Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Tư vấn

29 Tháng Ba 2024

Chia tài sản khi ly hôn

Thứ Tư 15/08/2018 | 11:13 GMT+7

VH- 

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn đã được 3 năm. Trước khi kết hôn, vợ tôi có một mảnh đất thuộc tài sản riêng, còn tôi có một ngôi nhà nhưng chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi kết hôn, khi làm sổ đỏ thì mảnh đất thuộc ngôi nhà này đứng tên chung của vợ chồng tôi. Tôi kinh doanh, còn vợ tôi ở nhà nội trợ. Sau 3 năm chung sống, chúng tôi tiết kiệm thêm được một khoản tiền nên bán cả mảnh đất của vợ tôi và mảnh đất đứng tên chung (có ngôi nhà), dồn tiền mua một ngôi nhà mới ở quận 3 – TP Hồ Chí Minh.

Do mâu thuẫn không thể giải quyết nên chúng tôi quyết định ly hôn. Nhưng do không thỏa thuận được phân chia tài sản nên chúng tôi vẫn chưa gửi đơn ra tòa. Xin được hỏi quý Báo: Nếu ly hôn, tài sản của chúng tôi sẽ được chia như thế nào?

Kiều Thạch (quận 3 – TP Hồ Chí Minh)

- Trả lời:

Căn cứ Khoản 4 Điều 7 – Thông tư 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP thì: Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia:

-“Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng” là tình trạng về năng lực pháp luật, năng lực hành vi, sức khỏe, tài sản, khả năng lao động tạo ra thu nhập sau khi ly hôn của vợ, chồng cũng như của các thành viên khác trong gia đình mà vợ chồng có quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình. Bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn được chia phần tài sản nhiều hơn so với bên kia hoặc được ưu tiên nhận loại tài sản để bảo đảm duy trì, ổn định cuộc sống của họ nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và của vợ, chồng.

- “Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung” là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

- “Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập” là việc chia tài sản chung của vợ chồng phải bảo đảm cho vợ, chồng đang hoạt động nghề nghiệp được tiếp tục hành nghề; cho vợ, chồng đang hoạt động sản xuất, kinh doanh được tiếp tục được sản xuất, kinh doanh để tạo thu nhập và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch. Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp không được ảnh hưởng đến điều kiện sống tối thiểu của vợ, chồng và con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự.

- “Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng” là lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn.

Như vậy, trong trường hợp này, tài sản chung của vợ chồng trước khi ly hôn là một căn nhà đang ở và một căn nhà ở quận 3.

Xét về công sức đóng góp: người vợ góp mảnh đất và ở nhà chăm sóc gia đình; người chồng góp vào ngôi nhà đang ở và là người đi làm chính trong gia đình. Tài sản chung của vợ chồng trong trường hợp này là chia đều (mỗi bên được 50% tổng giá trị tài sản). Tuy nhiên, Tòa án có thể xem xét cụ thể về giá trị của mảnh đất mà người vợ có trước khi kết hôn và ngôi nhà người chồng có trước khi kết hôn để xem giá trị tài sản của ai lớn hơn thì người đó phải thanh toán cho bên còn lại một nửa giá trị phần chênh lệch.

VĂN HÓA

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top