Afghanistan: Các trường học dành cho nữ sinh sẽ được Taliban mở cửa trở lại

VHO- Mới đây, quan chức Taliban tuyên bố trường học dành cho phụ nữ và trẻ em gái sẽ được mở cửa và việc đó chỉ đang bị 'hoãn lại'.

Afghanistan: Các trường học dành cho nữ sinh sẽ được Taliban mở cửa trở lại - Anh 1

Một nữ sinh Afghanistan học tại nhà. Ảnh: Reuters

Một quan chức Taliban đã bày tỏ sự “lạc quan” về khả năng mở lại các trường học và trường đại học dành cho nữ sinh và nói rằng các trường học sẽ mở cửa trở lại sau khi “chương trình giảng dạy hoàn thành”, theo một hãng tin ở Afghanistan .

Tolo News phỏng vấn  một quan chức Taliban từ tỉnh Parwan- Azizullah Omar-  cho biết: “ không có vấn đề gì về việc bắt đầu đi học. Chỉ có vấn đề ở chương trình học ”.

 “Một ủy ban đã được thành lập để cải cách. Sau khi có sự xác nhận của các giáo sĩ, các trường học sẽ bắt đầu.” ông Omar nói thêm.

Tuy nhiên, tuyên bố này đang bị nghi ngờ vì Taliban trước đó đã hứa sẽ cung cấp giáo dục cho tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em gái và phụ nữ khi họ tiếp quản Kabul vào tháng 8.2021 nhưng đã thất hứa, khiến hàng trăm nghìn bé gái Afghanistan không được đến trường.

Đầu năm nay, Taliban cũng tuyên bố rằng phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan không bị cấm vĩnh viễn đến trường học và đại học. Người phát ngôn của chính phủ tạm quyền Suhail Shaheen cho biết: “Tôi muốn nói rõ rằng đó không phải là lệnh cấm vĩnh viễn đối với việc giáo dục của phụ nữ, nó chỉ bị hoãn lại cho đến khi tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc giáo dục của họ”.

Taliban đã ra lệnh cho phụ nữ ngừng theo học các trường đại học tư và công, đồng thời cấm các bé gái học cấp hai và cấp ba. Tổ chức này cũng đã cấm phụ nữ tham gia hầu hết các lĩnh vực việc làm và ra lệnh cho họ mặc quần áo kín  ở nơi công cộng. Phụ nữ cũng bị cấm đến công viên và phòng tập thể dục ở Afghanistan.

Trước đây, các nhà lãnh đạo Taliban đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ mở lại các trường trung học dành cho nữ sinh sau khi các "điều kiện" được đáp ứng, bao gồm cả việc tu sửa giáo trình theo đường lối Hồi giáo. Các quan chức Taliban đã biện minh cho lệnh cấm giáo dục trẻ em gái bằng cách nói rằng thiếu một “môi trường an toàn”.

Các sinh viên đã kêu gọi Taliban mở lại trường học cho nữ sinh. “Tôi hoàn toàn thất vọng về cuộc sống. Chúng tôi hy vọng các trường học sẽ được mở cửa trở lại trong năm học mới”, Zuhal - một học sinh cho biết.

“Chúng tôi yêu cầu Tiểu vương quốc Hồi giáo mở cửa lại các trường học cho chúng tôi,” một học sinh khác nói.

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã gọi việc không cho các bé gái khỏi các cơ sở giáo dục là “một bi kịch”. Cuối tháng 12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng yêu cầu Taliban rút lại sắc lệnh “bất hợp lý” này. Cơ quan này cho biết sắc lệnh của Taliban là "sự bất công đối với phụ nữ".

NGHIÊM THANH (Theo The Independent)

Ý kiến bạn đọc