Tòa trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ việc thẩm định giá trong vụ án tại CDC Thừa Thiên Huế

VHO - Chiều ngày 15.1, sau gần một ngày xét xử, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung hành vi và vai trò của những người liên quan đến sai phạm xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Thừa Thiên Huế).

Tòa trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ việc thẩm định giá trong vụ án tại CDC Thừa Thiên Huế - Anh 1

Bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: N.M

Ngày 15.1, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Hoàng Văn Đức (54 tuổi), nguyên Giám đốc và Hà Thúc Nhật (41 tuổi), nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm Kế toán trưởng của CDC Thừa Thiên Huế. Hai người này bị xét xử về tội “Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, năm 2020 do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, CDC Thừa Thiên Huế đã được cấp ngân sách bổ sung để mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Lúc này, ông Hoàng Văn Đức đang là Giám đốc CDC tỉnh, là người có chức vụ, quyền hạn trong đấu thầu đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc lập tổ chuyên gia để thực hiện việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thay vào đó đã giao cho ông Hà Thúc Nhật trực tiếp liên hệ các nhà thầu thỏa thuận nhập hàng trước về các loại hàng mà CDC Thừa Thiên Huế cần mua.

Sau đó, Hà Thúc Nhật lập các văn bản gồm: Biên bản thương thảo hợp đồng, quyết định chỉ định thầu rút gọn để trình cho Hoàng Văn Đức xem. Lúc đó, ông Đức đã yêu cầu một số cán bộ ở CDC ký vào các văn bản nói trên dù cho những người này không tham gia các khâu trong đấu thầu.

Kết luận điều tra cho thấy, từ tháng 3.2020 đến đầu tháng 9.2020, Hoàng Văn Đức đã ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu, gồm: Công ty TNHH Phát Thiện (trụ ở ở Huế), Nhà thuốc Thành Đạt (Huế) và Công ty CP Công nghệ y tế Phương Tây (Hà Nội), với tổng giá trị các gói thầu là gần 9,24 tỉ đồng. Hành vi của Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,57 tỉ đồng

Sau khi  hợp đồng được thanh lý, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và đưa cho Hà Thúc Nhật. Đến cuối năm 2020, Nhật lấy từ nguồn tiền này 30 triệu đồng, đưa cho Hoàng Văn Đức 50 triệu đồng và ông này khai dùng để “đối ngoại”; số còn lại để chi tiêu cơ quan nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh nên không rõ tiêu vào việc gì.

Trong quá trình xét hỏi ở phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận thấy việc ban hành chứng thư thẩm định giá của Chi nhánh Công ty CP Tư vấn- Dịch vụ về tài sản- Bất động sản DATC tại Huế còn có nhiều vấn đề: thẩm định viên thu thập báo giá không đúng quy định pháp luật; không lưu trữ đầy đủ thông tin trong hồ sơ thẩm định giá; không gửi báo cáo kết quả thẩm định giá kèm theo chứng thư thẩm định giá cho CDC Thừa Thiên Huế.

Vì vậy, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, làm rõ dấu hiệu “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với những người có liên quan đến việc thẩm định giá nói trên.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc