Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Vận hành thử sau nhiều lần lỗi hẹn

VH- Sáng 20.9, 5 đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được chạy thử trong sự mong chờ của người dân Thủ đô. Rất đông người dân tập trung về ga Yên Nghĩa (Hà Đông) để chứng kiến các đoàn tàu chạy vận hành thử. Các đoàn tàu vận hành dọc theo tuyến Hà Đông - Cát Linh qua đường Nguyễn Trãi, đường Láng, Yên Lãng…

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Vận hành thử sau nhiều lần lỗi hẹn - Anh 1

 Đoàn tàu chạy thử sáng qua 20.9

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,5 km khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/ chuyến. Mỗi đoàn tàu có 4 toa tổng chiều dài khoảng 80m, sức chứa tối đa lên đến 1.000 hành khách. So với xe buýt thì lưu lượng khách vận chuyển được nhiều hơn, thời gian di chuyển của hành khách cũng nhanh hơn. Việc tuyến đường sắt này khi vận hành chính thức sẽ giảm áp lực giao thông đáng kể cho khu vực đông dân cư là Thanh Xuân, Hà Đông… Hiện dự án Cát Linh – Hà Đông cơ bản đã được hoàn thiện tất cả các hạng mục đảm bảo cho việc chạy tàu. Tại các nhà ga trên toàn tuyến đã được lắp đặt đầy đủ các biển báo, hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống đảm bảo an toàn; hệ thống chiếu sáng, cảm biến đã cơ bản hoàn thành.

Trong ngày hôm qua, 5 đoàn tàu được vận hành thử chạy cách nhau 10 phút. Các đoàn tàu nối tiếp nhau theo thứ tự, sau khi tàu đến ga Cát Linh thì tiến hành đảo chiều thông qua ghi lồng để chạy ngược trở lại ga Yên Nghĩa. Sau khi vận hành thử, tổng thầu Trung Quốc tiếp tục hoàn thiện các khâu cuối cùng trước khi được Bộ GTVT nghiệm thu, tiếp nhận để bàn giao cho TP Hà Nội quản lý khai thác thương mại.

Sau 3-6 tháng vận hành thử sẽ đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại. Thời gian tới, hệ thống sẽ được vận hành thử ban đêm, chạy có tải trọng; vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách. Hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy… Để vận hành dự án đường sắt đô thị này, gần 700 nhân sự đã được đào tạo để quản lý, vận hành và khai thác.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Vận hành thử sau nhiều lần lỗi hẹn - Anh 2

 Ga Cát Linh

Theo ghi nhận của phóng viên, đã có rất đông người dân đứng dọc theo hai bên đường để theo dõi vận hành thử các đoàn tàu Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Những người dân tại khu vực đường Giáp Nhất (Thanh Xuân), cách đường sắt chỉ vài mét đánh giá, đoàn tàu chạy êm, không gây tiếng động lớn, không cảm nhận được độ rung lắc khi tàu chạy qua.

Đánh giá bước đầu sau khi chạy thử trên chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là dấu mốc đặc biệt với ngành GTVT nói chung và TP Hà Nội nói riêng. Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải cho giao thông nội đô. Đến nay, tàu Cát Linh – Hà Đông cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, việc chạy thử đồng loạt 5 đoàn tàu đã thành công, tàu chạy êm, rung lắc ít. 

 ​ Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là dự án được người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm. Được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, dự kiến khai thác sử dụng từ tháng 6.2015. Năm 2014, dự án lùi tiến độ lần thứ nhất đến đầu năm 2016, đồng thời được điều chỉnh “đội” thêm hơn 315 triệu USD so với ban đầu. Sau đó, dự án tiếp tục chậm tiến độ, hoãn vận hành nhiều lần, gây bức xúc trong dư luận.

 

 Bài, ảnh: HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc