Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Trung Quốc: Người đàn ông chi hơn 700 tỷ đồng xây bảo tàng xe đạp

Thứ Bảy 25/09/2021 | 16:13 GMT+7

VHO- Chai Lin, người đàn ông 67 tuổi ở thành phố Lan Châu (tỉnh Cam Túc, Trung Quốc) đã tự bỏ hơn 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 703 tỷ đồng) để xây dựng bảo tàng rộng gần 19.000m2 chỉ để trưng bày xe đạp. Đáng chú ý, dù chịu chi nhưng ông không hề lấy một đồng phí tham quan nào của du khách.

Xe đạp trưng bày trong bảo tàng của ông Chai Lin (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Bỏ qua lời cười chê, nói ông “quái gở”, Chai Lin vẫn nuôi dưỡng tình yêu với xe đạp trong hơn 50 năm. Tiết kiệm trong suốt thời gian dài, ông đã gây dựng cho mình bộ sưu tập xe đạp cổ hơn 1.300 chiếc. Để thuận tiện trong việc bảo quản cũng như giới thiệu đến nhiều người hơn, ông đã tự mình bỏ tiền để xây dựng bảo tàng chỉ để trưng bày xe đạp.

Xe đạp lần đầu tiên du nhập vào Trung Quốc vào thế kỷ 19. Trong suốt nhiều thập kỷ phát triển, xe đạp từ một biểu tượng của sự giàu có đã trở thành một phương tiện giao thông thông thường.

Theo Tân Hoa Xã, niềm đam mê xe đạp của Chai Lin bắt đầu từ những năm 1960 khi ông nhìn thấy một số người đi xe hai bánh ở thành phố quê hương Lan Châu. “Họ như bay trên đường phố. Tôi luôn nhìn chăm chú những người đi xe đạp. Bản thân tôi cũng ước mơ sở hữu một chiếc xe đạp ở thời điểm đó”, Chai Lin nhớ lại.

Tuy nhiên trong thời buổi còn nhiều khó khăn, một chiếc xe đạp vẫn là thứ gì đó xa xỉ đối với một người Trung Quốc bình thường. Ngay cả khi ông Chai bắt đầu đi làm vào năm 1979, kiếm được nhiều tiền hơn bạn bè đồng trang lứa, ông vẫn phải cắt giảm các khoản chi tiêu trong 4 tháng trước khi mua được một chiếc xe đạp nội địa.

Để có đủ tiền mua sớm hơn, Chai đã tận dụng tài năng của mình về thư pháp, hội họa. Ông bán các tác phẩm nghệ thuật trên đường phố thu lời. Cộng thêm sự giúp đỡ từ gia đình, Chai đã mua được chiếc xe đạp do Anh sản xuất với giá 880 nhân dân tệ (3 triệu đồng) vào năm 1980.

Cả gia đình ông đều rất quý chiếc xe đạp và coi đó như “báu vật”. Mẹ ông thậm chí còn không dám dắt xe ra ngoài để đi. Ngay cả khi ở nhà, chiếc xe cũng được phủ chiếc khăn choàng chống bụi lên để luôn giữ nó được mới nhất có thể.

Sau khi trở thành doanh nhân thành đạt và kiếm đủ tiền để mua những chiếc xe máy, ô tô sang trọng hơn, niềm đam mê xe đạp của ông Chai vẫn không hề vơi đi. Ông bắt đầu sưu tập những chiếc xe đạp của nhiều thương hiệu và khác nhau. Ông cũng đặc biệt thích “săn” đồ cổ trên khắp thế giới thông qua các cuộc đấu giá.

Năm 2009, nhờ có sự ủng hộ của chính quyền Cam Túc, ông đã xây dựng bảo tàng dành riêng cho xe đạp. Sau 10 năm xây dựng, bảo tàng chính thức đón khách tham quan vào tháng 1.2019.

Dù rộng lớn, bảo tàng nơi ông xây dựng vẫn không đủ sức chứa bộ sưu tập khổng lồ này. Ngoài 1.300 chiếc xe đạp, trong đó có những chiếc đã 200 năm tuổi, bảo tàng còn trưng bày khoảng 13.500 phụ kiện, bản thảo, sách, ảnh liên quan đến xe đạp.

Hiện tại, bảo tàng là một trong những địa điểm hút khách du lịch ở Trung Quốc. Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2021, nơi đây đã đơn hơn 900.000 lượt người tham quan. Để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách, ông Chai thậm chí còn trang bị công nghệ thực tế ảo VR. Nhờ công nghệ hiện đại này, du khách khi đến bảo tàng còn được trải nghiệm đi trên nhiều loại xe đạp khác nhau.

Hiện tại để tiếp tục có chỗ cho những chiếc xe đạp mà không phải cất kho, ông dự kiến tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất của bảo tàng. “Những chiếc xe đạp mang theo kỷ niệm độc đáo và quý giá về thế hệ của chúng tôi. Tôi hy vọng bảo tàng sẽ gợi nhớ những kỷ niệm đẹp cho mọi người cũng như quảng bá thêm về “văn hóa xe đạp”, ông Chai Lin kỳ vọng

ĐÌNH TOÁN (Theo Tân Hoa Xã)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top