Tổng thống Hàn Quốc muốn thành lập Bộ mới để giải quyết “tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới”

NGHIÊM THANH

VHO - Ngày 9.5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết ông có kế hoạch thành lập một Bộ mới để giải quyết “tình trạng khẩn cấp quốc gia” về tỷ lệ sinh cực kỳ thấp của đất nước khi nước này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng sâu sắc.

Tổng thống Hàn Quốc muốn thành lập Bộ mới để giải quyết “tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới” - ảnh 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc ngày 9. 5. 2024. Ảnh: AP

"Tôi đề nghị Quốc hội cùng hợp tác điều chỉnh cơ cấu chính phủ để thành lập Bộ Cải thiện tỷ lệ sinh thấp", Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 9.5.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ huy động mọi khả năng của quốc gia để khắc phục tỷ lệ sinh thấp, có thể coi là tình trạng khẩn cấp quốc gia”.

Hiện Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Tỉ lệ sinh (tức số con trung bình mà một phụ nữ dự kiến sẽ có trong đời) tại nước này đã rơi xuống mức 0,72 vào năm 2023, giảm so với mức 0,78 của năm trước đó, theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc hồi tháng 2.

Các chuyên gia ước tính con số này thấp hơn nhiều so với mức cần thiết là 2,1 để duy trì dân số hiện tại là 51 triệu người. Nếu tỉ lệ sinh tiếp tục thấp như vậy, dân số Hàn Quốc sẽ giảm gần một nửa vào năm 2100.

Tỷ lệ sinh hiện vẫn tiếp tục suy giảm bất chấp việc chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư một khoản tiền lớn hơn 200 tỷ USD trong 16 năm qua để khuyến khích phụ nữ sinh thêm con, bao gồm kéo dài thời gian nghỉ thai sản có lương ,trợ cấp tiền mặt, dịch vụ trông trẻ và hỗ trợ điều trị hiếm muộn...

Các chuyên gia cho biết lý do dẫn đến những thay đổi về nhân khẩu học trong khu vực bao gồm đòi hỏi văn hóa làm việc, tiền lương trì trệ, chi phí sinh hoạt tăng cao, việc thay đổi thái độ đối với hôn nhân và bình đẳng giới cũng như sự vỡ mộng gia tăng trong thế hệ trẻ.

Phát biểu sau đó, Tổng thống Yoon Suk Yeol thừa nhận chính quyền của ông đã thất bại trong nỗ lực cải thiện cuộc sống của người dân. Ông cam kết sẽ sử dụng ba năm tiếp theo của nhiệm kỳ để cải thiện nền kinh tế và giải quyết tình trạng sinh thấp.

Theo Yonhap, CNN