Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Từ nô lệ tình dục thành chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2018

Thứ Tư 10/10/2018 | 10:13 GMT+7

VHO-Với việc được trao giải Nobel ở tuổi 25, Nadia Murad đã trở thành chủ nhân giải Nobel Hòa bình trẻ thứ nhì trong lịch sử, sau Malala Yousafzai (17 tuổi, giành giải Nobel Hòa bình năm 2014).

 Murad hạnh phúc khi nhận giải Nobel Hòa bình

Cú sốc chết chóc và bạo hành

Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố trao giải Nobel Hòa bình 2018 cho Denis Mukwege và Nadia Murad vì những nỗ lực để chấm dứt nạn sử dụng bạo lực tình dục là một vũ khí chiến tranh. Nadia Murad đã dùng chính những trải nghiệm đau khổ của mình trong quá khứ, khi bị phiến quân IS bắt cóc, biến thành nô lệ và cưỡng hiếp tại Mosul năm 2014, để trở thành một nhà hoạt động cho cộng đồng thiểu số Yazidi tại Iraq và cho các vấn đề rộng hơn về quyền người tị nạn và phụ nữ. Khoảng thời gian khó khăn của Murad bắt đầu từ năm 2014, sau khi phiến quân IS tràn vào nơi cô sinh sống tại làng Kocho, Iraq. Mẹ, 6 trong số 9 người anh em và em họ của Murad đã bị hành quyết, trong khi nhiều phụ nữ chưa kết hôn trong làng đã bị biến thành nô lệ tình dục và bị truyền qua tay các phiến quân.

Murad từng nói rằng, phiến quân IS muốn “cướp đi tự trọng của người khác, nhưng chúng lại đánh mất danh dự của mình”. Chính cô cũng chịu đựng tội ác này trong 3 tháng. Sau khi bị bắt, Murad bị đưa tới Mosul, thành trì của IS tại thời điểm đó. Suốt thời gian này, cô liên tục bị cưỡng bức tập thể, tra tấn và đánh đập. Chúng còn buôn bán phụ nữ và trẻ em làm nô lệ, ép người Yazidi cải trang đạo Hồi bởi chúng coi Yazidi là dị giáo. Giống như hàng nghìn người Yazidi khác, Murad bị ép kết hôn với một tay súng IS, chịu hành hạ, bị bắt trang điểm và mặc quần áo bó. “Điều đầu tiên chúng làm là ép chúng tôi cải trang đạo Hồi”, Murad cho biết trong cuộc phỏng vấn năm 2016. Trước cú sốc do bạo lực, Murad lên kế hoạch chạy trốn với sự giúp đỡ của một gia đình Hồi giáo ở Mosul. Nhờ giấy tờ giả, cô đã tới được vùng đất của người Kurd ở Iraq và gia nhập các nhóm người Yazidi tại những khu trại tị nạn. Tại đây, Murad biết được 6 người anh và mẹ của mình đã bị IS giết hại. Với sự giúp đỡ của một tổ chức hỗ trợ người Yazidi, cô đoàn tụ với chị gái mình ở Đức, nơi cô sinh sống hiện nay.

Biến quá khứ đau thương thành hành động

Trong cuộc phỏng vấn trước đây với CNN, cô gái gầy gò, xanh xao với mái tóc đen dài đã hồi tưởng lại quá khứ kinh hoàng vào ngày 3.8.2014: “Gần 6.500 phụ nữ và trẻ em từ Yazidi đã bị bắt đi và khoảng 5.000 người từ cộng đồng này bị giết chết chỉ trong ngày hôm đó. Trong vòng 8 tháng, chúng chia rẽ chúng tôi khỏi mẹ và các anh chị em, nhiều người trong số họ đã bị giết và một số khác đã biến mất”.

Trước khi đoạt giải Nobel, Murad từng giành giải thưởng nhân quyền Vaclav Havel, giải Sakharov, giải Công dân toàn cầu Clinton và giải thưởng Hòa bình từ Hội Liên hiệp Tây Ban Nha của Liên Hợp Quốc. Cô vừa xuất bản cuốn hồi ký The last girl (tạm dịch: Cô gái cuối cùng), được New York Times bình chọn là cuốn sách bán chạy nhất.

Năm 2016, ở tuổi 23, cô đã được Liên Hợp Quốc gọi tên là đại sứ thiện chí đầu tiên cho phẩm chất những người sống sót khỏi nạn buôn người. Cùng thời điểm này, cô đã kêu gọi Quốc hội Mỹ chống lại nhóm khủng bố IS một cách quyết liệt hơn và tuyên bố: “IS sẽ không hạ vũ khí nếu chúng ta không buộc chúng phải từ bỏ… Người dân Yazidi không thể chờ đợi thêm nữa”. Năm 2017, cô đã có bài diễn văn trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nói về quãng thời gian bị IS bắt làm nô lệ tình dục sau nỗ lực trốn thoát không thành. Tiếng nói của Murad giờ đây có sức ảnh hưởng toàn cầu, giúp đòi công lý cho dân tộc của cô và khiến quốc tế công nhận những hành vi của phiến quân IS là diệt chủng. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2017 đã cam kết giúp Iraq thu thập những bằng chứng tội ác của IS.

Sau những bi kịch từng chịu đựng, hình ảnh gần đây trên Twitter của Murad cho thấy, cô đang có khoảng thời gian hạnh phúc. Hồi tháng 8, Murad tuyên bố đính hôn với nhà hoạt động Abid Shamdeen, cũng là một người Yazidi. “Cuộc đấu tranh của dân tộc đã mang chúng tôi đến với nhau. Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường này cùng nhau”, Murad viết trên mạng xã hội, kèm theo bức ảnh cô đứng bên hôn phu và nở nụ cười. 

 NGUYỄN HƯNG

 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top