Trang sử mới của Billiards Việt Nam

NGỌC LÝ

VHO - Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vừa làm nên lịch sử cho Billiards nước nhà khi vô địch Giải Billiards Pool 9 bi Scottish Open 2024 ở Glasgow (Scotland). Quốc Hoàng đã trở thành cơ thủ đầu tiên của Việt Nam vô địch một giải đấu thuộc hệ thống World Nine Tour.

Trang sử mới của Billiards Việt Nam - ảnh 1

 Với chức vô địch tại Scottish Open 2024, Quốc Hoàng đã viết nên trang sử mới cho Billiards Việt Nam

 Hành trình “viết sử” cho Billiards Việt Nam tại Scottish Open 2024 (quy tụ hơn 100 cơ thủ, trong đó có 10 người nằm trong top đầu thế giới) của Quốc Hoàng nhiều gian nan, nhưng cũng đầy vinh quang. “Hoàng Sao” đã trải qua những trận đấu căng thẳng tưởng chừng như sẽ thất bại nhưng nhờ ý chí, sự nỗ lực và tinh thần không từ bỏ, cơ thủ Pool số 1 Việt Nam đã vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để lên ngôi vô địch.

Ở giải đấu này, Quốc Hoàng (hạng 44 thế giới) gặp rất nhiều khó khăn khi để thua nhà cựu vô địch thế giới Ko Pin Yi (Đài Bắc Trung Hoa, hạng 12 thế giới) ở trận ra quân và rơi xuống thi đấu ở nhánh thua. Tại đây, “Hoàng Sao” gặp ngay cơ thủ số 1 thế giới Grancisco Sanchez Ruiz (Tây Ban Nha). Đối thủ nhập cuộc thần tốc sớm dẫn trước đến 6-1 chỉ sau 7 ván đấu nhưng Quốc Hoàng đã vùng lên mạnh mẽ, rút ngắn tỷ số còn 4-7, trước khi có liền 6 ván thắng liên tiếp để thắng chung cuộc 10-7.

Sau đó, Quốc Hoàng phải thi đấu liên tục 3 trận trong vòng 8 tiếng. Tại vòng 16, anh đánh bại Tyler Styer (Mỹ, hạng 32 thế giới) 10-7. Đến tứ kết, cơ thủ sinh năm 1987 tiếp tục vượt qua Eklent Kaci (Albania, hạng 115 thế giới) 10-5 để vào trận bán kết gặp lại Ko Pin Yi. Ở cuộc tái đấu này, Quốc Hoàng đã tỉnh táo hơn và ngược dòng ngoạn mục với tỷ số 10-9. Đến trận chung kết, đối thủ Oscar Dominguez (Mỹ, hạng 42 thế giới) bứt phá mạnh mẽ để dẫn trước 8-4 và chỉ còn cách chức vô địch 2 ván thắng. Tuy nhiên, Quốc Hoàng đã xuất sắc thắng liền 6 ván đấu, hoàn tất cuộc lội ngược dòng 10-8.

Khi có điểm số quyết định, Quốc Hoàng ăn mừng với hình ảnh 2 tay giơ cây cơ quen thuộc rồi tiến đến bắt tay đối thủ. “Tôi đã làm được. Cảm giác của tôi thật sung sướng và khó tả với chức vô địch lần đầu tiên. Thật sự tôi mong chờ giây phút này đã lâu, bao nhiêu khát khao, bao nhiêu áp lực và ngày hôm nay nó đã được giải tỏa. Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã đồng hành và ủng hộ tôi trong suốt thời gian giải đấu”, cơ thủ sinh năm 1987 chia sẻ sau khi vô địch.

Đây là danh hiệu quốc tế đầu tiên của Quốc Hoàng, đồng thời cũng là danh hiệu quốc tế đầu tiên của Pool Việt Nam thuộc hệ thống World Nine Tour. Danh hiệu này giúp cơ thủ 37 tuổi bỏ túi số tiền thưởng 10.000 bảng Anh (khoảng 316 triệu đồng) và nhiều khả năng sẽ lọt vào top 40 thế giới.

Với chức vô địch tại Scottish Open 2024, Quốc Hoàng đã giúp Billiards Pool Việt Nam rạng danh trên đấu trường thế giới, một danh hiệu lịch sử sẽ giúp bạn bè quốc tế có cái nhìn khác hẳn về môn thể thao này tại Việt Nam.