Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Những cô gái “vàng” của cờ vua người khuyết tật

Thứ Sáu 19/10/2018 | 11:24 GMT+7

VHO-  Đội cờ vua người khuyết tật (NKT) Việt Nam giành 2 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ góp phần vào sự thành công chung cho Đoàn thể thao NKT Việt Nam tại Asian Para Games 2018 với 8 HCV, 8 HCB và 24 HCĐ xếp hạng 12 toàn đoàn.

 HLV Bùi Quang Vũ bên các học trò

Đây được xem là thành tích lịch sử khi lần đầu tiên cờ vua Việt Nam có huy chương tại Asian Para Games. Càng đáng quý và tự hào khi biết rằng những tấm huy chương danh giá này được mang về bởi những cô gái khuyết tật.

Công dân trẻ tiêu biểu HNội đam mê cờvua

Sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng đến năm lớp 1, đôi mắt của Nguyễn Thị Mỹ Linh chìm dần vào bóng tối sau khi phát hiện trong não có một khối u. Cú sốc lớn đầu đời đã không thể khuất phục được cô gái sinh năm 1995 mà càng làm cô mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Nhìn vào những thành tích mà Mỹ Linh giành được đến hiện tại, có lẽ ngay cả những người không khiếm khuyết cũng phải ngả mũ khâm phục. Suốt mười năm liền, Mỹ Linh luôn là học sinh giỏi. Năm 2012, cô gái trẻ đoạt giải nhì cuộc thi viết kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Đặc biệt năm 2015, Mỹ Linh đoạt HCV tại cuộc thi thách thức công nghệ thông tin dành cho thanh thiếu niên khuyết tật toàn cầu. Cùng năm này, Cô được bầu chọn là công dân trẻ tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Hiện tại, Mỹ Linh đang là sinh viên ngoại ngữ Đại học quốc gia Hà Nội. Cô còn tham gia vào hoạt động gây quỹ mổ mắt miễn phí cho các bạn bị khiếm thị nghèo của một tổ chức và thường xuyên góp mặt trong các hoạt động về cộng đồng.

Chỉ mới gia nhập ĐTQG từ năm 2017 nhưng thành tích của cô thật sự đáng nể. Ở Para Games 2017, giải đấu quốc tế đầu tiên của mình, Mỹ Linh gặt hái được 1 HCV và 1 HCB. Đến với Asian Para Games 2018, mọi người rất ngạc nhiên khi cô nàng mang theo một chiếc… vali rách. Khi được hỏi lý do, cô gái hồn nhiên trả lời: “Chiếc vali này đã từng cùng tôi giành HCV cuộc thi công nghệ tại Indonesia. Vì vậy chuyến thi đấu này tôi mang theo nó để đem lại may mắn cho mình”. Và một lần nữa Mỹ Linh thành công khi mang về chiếc HCV cá nhân lịch sử cho cờ vua Việt Nam ở nội dung cờ nhanh hạng thương tật B2/B3 tại đấu trường châu Á.

 Nguyễn Thị Mỹ Linh - kỳ thủ cờ vua NKT Việt Nam tại Asian Para Games 2018

Những “tình yêu sét đánh” với cờ vua

Ngoài chiếc HCV cá nhân của Mỹ Linh, cờ vua khuyết tật Việt Nam còn giành HCV ở nội dung đồng đội nữ hạng khuyết tật vận động với bộ ba VĐV Trần Thị Bích Thủy, Đoàn Thu Huyền và Nguyễn Thị Kiều.

Trong số này, Bích Thủy (sinh năm 1980) là gương mặt kỳ cựu khi nhiều năm liền thống trị cờ vua khuyết tật trong nước và giành nhiều huy chương ĐNÁ. Đáng nói, Thủy xuất phát là một VĐV bóng bàn nhưng đến năm 2004, cô bị cờ vua thu hút và trở thành kỳ thủ từ đó. Hiện tại ngoài tập luyện và thi đấu, với trình độ ngoại ngữ tốt, Thủy còn là tổng đài viên đường dây nóng tại một bệnh viện quốc tế.

Nếu nói về mối duyên cờ, thì câu chuyện của cô nàng Đoàn Thu Huyền thuộc loại “sét đánh” bậc nhất. Trong thời gian nghỉ ngơi sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, Huyền tình cờ biết được thông tin tuyển VĐV cờ trên một diễn đàn dành cho NKT. Cũng biết chút ít về cờ vua, cô nàng sinh năm 1991 đăng ký thi chơi. Chỉ 1 tháng sau, Huyền nằm trong danh sách tham gia giải toàn quốc 2013. Dù thua trắng ở giải đấu này, cô gái trẻ khi ấy bị sức hút mãnh liệt của cờ vua chinh phục. Thế là cô từ bỏ dự định học thêm một trường đại học để chuyên tâm tập luyện cờ. Với tinh thần ham học hỏi và sự tiến bộ đáng ngạc nhiên, chỉ một năm sau, Huyền vô địch quốc gia. Và cũng chỉ một năm sau nữa, cô gái này chinh phục ĐNÁ tại Para Games 2015. Chiếc HCV quốc tế đầu tiên của Huyền gây chấn động lớn khi cô phá vỡ thế thống trị nhiều năm liền của Indonesia ở hạng khuyết tật vận động.

Nhắc đến thành công của cờ vua khuyết tật không thể không kể đến HLV tuyển cờ vua NKT Việt Nam Bùi Quang Vũ – người vẫn được ví von là “thần tài” của bộ môn này. Xuất phát từ người làm quản lý chung, ông Vũ được chỉ định về huấn luyện tuyển cờ Hà Nội từ năm 2013, sau khi bộ môn này trải qua hai kỳ Para Games liên tiếp không gặt được vàng. Như một điềm lành, cờ vua khuyết tật những năm sau đó liên tục tạo nên “cơn mưa vàng” ở đấu trường quốc tế. Ấn tượng nhất là 5 HCV tại Para Games 2015, 4 HCV tại Para Games 2017 và mới nhất là 2 HCV tại Đại hội thể thao NKT châu Á 2018. “Lúc đi thi đấu tôi và học trò chỉ mong giành được huy chương, chứ không nghĩ đến sẽ có HCV. Bởi có rất nhiều đối thủ mạnh, thậm chí có người đã từng vô địch thế giới, phong kiện tướng quốc tế. Cờ vua NKT ta tuy đã vô địch ĐNÁ và châu Á rồi nhưng các giải đấu trong nước và quốc tế vẫn còn rất ít. Tôi hy vọng sẽ có nhiều giải hơn để các em được cọ xát, thi đấu, đặc biệt là các giải tầm thế giới. Bên cạnh đó, tôi mong cờ vua được mọi người quan tâm và chú ý hơn để thầy trò chúng tôi có thêm động lực để cống hiến”, HLV Quang Vũchia sẻ.

Dự kiến vào tháng 8 năm sau, tuyển cờ vua Việt Nam sẽ tham dự giải cờ vua người khuyết tật thế giới tại Nga. Người hâm mộ đang kỳ vọng các kỳ thủ khuyết tật Việt Nam sẽ tiếp tục làm nên lịch sử với những tấm huy chương danh giá cho thể thao nước nhà. 

LÊ PHONG

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top