Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Cách mạng văn hóa ở xứ sa mạc

Thứ Sáu 09/03/2018 | 10:33 GMT+7

VH-  Nếu cần có biểu hiện rõ nét nhất và chứng cứ thuyết phục nhất về chuyển biến nhanh chóng, cơ bản và sâu sắc về chính trị xã hội, pháp lý và cả văn hóa nữa ở đâu đó trên thế giới thì chỉ cần và phải nhìn về Ả rập Xê út. Ở xứ sở của sa mạc này trong thời gian vừa qua đã diễn ra cuộc cách mạng văn hóa thực thụ. Có thể thấy được điển hình nhất ở những chính sách mới của chính quyền vương quốc này đối với phụ nữ.

Đầu tiên là việc luật pháp được sửa đổi để phụ nữ có thể lái xe ô tô. Sau đấy là việc phụ nữ được tới sân vận động xem thi đấu thể thao. Rạp chiếu bóng được hoạt động trở lại. Rồi trình diễn thời trang được tổ chức cho cả nam giới lẫn phụ nữ. Và rồi phụ nữ có thể tham gia quân đội. Những chuyện như thế hoặc bị cấm đoán triệt để hoặc là chuyện không tưởng ở xứ này trong suốt cả thời gian dài, dài cả thế kỷ và nhiều thập kỷ chứ không chỉ mới được có vài năm.

Những chuyện ấy hàm chứa ý nghĩa và tác động rất to lớn đối với nền chính trị và xã hội ở Ả rập Xê út. Bình đẳng giới và hiện đại hóa xã hội một khi được thực thi đầy đủ và thật sự sẽ làm thay đổi hoàn toàn đất nước. Chúng không chỉ tạo ra nền tảng nhận thức mới ở người dân và xã hội mà còn đưa lại cách tiếp cận mới về kết hợp truyền thống với hiện đại trên lĩnh vực văn hóa.

Chính quyền ở Ả rập Xê út buộc phải tiến hành những cuộc cải cách chính trị xã hội cần thiết để duy trì vị thế quyền lực và để chuẩn bị cho thời kỳ dầu lửa cạn kiệt. Trong quá trình cải cách ấy, những thay đổi trên lĩnh vực văn hóa không chỉ không thể tránh khỏi mà còn rất cần thiết. Cuộc cách mạng văn hóa này vì thế không phải được tiến hành một cách tình cờ mà là kết quả của suy tính lợi ích quyền lực. Nhưng dù vậy thì nó vẫn là động thái tích cực và rất đáng được khích lệ.

 HÀ AN

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top