Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Xử lý nạn đặt tên bài hát gây sốc, phản cảm:  Mấu chốt vẫn là vấn đề con người

Thứ Tư 31/10/2018 | 11:21 GMT+7

VHO-  “Để ngăn chặn kịp thời vấn nạn đặt tên bài hát thiếu thẩm mỹ, gây sốc, phản cảm cần phải có sự chung tay vào cuộc của nhiều cơ quan quản lý. Hiện Cục Nghệ thuật biểu diễn đang bổ sung, hoàn thiện một số điều trong Nghị định về việc quản lý nghệ thuật biểu diễn. Khi Nghị định này được thông qua, các cơ quan quản lý cấp Sở, phòng sẽ có tiêu chí rõ ràng để dễ xử lý hơn”, ông Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) cho biết như vậy khi trao đổi với Văn Hóa.

Ca khúc “Như lời đồn” của Khắc Hưng khiến dư luận phẫn nộ bởi tựa đề gây phản cảm Ảnh: INTERNET

 Thời gian qua, đã có không ít tên bài hát đặt theo kiểu thiếu thẩm mỹ, gây sốc, phản cảm như: “Như lời đồn”, “Như cái lò”, “Xếp hình”, “Thẩm du”, “Nắng cực”… NSND Quang Vinh cho rằng, hiện tượng tự sáng tác và phổ biến trên mạng xã hội hiện nay là hiện tượng không có gì lạ, cơ quan quản lý không thể áp đặt tự duy phải đặt tên như thế này hoặc như thế kia được. Nhưng không phải vì thế mà những người sáng tác có quyền tự do đặt tên bài hát thiếu thẩm mỹ, phản cảm, gây sốc… bắt mọi người nghe những thứ không phù hợp. Dưới góc độ người hoạt động âm nhạc, bản thân NSND Quang Vinh khi mới nghe qua những cái tên: “Như lời đồn”, “Như cái lò”, “Xếp hình”,… cũng không thể chấp nhận được.

Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, trước hết những người sáng tác âm nhạc cần phải có một nền tảng tri thức và cái tầm của người làm văn hóa khi bắt tay tạo ra một sản phẩm văn hóa. Âm nhạc phải mang tính giải trí cao, nhưng phải có chất lượng. Muốn vậy, mỗi nghệ sĩ phải biết dấn thân tìm một cái gì đó gần với văn hóa, với thuần phong mỹ tục, với đạo đức nghề nghiệp và thị hiếu của công chúng, dù con đường đó có khó đến mấy. Không những vậy, việc sáng tác ca khúc rồi phổ biến ca khúc trên mạng xã hội hiện nay khá phổ biến và khó kiểm soát. Đối tượng tiếp cận với những sản phẩm này đa phần là giới trẻ. Vì thế, trước khi cơ quan quản lý đưa ra các giải pháp cụ thể và các chế tài xử lý thì cư dân mạng cũng nên tạo cho mình thói quen nghe nhạc văn minh, có chọn lọc và không nên chạy theo trào lưu.

Ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra báo chí và thông tin trên mạng (Bộ TT&TT) khẳng định, đây là một trong vô vàn loại hình văn hóa độc hại phát tán trên mạng. Và bài toán quan trọng để xử lý triệt để vấn đề này vẫn là vấn đề con người. Bản thân mỗi người nghệ sĩ phải có trách nhiệm, và phải thấy xấu hổ trước những việc làm không tốt của mình. Còn nếu họ bàng quan trước sự việc mà mình gây ra thì sẽ rất khó xử lý triệt để. Đây là điều rất quan trọng đối với mỗi nghệ sĩ và sẽ trở thành văn hóa ứng xử khi mỗi người nghệ sĩ làm một việc gì đó trái với thuần phong mỹ tục thì phải bị ràng buộc bởi quy định của ngành nghề. Bởi những chuẩn mực chung của nghề nghiệp, những phán quyết ngay trong giới của họ, sau đó mới đến việc xử lý từ các cơ quan quản lý có liên quan.

“Đối với môi trường mạng hiện nay sẽ là chạy theo muôn đời, hôm nay họ đăng thông tin này, ngày mai họ lại đăng thông tin khác mà không phải từ một tài khoản nên rất khó giải quyết. Vấn đề này không chỉ riêng VN mà trên thế giới cũng đang… bó tay. Vì thế, trong sự việc này các Bộ, ngành liên quan cần thống nhất trong việc xử lý. Bộ TT&TT cùng các Bộ, ngành sẽ có trách nhiệm vào cuộc. Tuy nhiên, việc cần kíp nhất hiện nay là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có biện pháp xử lý ngay đối với chính các nghệ sĩ vi phạm”, ông Toàn cho biết.

“Thực tế, Cục NTBD trong quyền hạn của mình chỉ được cấp phép ca khúc khi được đề xuất, cấp phép chương trình biểu diễn, album hoặc ca khúc nhưng các MV được tự do đăng tải trên mạng xã hội lại không do Cục kiểm soát. Cơ quan quản lý cũng có sự phân cấp rõ ràng và được pháp luật quy định và lĩnh vực vi phạm thuộc phạm vi cấp phép của Cục, Cục sẽ xử lý. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các thể loại âm nhạc này muốn tung hoành thế nào cũng được”, ông Vinh nhấn mạnh.

THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top