Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Phát hiện xác ướp ít nhất 800 năm tuổi trong tình trạng bị trói bằng dây

Chủ Nhật 28/11/2021 | 18:58 GMT+7

VHO- Một xác ướp ước tính ít nhất 800 năm tuổi vừa được tìm thấy ở bờ biển Peru trong tình trạng bị trói chặt toàn thân bằng dây và hai tay che gương mặt.

Một nhóm chuyên gia đã tìm thấy xác ướp ít nhất 800 năm tuổi trên bờ biển miền trung của Peru ở vùng Lima. Theo nhà khảo cổ Pieter Van Dalen Luna đến từ trường Đại học bang San Maros, hiện giới tính xác ướp chưa được xác nhận.

Hài cốt khai quật được cho là của một người thuộc cộng đồng sinh sống giữa bờ biển và vùng núi của quốc gia Nam Mỹ này.

Đặc điểm chính của xác ướp là toàn bộ cơ thể bị trói chặt bằng dây thừng và hai tay che gương mặt. Nhóm khảo cổ đã tìm thấy thi thể bên trong một cấu trúc ngầm ở ngoại ô thành phố Lima.

Xác ướp được tìm thấy trong tình trạng trói toàn thân bằng dây thừng (Ảnh cắt từ video).

Bên trong lăng mộ còn có những món đồ cúng, gồm đồ gốm sứ, dấu vết thực vật và các công cụ bằng đá. Chuyên gia Van Dalen Luna nhận định, tư thế trói cơ thể bằng dây thừng có thể là một phần trong nghi thức tang lễ của người dân địa phương.

"Việc xử lý bằng phương pháp carbon phóng xạ sẽ giúp xác định niên đại của xác ướp chính xác hơn", ông nói.

Trước đó, một xác ướp có tên Maria được tìm thấy ở Nazca, Peru, từng gây xôn xao giới khảo cổ cũng như dư luận thế giới. Đó là xác ướp chỉ có 3 ngón tay, 3 ngón chân và phủ một lớp bột trắng kỳ lạ. Các chuyên gia tìm thấy vào đầu năm 2017 trong một ngôi mộ gần những hình vẽ Nazca ở phía nam nước này, có niên đại từ thế kỷ thứ 5.

Theo kết quả phân tích ADN và carbon cho thấy, đó là xác ướp của cá thể cái 1.800 tuổi và có tới 98,5% thuộc loài linh trưởng. Điều đó có nghĩa thi thể đã chết này có tới 98,5% giống con người và 1,5% chưa biết thuộc loại gì.

Phát hiện xác ướp ít nhất 800 năm tuổi trong tình trạng bị trói bằng dây - 2

Xác ướp có 3 ngón tay, 3 ngón chân kỳ lạ và được phủ lớp bột trắng.

Sự phát hiện này thậm chí còn được đánh giá là khám phá đáng kinh ngạc, có thể thay đổi lịch sử và quan trọng nhất thế kỷ 21.

Phát hiện xác ướp ít nhất 800 năm tuổi trong tình trạng bị trói bằng dây - 3

Peru tự hào với thành cổ Machu Picchu. Nơi này nhiều lần phải đóng cửa do tác động từ đại dịch Covid-19 nhưng đã mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay.

Peru vốn là quê hương của địa danh du lịch Machu Picchu nổi tiếng - nơi có hàng trăm địa điểm khảo cổ từ các nền văn hóa phát triển trước và sau Đế chế Inca. Đế chế này thống trị một phần Nam Mỹ cách đây 500 năm, kéo dài từ miền nam Ecuador và Colombia đến miền trung của Chile.

Huy Hoàng/DANTRI.VN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top