Thắng Malaysia, U23 Việt Nam giành vé vào tứ kết?

KHẢI HƯNG
U23 Việt Nam cần đánh bại U23 Malaysia để có nhiều cơ hội đi tiếp
U23 Việt Nam cần đánh bại U23 Malaysia để có nhiều cơ hội đi tiếp

VHO - U23 Việt Nam sẽ chạm trán Malaysia tại lượt trận thứ hai bảng D vào lúc 20h00 tối nay, ngày 20.4, trên sân vận động quốc tế Khalifa. Một chiến thắng có thể hoặc vẫn chưa thể đưa thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào tứ kết, nhưng sẽ rất rộng cửa.

Tại lượt trận mở màn bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đã có được kết quả như ý khi đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1. Ở cặp đấu còn lại, U23 Uzbekistan cũng thể hiện được sức mạnh bằng chiến thắng 2-0 trước U23 Malaysia. Với kết quả này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tạm thời đứng đầu bảng nhờ hơn các nhà đương kim á quân về số bàn thắng.

Ở lượt trận thứ hai diễn ra vào ngày đêm nay, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Malaysia vào lúc 20h, trong khi U23 Kuwait phải đụng độ U23 Uzbekistan vào lúc 22h30. Nếu Việt Nam và Uzbekistan đều giành chiến thắng, cả hai đội sẽ dắt tay nhau vào vòng tứ kết và lượt trận cuối chỉ còn mang tính thủ tục.

Tính riêng trường hợp U23 Việt Nam, nếu giành trọn 3 điểm trước U23 Malaysia, cơ hội thầy trò Hoàng Anh Tuấn vào vòng trong rất sáng nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào trận đấu còn lại. Cụ thể, U23 Việt Nam có 6 điểm trong tay và có 3 kịch bản xảy ra cho trận còn lại. Kịch bản thứ nhất như đã đề cập, U23 Uzbekistan giành chiến thắng và cùng U23 Việt Nam giành vé sớm. 

Kịch bản thứ hai là kết quả hòa, mỗi đội chia nhau 1 điểm. Khi đó, Uzbekistan có 4 điểm, U23 Kuwait chỉ có 1 điểm và không thể san bằng điểm số với chúng ta. Vì vậy U23 Việt Nam cũng chắc chắn đi tiếp. 

Thắng Malaysia, U23 Việt Nam giành vé vào tứ kết? - ảnh 1
Xếp hạng bảng D, vòng chung kết U23 châu Á sau lượt trận đầu tiên

Kịch bản thứ ba phức tạp nhất, là U23 Kuwait đánh bại Uzbekistan. Khi đó hai đội cùng có 3 điểm sau 2 lượt trận và bảng D hoàn toàn có thể xảy ra khả năng 3 đội cùng có 6 điểm sau 2 lượt trận, nếu như lượt trận cuối U23 Việt Nam để thua U23 Uzbekistan còn U23 Qatar đánh bại U23 Malaysia.

Tại vòng chung kết U23 châu Á, chỉ số phụ đầu tiên được tính tới khi các đội bằng điểm là thành tích đối đầu, sau đó mới đến hiệu số bàn thắng và bàn thua. Trong trường hợp 3 đội bằng điểm, sẽ phải lập bảng phụ so sánh thành tích đối đầu giữa cả 3 đội để phân cao thấp.

Áp vào kịch bản 3 đội cùng kết thúc với 6 điểm tại bảng D, vòng chung kết U23 châu Á, 3 đội sẽ lập bảng phụ so sánh thành tích, nôm na loại bỏ kết quả ở trận đấu với U23 Malaysia, chỉ tính điểm số, hiệu số bàn thắng bàn thua, số bàn thắng, số thẻ phạt v.v. trong các trận đối đầu lẫn nhau.

Tại giải U20 châu Á 2023 diễn ra tại Uzbekistan, đội tuyển U20 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đã bị loại bởi kịch bản tương tự. Rơi vào “bảng tử thần”, với sự góp mặt của U20 Iran, U20 Australia và U20 Qatar, U20 Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng để có 2 chiến thắng trước Australia và Qatar ở 2 lượt trận đấu tiên. Tuy nhiên, rốt cuộc thầy trò Hoàng Anh Tuấn chỉ kết thúc ở vị trí thứ ba, sau Iran và Australia.

Nhắc lại kỷ niệm đau thương này để thấy trong bóng đá rất nhiều kịch bản khôn lường có thể xảy ra. Toàn đội luôn phải duy trì sự tập trung và nỗ lực đến cùng, bất luận cục diện hay kết quả như thế nào. Muốn vậy, “Những chiến binh sao vàng” rất cần sự cổ vũ của người hâm mộ từ quê nhà.

Và tất nhiên so với giải U20 châu Á 2023, bảng đấu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á năm nay được đánh giá dễ thở hơn nhiều.