Mưa lớn khiến ít nhất 39 người thiệt mạng ở miền nam Brazil

NGHIÊM THANH

VHO - Theo Reuters, mưa lớn ở bang Rio Grande do Sul, Brazil đã gây thiệt hại đáng kể, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, 70 người mất tích và hơn 24.000 người phải sơ tán.

Mưa lớn khiến ít nhất 39 người thiệt mạng ở miền nam Brazil - ảnh 1

Những ngôi nhà bị ngập cao đến gần mái tại bang Rio Grande do Sul, Brazil  Ảnh: Reuters

Theo thông tin cập nhật mới nhất của giới chức Brazil, thảm họa mưa lớn và lở đất tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này đã khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và 70 người mất tích. Số người chết dự kiến sẽ tăng lên.

Thống đốc Rio Grande do Sul Eduardo Leite cho biết: “Những con số này vẫn có thể thay đổi đáng kể trong những ngày tiếp theo khi chúng tôi tiếp cận được nhiều khu vực hơn”.

Mưa lớn khiến ít nhất 39 người thiệt mạng ở miền nam Brazil - ảnh 2
Mưa lớn khiến ít nhất 39 người thiệt mạng ở miền nam Brazil - ảnh 3

Mưa lớn và lở đất làm đường phố bị phá hủy

Ảnh: Reuters

Ở một số thị trấn, đường phố đã biến thành sông, đường và cầu bị phá hủy. Cơn bão còn gây ra lở đất và làm sập một phần kết cấu đập tại một nhà máy thủy điện nhỏ.

Nhà chức trách cho biết con đập thứ hai ở thành phố Bento Goncalves cũng có nguy cơ bị sập và yêu cầu người dân sống gần đó sơ tán. Hàng trăm nghìn người không có nước sạch, trong khi các lớp học trên toàn bang bị đình chỉ.

Phó Thống đốc bang Gabriel Souza ước tính thiệt hại trong thảm họa này lên tới 20 triệu USD.

Tại Porto Alegre, thủ phủ của Rio Grande do Sul, sông Guaiba bị vỡ bờ và các đường phố ngập lụt đã cản trở lực lượng cứu hộ tiếp cận các khu trung tâm của thành phố.

Mưa lớn khiến ít nhất 39 người thiệt mạng ở miền nam Brazil - ảnh 4

Ảnh: Reuters

Bang này nằm ở điểm tiếp giáp địa lý giữa bầu khí quyển nhiệt đới và vùng cực, điều đó tạo ra kiểu thời tiết với những giai đoạn mưa dữ dội và những đợt hạn hán nặng.

Mưa lớn đã đổ bộ vào Rio Grande do Sul vào tháng 9 năm ngoái khi một cơn bão ngoại nhiệt đới gây ra lũ lụt khiến hơn 50 người thiệt mạng. Điều đó xảy ra sau hơn hai năm hạn hán dai dẳng do hiện tượng La Nina gây ra.

Quốc gia lớn nhất Nam Mỹ gần đây đã hứng chịu một loạt các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, mà các chuyên gia cho rằng có thể xảy ra nhiều hơn do biến đổi khí hậu.

Lũ lụt xảy ra trong bối cảnh một đợt lạnh giá đang tràn khắp miền Nam và Đông Nam nước này sau một đợt nắng nóng cực đoan.