh giác với những đối tượng giả vờ nhận tư vấn luật để giúp các nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo, nhưng thực chất là một hình thức lừa đảo tinh vi khác.

Giả công ty tư vấn luật để tiếp tục lừa đảo các nạn nhân đã bị lừa đảo - Anh 1

Chị Phan Thị M trình báo đến cơ quan Công an TP.Huế về việc bị các đối tượng giả công ty luật lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: C.Q

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang quảng cáo với nội dung hỗ trợ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo trên các sàn điện tử, vay tiền online… Nhiều nạn nhân bị lừa đảo đã tiếp tục bị sập bẫy và mất thêm tài sản.

Mới đây, chị Phan Thị M (51 tuổi, trú tại phường Vỹ Dạ, TP.Huế) đã bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt 90 triệu đồng khi đăng ký cho con thi IELTS qua mạng. Tiếp đó, qua mạng xã hội Facebook, chị M nhận được một trang quảng cáo “Công ty luật hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa, bị treo”. Vì muốn lấy lại số tiền bị lừa đảo trước đó, chị Phan Thị M đã liên hệ nhờ “công ty” này hỗ trợ.

Các đối tượng tự xưng là đại diện “công ty” đã đưa ra những lời hứa hẹn chắc chắn sẽ lấy lại được tiền đã bị lừa đảo. Sau đó chị M đã chuyển thêm 25 triệu đồng để mong sớm lấy được tiền nhưng tiếp tục bị lừa.

Với hình thức lừa đảo tinh vi này, một số nạn nhân trên địa bàn TP.Huế cũng đã sập bẫy và tiếp tục bị lừa mất tiền, như: chị Đinh Thị D (trú tại phường Kim Long, TP.Huế) cũng bị lừa 16 triệu; anh Hồ Mộng T. bị lừa gần 9 triệu; anh Nguyễn Thanh H (trú tại phường Phú Thượng) bị lừa 59 triệu đồng…

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an TP.Huế cho biết: tình trạng lừa đảo trên không gian mạng diễn ra rất phức tạp và tinh vi, trong đó có thủ đoạn lợi dụng tâm lý hoang mang của người bị lừa đảo sau đó kẻ gian giả mạo những tổ chức, cá nhân có uy tín để tiếp tục lừa thêm. Các đối tượng này thường lập các trang web, trang mạng xã hội giả danh các tổ chức, cá nhân có uy tin như: văn phòng luật sư, ngân hàng, các cơ quan nhà nước… với lời “quảng cáo” là có khả năng hỗ trợ bị hại lấy lại được tiền bị lừa. Bằng các kỹ thuật thao túng tâm lý làm cho bị hại tin tưởng sẽ lấy lại được tiền và tiếp tục chuyển tiền cho kẻ gian.

Công an TP.Huế đã phát thông tin cảnh báo về thủ đoạn và hình thức lừa đảo này đến cộng đồng để người dân cao tinh thần cảnh giác, tránh bị các tối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được biết, trong năm 2023, Công an TP.Huế đã tiếp nhận hàng trăm đơn của bị hại liên quan đến tội phạm công nghệ cao, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tài sản của bị hại hàng chục tỉ đồng.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc