Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

28 Tháng Ba 2024

Tỏa sáng tinh thần và ý chí Việt Nam

Thứ Bảy 21/01/2023 | 07:30 GMT+7

VHO- Khi những cơn mưa bụi giăng giăng báo hiệu mùa Xuân đang về thì cũng là lúc một năm đầy bộn bề của Thể thao Việt Nam lại rộn ràng ào đến. Chúng ta đã có một năm Nhâm Dần đầy thành công để hướng tới năm Quý Mão với những niềm tin mới, khát vọng mới…

“Vượt cạn” để có kỳ SEA Games viên mãn

Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - người được xem là Trưởng đoàn “mát tay” nhất trong lịch sử Thể thao Việt Nam - nhớ lại thời khắc đầu năm 2022, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, trong khi thời điểm tổ chức SEA Games đang đến thật gần. “Khi đó chúng tôi lo lắng lắm, bởi không biết SEA Games có thể tổ chức được hay không. Nhưng cuối cùng, chủ trương đúng đắn của Chính phủ là mở cửa hoàn toàn du lịch vào ngày 15.3.2022 đã giúp Thể thao Việt Nam biến được điều không thể thành có thể”, ông Trần Đức Phấn nhớ lại.

Cùng với chủ trương mở cửa, nối lại các chuyến bay là nỗ lực của Bộ VHTTDL cùng các địa phương đăng cai trong việc chuẩn bị tổ chức SEA Games. Nếu như trước đó, ai cũng lo ngại khi những địa điểm như Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang đã trở thành bệnh viện dã chiến, thì sau đó tất cả đã được chỉnh trang, sửa chữa, nâng cấp và khoác tấm áo mới kịp phục vụ Đại hội. Ban tổ chức Trung ương và các Tiểu ban đi lại như con thoi giữa Hà Nội và các địa phương để kiểm tra công tác chuẩn bị. Tòa nhà cổ số 36 Trần Phú, Hà Nội đêm đêm sáng đèn, hầu hết các cán bộ của Tổng cục TDTT đều ở lại làm việc cho kịp tiến độ, bù lại những tháng ngày phong tỏa vì đại dịch. Có những phụ trách bộ môn vừa sinh con nhỏ nhưng vẫn sẵn sàng gác việc nhà để lao vào việc chung, rồi hối hả lên đường đến các địa điểm thi đấu để cùng các địa phương triển khai công tác chuẩn bị.

Ngày chúng ta đón các đoàn bạn vào dự SEA Games thì cũng là lúc công tác tổ chức gặp vô vàn khó khăn. Sau hơn 2 năm đại dịch, nhiều doanh nghiệp bị phá sản, vì thế việc tìm được nhà thầu đủ xe cung ứng cho các đoàn dự Đại hội khó như “mò kim đáy bể”. Tìm được nhà cung ứng rồi thì việc huy động đủ số xe cũng là bài toán nan giải. Cùng với đó, do một số chuyến bay chưa nối lại nên kế hoạch di chuyển của nhiều đoàn khá bị động khiến công tác đón tiếp, bố trí phương tiện, nơi lưu trú gặp khó khăn.

Rồi đến khi khán giả say mê ngắm những chùm pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đêm Khai mạc thì cũng là lúc các thành viên Ban tổ chức đau đầu để giải các bài toán khó về kinh phí, phân bổ xe, sắp xếp chỗ ăn, chỗ ở, đảm bảo việc thi đấu an toàn, thông suốt. Những cuộc họp đến nửa đêm, những hộp cơm nguội ngắt đã thể hiện phần nào sự vất vả của đội ngũ những người đã góp công lớn vào thành công chung của SEA Games 31.

Và “trời không phụ người có công”, thời điểm tổ chức SEA Games vào tháng 5, trời Hà Nội bỗng nhiên dịu mát như đã sang thu. Sau thời gian phong tỏa, lại có Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực được tổ chức ngay trên quê nhà vào những ngày thời tiết đẹp đã làm nhân dân Hà Nội và các địa phương đăng cai vô cùng phấn khích. Từ các cuộc thi đấu ở sân điền kinh, các cuộc tranh tài của môn bơi tại Cung thể thao dưới nước đến các cuộc thi đấu võ thuật, đấu vật… đâu đâu cũng thấy không khí lễ hội tưng bừng, rộn rã. SEA Games 31 đã thực sự đến với mọi người, mọi nhà, mọi câu chuyện kể và trong sự háo hức chờ đợi các cuộc tranh tài.

Tỏa sáng tinh thần và ý chí Việt Nam

Không chỉ để lại ấn tượng với nhân dân trong nước, SEA Games 31 còn để lại dấu ấn sâu đậm với bạn bè quốc tế. Trong quá trình tác nghiệp của Văn Hóa tại Đại hội, vận động viên, huấn luyện viên của các đoàn bạn đều đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà và rất ấn tượng trước tinh thần, ý chí của Việt Nam đã vượt qua khó khăn để tổ chức và thi đấu thành công SEA Games 31. Nhiều người cho biết, họ sẽ quay trở lại Việt Nam để du lịch, nghỉ ngơi cùng gia đình. Những nỗ lực của ngành Thể thao và các địa phương đăng cai cũng đã được Chính phủ ghi nhận bằng đánh giá: “Công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 được thực hiện chu đáo, an toàn, thành công. Đoàn Thể thao Việt Nam đã thi đấu với tinh thần cao thượng, dẫn đầu các nước đoạt huy chương vàng và tổng các loại huy chương”. 

Năm 2022 cũng ghi nhận dấu ấn vẻ vang của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khi lần đầu tiên giành vé tham dự World Cup. Khi trở về, niềm vui như nhân lên gấp bội vì đội tuyển được Thủ tướng gặp mặt và đặt cho họ cái tên đầy trìu mến: “Những cô gái kim cương”. Chia sẻ với khó khăn, vất vả của các cô gái khi luôn phải dãi nắng, dầm mưa trên sân bóng, Thủ tướng nói: “Tôi biết có cầu thủ đã khóc khi không được đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết; nhiều cầu thủ mắc Covid-19 nhưng vẫn phải luyện tập, thi đấu với áp lực cao… Nhưng, lửa thử vàng gian nan thử sức, các cầu thủ đã mang vinh quang về cho Tổ quốc, niềm vui cho người hâm mộ, truyền cảm hứng cho mọi người dân nước Việt. Hình ảnh các cô gái bé nhỏ trước đối thủ to cao vẫn in đậm trong mỗi chúng ta…”. Sự ghi nhận của Thủ tướng và người hâm mộ chính là sự động viên, khích lệ to lớn để các nữ cầu thủ mang theo trong hành trình sắp tới của đội tuyển.

Có thể nói, 2022 là một năm tinh thần, ý chí và nghị lực Việt Nam tỏa sáng trên các đấu trường quốc tế. Với người bình thường, việc tập luyện, thi đấu thể thao đỉnh cao đã là muôn vàn khó nhọc, với người khuyết tật, những nỗ lực, cố gắng đó phải nhân thêm lên gấp nhiều lần. Nhưng vượt qua những trở ngại trong cuộc sống, vượt qua kỳ Đại hội mà đại dịch vẫn đang rình rập khắp nơi, đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thi đấu ấn tượng, giành tổng cộng 65 HCV, 62 HCB và 56 HCĐ, đứng hạng Ba toàn đoàn sau chủ nhà Indonesia, phá 16 kỷ lục ở môn bơi và cử tạ…

Niềm tin về một mùa Xuân mới

Năm Nhâm Dần của Thể thao Việt Nam cũng khép lại với việc đội tuyển bóng đá nam thi đấu tại AFF Cup và việc tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Với ý nghĩa của một nền thể thao vì dân cường, nước thịnh như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội TDTT các cấp đã được tổ chức tại 62/63 tỉnh, thành, thực sự trở thành ngày hội rèn luyện sức khỏe, nâng cao ý thức tập luyện trong quần chúng nhân dân, thấm vào từng thôn, bản, ngõ, xóm, khu dân cư, chốn đô thị.

Tiếp sau sự thành công của Đại hội TDTT các cấp, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng đã được tổ chức thành công tại 11 địa phương đăng cai, tạo khí thế và niềm tin về một ngày mới, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, đúng như tinh thần của Đại hội: “Vì một Việt Nam cường thịnh”.

Chia sẻ với chúng tôi trong một ngày giáp Tết Quý Mão, khi những cành đào đang dần bung lụa, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, năm mới này, Thể thao Việt Nam sẽ dốc sức cho các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Chuẩn bị lực lượng thi đấu tại SEA Games 32 (Campuchia) và Asian Games 19 (Trung Quốc); Olympic Paris cũng sẽ được tổ chức vào năm 2024, vì thế các cuộc thi đấu tích điểm hay giành suất dự Olympic sẽ tiếp diễn cho đến năm sau.

Thêm một nhiệm vụ nữa của ngành Thể thao là sẽ tập trung nhân lực, vật lực để các vận động viên có được sự chuẩn bị tốt nhất, kỹ càng và khoa học nhất cho các cuộc tranh tài khốc liệt giành vé đến Olympic Paris 2024. Bên cạnh những nhiệm vụ của thể thao thành tích cao, Thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung cho việc phát triển phong trào TDTT cả về bề rộng lẫn bề sâu, để tiếp tục thực hiện Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và thực hiện các mục tiêu mà Đán tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam đã đặt ra.

Đó sẽ là những nhiệm vụ mà chúng ta phải hoàn thành trong năm 2023 nhiều bộn bề. Nhưng Thể thao Việt Nam cũng giống như sức vươn của mùa Xuân, sẽ tiếp tục đâm chồi, nảy lộc để đạt đến những thành công mới. Và vì thế, một mùa xuân đầy ắp niềm tin và hy vọng lại đang về với chúng ta!

 

“Năm mới này, Thể thao Việt Nam sẽ dốc sức cho các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Chuẩn bị lực lượng thi đấu tại SEA Games 32 (Campuchia) và Asian Games 19 (Trung Quốc); Olympic Paris cũng sẽ được tổ chức vào năm 2024, vì thế các cuộc thi đấu tích điểm hay giành suất dự Olympic sẽ tiếp diễn cho đến năm sau”.

(Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt)

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top