Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm- mờ ám

VH- Bắt đầu phát sóng loạt phóng sự điều tra “Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm – mờ ám” gồm 6 tập vào 19h45 liên tiếp các ngày từ 10/9 đến 15/9/2018 trên kênh ANTV.

Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm- mờ ám - Anh 1

Đầu năm 2017, các phóng viên của ANTV nhận được nhiều thông tin xung quanh nano vàng- một sản phẩm được quảng cáo trên các diễn đàn dành cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam là “thần dược chữa ung thư”. Đáng chú ý trong số đó là “Thư gửi Bộ Y tế nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” về việc kiến nghị làm rõ việc sử dụng nano vàng không qua kiểm định của tiến sĩ tên Thắng trên bệnh nhân ung thư trong thời gian qua do một tập thể các nhà khoa học, bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đứng đơn. Trước những câu hỏi về hiệu quả thực của nano vàng trong điều trị ung thư ngày càng trở nên bức xúc trong dư luận, các phóng viên của ANTV quyết định nhập cuộc. Sau 2 năm lần theo các đầu mối, những sự thật vô cùng bất ngờ đã được hé lộ phía sau cái gọi là nano vàng- thần dược chữa ung thư.

Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm- mờ ám - Anh 2

Tập 1 với tên gọi Sự bám víu cuối cùng vừa được phát sóng tối 10/9 trên kênh ANTV và fanpage Truyền hình Công an nhân dân đã gây xôn xao và tạo được sự quan tâm của dư luận. Nhóm phóng viên không khỏi ám ảnh câu nói của chị Đào Thị Lan: “Tâm lý người bệnh thì như kiểu gặp cái cọc ấy người ta bấu víu vào”. Chị Lan là chị gái đồng thời là người chăm sóc chị Đào Thị Thủy, bệnh nhân ung thư cổ tử cung quê ở thị xã Phúc Yên. Chị bắt đầu các đợt điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Vĩnh Phúc rồi bệnh viện K cơ sở Tân Triều từ năm 2016. Tháng 8/2017 chị Thủy được một người trong CLB Cuộc chiến chống ung thư giới thiệu về vật liệu nano vàng như một thần dược. Trong lúc sức khỏe ngày càng yếu, cơn đau hành hạ ngày càng nhiều, kinh tế gia đình thì đã dần kiệt quệ, khao khát sống của chị lại được nhen nhóm. Và kết quả là chị dùng hết 2 chai nano vàng, chai thứ 3 còn dở dang, thì chị Thủy mất trong tình trạng nội tạng bị nhiễm độc một loại hóa chất mà bác sĩ cũng không biết cụ thể là loại gì. Nhóm phóng viên đã ghi lại được chia sẻ của chị Thủy rằng “Khi đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, mới hiểu người ta khao khát sống như thế nào”, và rồi cái cọc cho người tuyệt vọng bám víu không giúp kéo dài thêm cuộc sống mà còn gây thêm nhiều tác hại cho người bệnh.

Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm- mờ ám - Anh 3

Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm- mờ ám - Anh 4

Không chỉ chị Thủy, rất nhiều bệnh nhân mà chúng tôi tìm đến trong quá trình điều tra thực hiện loạt phóng sự này cũng ở tình trạng như vậy. Chị Hương, một bệnh nhân ung thư tụy, vợ anh Thân ở TPHCM cũng là một nạn nhân của nano vàng. Anh chị biết đến nano vàng khi đang điều trị ung thư tại Singapore cho chị Hương với những tín hiệu tích cực và tràn trề hy vọng sẽ ăn thêm được cái tết 2018 cùng với gia đình. Biết đến “thần dược” nano vàng niềm tin lại nhân lên, anh chị quyết định trở về Việt Nam và gặp tiến sĩ Thắng. Chị đã dùng 6 chai nano vàng và kết quả là: “Tất cả đã quá muộn. Chị không thể ăn thêm một cái tết”, anh Thân nói với chúng tôi trong đau buồn.

Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm- mờ ám - Anh 5

Anh Thân day dứt với lời nói của bác sĩ Mediplatex: “Tôi không biết là bệnh nhân đang dùng cái gì, nhưng hiện nay gan của bệnh nhân đang bị nhiễm độc nên phải xem xét lại đang dùng hóa chất gì”. Sẵn còn một chai nano vàng chị chưa dùng hết, anh Thân quyết định gửi sang Singapoer và kết quả khiến anh vô cùng ân hận: “Cái nano mình đi phân tích ấy, nó có kích thước tới 0,8nm, nó chỉ có thể đi đến gan và gan giữ lại chứ không đủ nhỏ để đi vào tế bào ung thư. Khi gan giữ lại quá mức thì bị nhiễm độc. Nó gọi là nhiễm độc kim loại”

Nano vàng và những cuộc thử nghiệm nguy hiểm- mờ ám - Anh 6

Để thâm nhập vào đường dây cung cấp nano vàng không dễ, nhóm phóng viên phải vào rất nhiều vai khác nhau. Trong đó, có vai đôi vợ chồng trẻ ở Hà Giang có con gái 9 tuổi bị ung thư và tiếp cận với cô Dự, người ở ngoại thành Hà Nội, chăm sóc cho anh rể ở miền Nam ra chữa trị ung thư. Tuy nhiên vẫn phải mất rất nhiều công đoạn và thời gian thì nhóm phóng viên mới tiếp cận được đến những chai nano vàng và phát hiện ra một đường dây khép kín không chỉ có ông tiến sĩ tên Thắng, một nhà khoa học bí bẩn, mà còn có cả một số cán bộ những người mặc áo trắng tại một bệnh viện danh tiếng tham gia. Phải nói thêm rằng, để được sử dụng một chai nano vàng người bệnh phải bỏ ra 15 triệu đồng, ngoài ra còn kèm theo những chi phí khác, chẳng hạn như tiền chụp chiếu riêng, mất khoảng 3,4 triệu… một con số không hề nhỏ đối với bệnh nhân ung thư. 

Chân dung nhà khoa học bí ẩn tên Thắng cùng những hoạt động khép kín trong đường dây cung cấp nano vàng của ông ta đang diễn ra như thế nào? Những ai tham gia vào đường dây này? Sẽ được truyền hình ANTV dần cung cấp trong 5 tập tiếp theo của loạt phóng sự. Chân dung của nhà khoa học bí ẩn, những bóng ma áo trắng cùng với cách xâm nhập đường dây cung cấp nano vàng sẽ dần hé lộ ở tập 2 mang tên “Nhà khoa học bí ẩn” phát sóng 19h45 hôm nay ngày 11/9/2018 trên kênh ANTV.

(PV)

Ý kiến bạn đọc