Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tiếc cho lời xin lỗi...

Thứ Tư 17/10/2018 | 09:58 GMT+7

VHO- Chữ ký của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên trên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình gây phản ứng của dư luận. Đáng ra là một hành động đẹp khi các nghệ sĩ chung tay trong đêm nhạc “Tình nghệ sĩ” và gây quỹ giúp diễn viên Mai Phương và Lê Bình điều trị ung thư. Điều mà dư luận, giới hội họa phản ứng là cách ứng xử, thái độ thiếu tôn trọng của các ca sĩ đối với một tác phẩm nghệ thuật.

 Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã phải nói lời... xin lỗi sau khi ký lên tranh

Bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình được đấu giá 200 triệu đồng và người mua đã yêu cầu các nghệ sĩ ký tên lên bức tranh để làm kỷ niệm. Họ dùng những chiếc bút ký tên lên mặt bức tranh giống như một hành động bôi bẩn. Bởi đối với một tác phẩm hội họa, chỉ duy nhất tác giả của nó mới được quyền kí tên hoặc làm dấu để khẳng định và chịu trách nhiệm về tác phẩm. Thế nhưng, hành động trong sự bồng bột của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… rõ ràng đáng trách nhiều hơn cảm thông.

Bởi đối với một người nghệ sĩ, ai cũng mong muốn tác phẩm của mình được khán giả, người xem đón nhận. Nhưng nếu nó bị đem ra bôi bẩn, thiếu trân trọng thì hẳn là một nỗi buồn và cả sự đau xót. Nhiều họa sĩ khi nhìn thấy hình ảnh bức tranh bị ký tên như vậy đã cảm thấy xót xa. Họa sĩ Siu Quý đã bức xúc: “Các nghệ sĩ showbiz ký tên lưu niệm lên mặt trước một tác phẩm hội họa. Họ đang bán đấu giá bức tranh hay bán đấu giá chữ ký? Thật đau lòng với cách ứng xử của các nghệ sĩ làm văn hoá…”.

Trước sức ép từ phản ứng của giới hội họa và dư luận, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã viết lời xin lỗi trên trang cá nhân của mình. Anh viết rằng: “Vâng xin mạnh dạn thừa nhận chúng tôi là ca sĩ, không phải là họa sĩ hay dân chơi hội họa hoặc là những người yêu tranh vẽ chuyên nghiệp nên không hiểu biết nhiều về luật chơi tranh, nên đã vô tư ký để làm vui lòng vị Mạnh Thường Quân kia! Nhưng nó lại làm phật ý giới họa sĩ. Nếu đó là điều cấm kỵ thì tôi xin đại diện anh chị em gửi lời xin lỗi đến những người biết chơi tranh, đặc biệt là chú họa sĩ Hứa Thanh Bình!”.

Lời xin lỗi của Đàm Vĩnh Hưng chưa thực sự khiến dư luận thoả mãn. Đáng ra, tác giả của bức tranh là họa sĩ Hứa Thanh Bình phải nhận được lời xin lỗi trực tiếp, chân thành từ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên cùng những ca sĩ khác… Nhưng ca sĩ này lại chọn cách viết trên facebook như một lời thông báo và không quên kèm theo thái độ tức giận, chỉ trích những người phản ứng về hành động ký tên của anh.

Trên trang cá nhân của mình họa sĩ Lê Kinh Tài cho rằng: “… cá nhân tôi nghĩ vẫn còn kịp để Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng tổ chức một buổi họp báo công khai xin lỗi cá nhân họa sĩ Hứa Thanh Bình nói riêng và giới cầm cọ cả nước nói chung. Nếu anh, chị biết mình sai lầm…, biết tôn trọng người khác đó cũng là cách tự trọng mình. Tôi thiển nghĩ, người hoạt động nghệ thuật phải biết tôn trọng tác giả cũng như tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ khác, âu mới giữ được nhân cách và nhân phẩm của chính mình”.

Giá như Đàm Vĩnh Hưng chọn cách trực tiếp đến xin lỗi họa sĩ Hứa Thanh Bình như cách mà trước đây anh đã từng làm với cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì chắc chắn khán giả, dư luận và cả giới hội họa sẽ dễ dàng cảm thông và chia sẻ. Đằng này anh lại chọn cách thông báo trên trang cá nhân, thêm một lần ứng xử thiếu tế nhị.

Mọi việc rồi cũng sẽ dần vào quên lãng, nhưng bài học cho việc ứng xử với văn hoá, với nghệ thuật sẽ luôn còn đó. Nhất là những người nổi tiếng được công chúng chú ý. Hành động ký tên lên tranh dù lý do gì đi nữa thì nó cũng phản ánh nhận thức và ý thức của người đó như thế nào.

H.TR

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top