Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xâm phạm nghiêm trọng vùng bảo vệ di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ): Còn lớn tiếng “thách thức” chính quyền!?

Thứ Tư 31/10/2018 | 11:15 GMT+7

VHO- Mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã nhiều lần tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng nhưng bà Khổng Thị Thu Cúc, chủ dự án khu sinh thái Thu Cúc Garden vẫn một mực lớn tiếng: “Khi nào dự án (công trình Tháp Hùng Vương-N.V) được thực hiện sẽ sẵn sàng tháo dỡ hết công trình, không đòi hỏi đền bù”.

Dư luận cho rằng, như thế chẳng khác nào bà Cúc đưa ra điều kiện để “thách thức” cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong khi việc xây dựng của bà chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, xâm phạm nghiêm trọng Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Đền Hùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy định có liên quan.

 “Toàn cảnh” khu sinh thái Thu Cúc Garden“

Quảng cáo, kinh doanh như... chưa hề vi phạm

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, ngày 5.7.2018, lực lượng chức năng của Ban đã phát hiện việc đào, múc, vận chuyển đất vườn trong vùng Quy hoạch Khu di tích lịch sử Đền Hùng (vị trí tại khu vực đồi cây mít, thuộc khu 2, P. Vân Phú, TP Việt Trì, thuộc vùng bảo vệ II của quy hoạch với chức năng là khu hạ tầng cảnh quan của nhóm dự án Tháp Hùng Vương), mà người tổ chức đào, múc đất trên là bà Khổng Thị Thu Cúc. Khu di tích đã phối hợp với Trưởng khu dân cư số 2, UBND phường Vân Phú (thành phố Việt Trì) kiểm tra, nhắc nhở, tiến hành lập biên bản sự việc, đồng thời có văn bản gửi UBND thành phố Việt Trì đề nghị chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.

   Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Việt Trì chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm trong việc đầu tư, xây dựng khu sinh thái vui chơi giải trí Thu Cúc Garden tại phường Vân Phú theo đúng quy định hiện hành, báo cáo kết quả xử lý trước ngày 10.11.

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện nay, tại địa điểm và khu vực mà bà Thu Cúc tổ chức san gạt đất trái phép đã xuất hiện cơ sở hoạt động kinh doanh mang tên Thu Cúc Garden với nhiều dịch vụ như vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống. Cơ sở này đã tổ chức khai trương, dựng cổng, treo các biển hàng quảng cáo và quảng cáo rộng rãi trên mạng... thu hút rất đông khách. Đặc biệt, bên cạnh tổ chức kinh doanh nơi đây vẫn có dấu hiệu tiếp tục san gạt đất nhằm thay đổi địa hình.

Ngay từ khi phát hiện, Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã có nhiều văn bản gửi UBND thành phố Việt Trì và các Sở, ngành chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý việc san, gạt làm thay đổi địa hình, ảnh hưởng cảnh quan, môi trường sinh thái của di tích, vi phạm nghiêm trọng Quy hoạch Khu di tích và Luật Di sản văn hóa. Đáng nói hơn, Ban quản lý Khu di tích còn đề nghị các cấp chính quyền cần giám sát thường xuyên để tổ chức, cá nhân hoạt động đảm bảo đúng quy định.

“Cổng chào” khu sinh thái

Một hạng mục trong khu sinh thái 

Chính quyền thiếu cương quyết hay “phạt cho tồn tại”?

Từ thời điểm phát hiện đến nay đã hơn ba tháng. Ban đầu chỉ là tổ chức san gạt, đào múc, thay đổi địa hình thì nay đã trở thành khu sinh thái với nhà hàng, dịch vụ kinh doanh. Thậm chí còn dựng cổng chào, quảng cáo “trên trời, dưới đất”. Trước thực trạng khó hiểu này, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền sở tại thiếu kiên quyết xử lý vi phạm, hoặc “phạt cho tồn tại” và sau đó “làm ngơ” để cho bà Thu Cúc hoạt động bình thường?

Có lẽ cũng vì thiếu cương quyết của chính quyền địa phương trước tình trạng xâm phạm nghiêm trọng Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Đền Hùng, vi phạm Luật Di sản văn hóa, đe dọa đến cảnh quan của di tích, nên khi trả lời báo chí, bà Khổng Thị Thu Cúc mới dám to tiếng: “Khi nào dự án (công trình Tháp Hùng Vương-N.V) được thực hiện sẽ sẵn sàng tháo dỡ hết công trình, trả lại mặt bằng và không đòi hỏi đền bù”. Ông Phạm Quốc Khánh, Phó giám đốc thường trực Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng thì cho biết, khi phát hiện Ban đã kịp thời có văn bản gửi chính quyền địa phương, các Sở, ngành chức năng có liên quan để báo cáo sự việc, theo đó đề nghị cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân. “Ban không có thẩm quyền để ra các quyết định xử lý như buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Việc này thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương”, ông Khánh nói.

Chủ tịch UBND phường Vân Phú Nguyễn Quốc Tuấn cũng thừa nhận, khu sinh thái Thu Cúc Garden đã đi vào hoạt động vài ba tháng nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Phường đã lập biên bản, xử phạt hành chính những cá nhân có liên quan, yêu cầu tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng nhưng họ chưa thực hiện.

Trước tình hình này, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ Vương Thị Bẩy vừa ký văn bản số 4893/UBND-KTN gửi UBND thành phố Việt Trì trong đó cho biết, khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden tại phường Vân Phú hoạt động từ vài tháng nay, tuy nhiên dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng và chủ đầu tư dự án thực hiện xây dựng một số công trình trên đất không phải là đất ở vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng. “Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Việt Trì chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm trong việc đầu tư, xây dựng khu sinh thái vui chơi giải trí Thu Cúc Garden tại phường Vân Phú theo đúng quy định hiện hành, báo cáo kết quả xử lý trước ngày 10.11”, văn bản cho biết.

Trong ngày 29.10, UBND thành phố Việt Trì cũng đã có văn bản yêu cầu UBND phường Vân Phú phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của bà Hồ Thị Huyền và chủ đầu tư là bà Khổng Thị Thu Cúc theo quy định hiện hành.

NGUỄN THANH SƯƠNG; ảnh: NGỌC TUYẾT

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top