Báo chí thế giới đồng loạt nhận định: APEC 2017 là sự kiện lớn và đánh giá cao vai trò của Việt Nam

VH- Tại thời điểm Tuần lễ Cấp cao APEC - sự kiện quan trọng nhất của Năm APEC Việt Nam 2017 chính thức bắt đầu, hàng loạt các hãng thông tấn lớn trên thế giới như Reuters, ABCnews, The Independent, Guardian, Tân Hoa Xã… đã có nhiều bài viết về sự kiện này.

Hình ảnh Đà Nẵng trang hoàng đẹp đẽ đón APEC 2017 được nhiều báo trên thế giới đăng tả

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đăng tải bài báo giới thiệu về Đà Nẵng, nơi diễn ra các sự kiện, diễn đàn, hội nghị trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Theo Tân Hoa Xã, việc Đà Nẵng tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế đã khiến thành phố miền Trung Việt Nam trở thành “tâm điểm của toàn thế giới”.
Ngày 5.11, báo Independent Singapore nhận định Đà Nẵng đã hoàn tất quá trình chuẩn bị nhằm đảm bảo thể hiện vị thế và vai trò của nước chủ nhà Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế thông qua một sự kiện lớn, mang tầm cỡ khu vực như APEC 2017.
Trong đó, tờ báo này cho rằng Việt Nam - với cương vị chủ nhà APEC năm nay - đã và đang nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các thành viên APEC cùng đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng như thiết lập cơ chế trao đổi và hợp tác lâu dài trong nội bộ khối.
“Những sáng kiến của Việt Nam đều được đại diện các nền kinh tế thành viên APEC đánh giá cao và là yếu tố quan trọng trong Chương trình 2030 của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững. Bằng việc tổ chức APEC 2017, Việt Nam đã không chỉ khẳng định chính sách của mình về tăng cường hội nhập quốc tế và coi trọng châu Á-Thái Bình Dương, mà còn nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược đối với một khu vực ổn định, năng động”. Đó là những gì mà tờ The Independent của Anh đăng tải trong bài báo mang tên “APEC 2017: Việt Nam đóng góp vào tăng trưởng của khu vực” phát hành ngày 5.11. Bài báo khẳng định, trong vai trò Chủ tịch APEC, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các thành viên APEC khác để đề xuất nhiều sáng kiến lớn như thiết lập cơ chế thảo luận về hợp tác lâu dài của APEC.
Những nỗ lực của Việt Nam để đề xuất chủ đề, các ưu tiên và các sáng kiến hợp tác đã đáp ứng được mối quan tâm và lợi ích của các nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân APEC; phù hợp với xu thế hợp tác quốc tế chung và đóng góp cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Đặc biệt, theo The Independent, các sáng kiến của Việt Nam về phát triển bao trùm kinh tế, xã hội và tài chính khu vực được kỳ vọng kết nối các chương trình hợp tác lâu dài của APEC, cung cấp cho mọi người kết quả của toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại.
Trước thềm APEC, các cuộc đàm phán cho hiệp định TPP đã đạt được tiến triển sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp định nói trên. Reuters cho biết 11 nước thành viên còn lại, bao gồm Việt Nam, có thể sẽ có những cuộc hội đàm bên lề hội nghị cấp cao APEC để cùng bàn bạc lại các điều khoản của thỏa thuận.
Reuters trích lời ông Kazuyoshi Umemoto, Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản, nhận định rằng các nền kinh tế APEC đã đi tới thỏa thuận về một số điều khoản. Ông Umemoto nhận định rằng TPP 11 không chỉ giúp các nền kinh tế APEC thành viên có một hệ thống thương mại cởi mở, tự do tại Thái Bình Dương, mà còn gửi thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ nhằm thuyết phục nền kinh tế lớn nhất thế giới quay trở lại bàn đàm phán.
Tờ Bangkok post của Thái Lan nhận định: “Sự thành công của Hội nghị APEC sẽ nâng cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Philippines. Việt Nam đã sẵn sàng chuẩn bị cho vị trí Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, nhằm thúc đẩy sự đoàn kết, đồng thuận, tăng cường vai trò trung tâm và quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên cũ và mới vì một cộng đồng ASEAN”.
Nhiều hãng thông tấn khác như Pakistan Today của Pakistan, Rai của Italia, Andina, BBC của Anh, CNN của Mỹ, AFP của Pháp, Korean Times của Hàn Quốc… cũng đều có các bài viết nói về sự chuẩn bị và sẵn sàng của Việt Nam cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. 

Chi Mai

Ý kiến bạn đọc