Hội An (Quảng Nam): Tiếp nhận mô hình Châu Ấn thuyền do Nhật Bản trao tặng

VH- Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, ngày 11.11 tới đây sẽ diễn ra lễ tiếp nhận mô hình Châu Ấn thuyền do chính quyền và nhân dân tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) trao tặng TP Hội An.

Mô hình Châu Ấn thuyền do ông Nakamura Houdou trao tặng

VH- Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, ngày 11.11 tới đây sẽ diễn ra lễ tiếp nhận mô hình Châu Ấn thuyền do chính quyền và nhân dân tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) trao tặng TP Hội An.

Cùng với đó là sự kiện khai trương và chính thức đưa vào hoạt động “Không gian Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” tại Quảng trường sông Hoài (Hội An). Đây là một trong các sự kiện hướng đến chào mừng APEC Việt Nam 2017, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21.9.1973 - 21.9.2018) và tiếp tục chủ trương xây dựng đề án nhằm vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa hai vùng đất.

Điểm nhấn của sự kiện là lễ tiếp nhận mô hình Châu Ấn thuyền - con thuyền đã đưa Công Nữ Ngọc Hoa về quê chồng ở Nagasaki do chính quyền và nhân dân tỉnh Nagasaki trao tặng và màn tái hiện đám cưới của vị công nữ với thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro cùng sự hiện diện của hậu duệ hai vị. “Thời đại Châu Ấn thuyền” đã đánh dấu một nét rất đặc biệt trong lịch sử Nhật Bản - thời những tàu nào có mang giấy phép đóng dấu đỏ của Mạc phủ Tokugawa mới được phép đi ra nước ngoài buôn bán. Các tàu nước ngoài muốn đến Nhật để buôn bán cũng cần phải có giấy phép của Mạc phủ. Cùng với sự củng cố của chính quyền Mạc phủ, mối giao lưu giữa Nhật và Việt ngày càng phát triển với chính sách mở cửa của hai bên.

Trước đó, ông Nakamura Houdou - Tỉnh trưởng tỉnh Nagasaki cũng đã trao tặng mô hình Châu Ấn thuyền để trưng bày giới thiệu tại Bảo tàng Hội An. Mô hình này là phiên bản từ Châu Ấn thuyền - loại thuyền buôn được chính quyền Nhật Bản vào thế kỷ XVII, XVIII cho phép thương nhân Nhật giao thương buôn bán với bên ngoài, trong đó có Việt Nam. Trong lịch sử, loại thuyền buôn này đã nhiều lần đến buôn bán tại cảng thị Hội An. Việc tặng và tiếp nhận mô hình thuyền Châu Ấn là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt giữa Nhật Bản với Việt Nam nói chung, tỉnh Nagasaki với Hội An nói riêng.

Được biết, “Không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản” được khai trương vào ngày 11.11 tới sẽ kéo dài trên toàn bộ tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai và khu vực xung quanh Chùa Cầu (Hội An). Không gian sẽ được thiết kế và bài trí theo phong cách Nhật Bản kết hợp với nhiều màn biểu diễn đặc sắc tái hiện lại cảnh sinh hoạt và giới thiệu các trang phục truyền thống Hội An từ đầu thế kỷ XIX. Tại đây sẽ thường xuyên diễn ra các hoạt động trải nghiệm về văn hóa Nhật Bản, Hội An, tư liệu lịch sử, kết quả khảo cổ học về giao thương và mối quan hệ của Phố Nhật ở Hội An thế kỷ XVII,…

Khánh Chi

Ý kiến bạn đọc