Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Cumbia - một nhịp điệu pha trộn của các chủng tộc từ Colombia đến với thế giới

Thứ Sáu 01/04/2022 | 17:56 GMT+7

VHO-Vào đầu thế kỷ XIX, một nét văn hóa được sinh ra ở Colombia mà ngày nay đã vượt qua biên giới, được biết đến như một yếu tố cấu thành nên bản sắc Mỹ Latinh: Cumbia. 

Các vũ công Colombia nhảy Cumbia trên bờ biển. Ảnh: Bộ Văn hóa Colombia

Thể loại âm nhạc này ra đời ở vùng Caribe thuộc Colombia, là sự pha trộn giữa các yếu tố âm nhạc của nền văn hóa bản địa châu Mỹ, nô lệ châu Phi và những người chinh phục từ châu Âu.

Có rất nhiều phiên bản về sự ra đời của Cumbia. Trong số này, phiên bản được công nhận nhiều nhất nói về một nghi thức tang lễ đặc trưng của người bản địa vùng Caribe Colombia, trong đó các thành viên của cộng đồng nhảy theo nhịp điệu của sáo gaita, loại sáo làm bằng gỗ vẫn được các cộng đồng bản địa ngày nay sử dụng ở Colombia. Nhịp điệu của sáo gaita dần dần trộn lẫn với âm thanh của trống châu Phi cũng như với văn xuôi và thơ ca của văn học Tây Ban Nha, đã tạo nên Cumbia.

Vào giữa thế kỷ XX, Cumbia đã vượt qua biên giới Colombia và đã thích ứng với nhịp điệu và các thể loại âm nhạc của hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh. Do đó, ngày nay chúng ta có thể tìm thấy các yếu tố độc đáo của cumbia có thể được bắt nguồn từ Cumbia Peru, Argentina, Ecuador, Bolivia, Panama, Mexico và trong các quốc gia khác đã và đang tiếp nhận di sản văn hóa Colombia này.

Âm nhạc ngày nay được coi là một trong những yếu tố chính mang ảnh hưởng văn hóa Colombia đến toàn cầu, và đã được nghiên cứu bởi các nhà sử học, nhà nhân chủng học và chuyên gia văn hóa trên toàn thế giới. Ngoài ra, Chính phủ Colombia đã và đang sử dụng âm nhạc như một công cụ để quảng bá văn hóa của mình với người dân trên thế giới. Do đó, họ đã lập nên "Con đường của Cumbia và âm nhạc Caribe" như một cách tạo điều kiện cho khách du lịch tiếp cận với thể loại âm nhạc đặc trưng này.

Con đường Cumbia với trống và sáo gaita được tạo nên từ 23 thành phố tự quản thuộc các vùng Atlántico, Bolívar, Cesar, Córdoba, La Guajira, Magdalena và Sucre. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Colombia Angélica Mayolo cho biết: “Tận dụng sự phong phú về âm nhạc của vùng Caribe và lấy cảm hứng từ bộ phim Encanto (bộ phim đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất), chúng tôi đã tạo ra con đường này với hy vọng sẽ kích thích hoạt động nghệ thuật và văn hóa của vùng Caribe, góp phần cho sự tái kích hoạt nền kinh tế, tạo ra việc làm, cũng như sự gia tăng của lượng khách du lịch”.

'Con đường Cumbia' sẽ góp phần tạo nên sự độc đáo của dịch vụ du lịch văn hóa vùng Caribe, bao gồm quảng bá các hội chợ và lễ hội, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ, sửa chữa dụng cụ âm nhạc và kiến thức truyền thống của tổ tiên... Ngoài ra, điều này sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh du lịch của các khu tự quản như Soledad, Puerto Colombia, Mahates (San Basilio de Palenque), María La Baja, San Jacinto, San Juan Nepomuceno, El Carmen, Mompox, San Pelayo, Puerto Escondido, Lorica, Riohacha, Santa Marta, El Banco, Ciénaga, Aracataca, Sincelejo, Ovejas, Galeras, Barraquilla, Valledupar, Montería và Cartagena.

Thông qua “Con đường Cumbia và âm nhạc vùng Caribe”, khách du lịch có cơ hội tìm hiểu về lịch sử của các giai điệu và các cột mốc âm nhạc vĩ đại của vùng Caribe, những người khai sinh ra nó và di sản âm nhạc xung quanh Cumbia và các thể loại âm nhạc khác từ khu vực như vallenato, bullerengue, chandé và mapalé… 

T.Q

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top