Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Trả lời câu hỏi lớn

Thứ Tư 08/11/2017 | 08:43 GMT+7

VH- Hội nghị cấp cao năm nay của khuôn khổ diễn đàn APEC diễn ra trong bối cảnh tình hình đã chuyển biến rất đáng kể ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó có 3 nét đáng được chú ý nhất và cần phải lưu ý hơn.

VH- Hội nghị cấp cao năm nay của khuôn khổ diễn đàn APEC diễn ra trong bối cảnh tình hình đã chuyển biến rất đáng kể ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó có 3 nét đáng được chú ý nhất và cần phải lưu ý hơn.

Thứ nhất, ở Mỹ có chính quyền mới với quan điểm chính sách coi trọng khuôn khổ hợp tác song phương hơn đa phương, nhấn mạnh bảo hộ mậu dịch chứ không phải tự do hóa mậu dịch. Trong tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ là thành viên rất quan trọng đối với APEC. APEC sẽ không còn là APEC như từ trước đến nay nếu như không còn có sự tham gia xây dựng của Mỹ hoặc bị phân rẽ thành hai phe là Mỹ và 20 thành viên còn lại của APEC. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự hội nghị cấp cao có thể được hiểu là chính quyền mới ở Mỹ dù theo đuổi những quan điểm chính sách nói trên hiện vẫn coi trọng APEC, vẫn muốn tận dụng APEC chứ không buông rơi APEC. Qua hội nghị cấp cao này, các thành viên APEC sẽ hiểu đầy đủ và chính xác hơn về chủ ý thực sự của phía Mỹ đối với APEC. Cũng vì thế mà chính tại hội nghị cấp cao này, các thành viên APEC vừa phải thuyết phục Mỹ vừa phải làm sao cho phía Mỹ củng cố nhận thức là APEC rất có lợi cho Mỹ và Mỹ cần APEC.
Thứ hai, chuyện chính trị an ninh ở khu vực Đông Bắc Á hiện đặc biệt nổi cộm. APEC được khai sinh ra để tập trung vào hợp tác và liên kết châu lục. Tuy nhiên, chuyện chính trị an ninh tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới hợp tác và liên kết kinh tế châu lục. Cho nên nó sẽ chiếm lĩnh vị trí của nó trên chương trình nghị sự của hội nghị và các cuộc gặp gỡ song phương bên lề hội nghị, cùng quyết định hội nghị này có thành công hay không và thành công đến đâu.
Thứ ba, ở nhiều quốc gia thành viên của APEC hiện có những vấn đề khó khăn nội bộ liên quan đến đấu tranh quyền lực, phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội nội bộ. Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển chung của APEC.
Vì thế, APEC phải trực diện thách thức lớn, nhưng đồng thời có cơ hội tạo chuyển biến lớn mới.

Lam Sa

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top