Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thư viện Côn Đảo... “tan đàn xẻ nghé

Thứ Sáu 16/11/2018 | 09:36 GMT+7

VHO- Theo chương trình hành động của Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, việc triển khai sáp nhập 4 thư viện cấp huyện của tỉnh gồm Thư viện Côn Đảo, Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ vào Trung tâm Văn hóa và Đài phát thanh của huyện, trong đó việc Thư viện Côn đảo “trả về” Trung tâm Văn hóa huyện đang khiến nhiều  độc giả vô cùng thất vọng.

 Nhiều hoạt động phục vụ bạn đọc hiệu quả đã được Thư viện huyện Côn Đảo triển khai

Nhu cầu độc giả bị bỏ rơi

Bà Nguyễn Thị Anh Thư (63 tuổi, sống tại khu 6 Côn Đảo) trong lá thư gửi Thư viện huyện Côn Đảo cho biết, là người gắn bó lâu năm với Côn Đảo nói chung và thư viện huyện nói riêng, bà rất lo lắng trước thông tin sáp nhập thư viện. Theo bà, Thư viện huyện Côn Đảo nhiều năm nay, đặc biệt từ khi xây dựng cơ sở vật chất mới và có cơ cấu tổ chức cán bộ hoàn chỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động thu hút bạn đọc như trưng bày sách, hội báo xuân, tổ chức giới thiệu sách hằng tuần trên sóng phát thanh huyện... “Việc sáp nhập thư viện sẽ không đáp ứng được nhu cầu đọc sách đang được thực hiện tốt như hiện nay. Văn hóa đọc ở Côn Đảo đang là mục tiêu phấn đấu, phát triển ngày càng nhiều và đa dạng hơn. Mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét để không làm ảnh hưởng đến hoạt động hiệu quả mà Thư viện Côn Đảo đang triển khai”, bà Thư kiến nghị.

Một độc giả khác của Thư viện huyện Côn Đảo, ông Nguyễn Hồng Hải băn khoăn: “Khi nghe thông tin thư viện sẽ sáp nhập với Trung tâm Văn hóa và Đài phát thanh truyền hình huyện theo chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi thấy rằng việc sáp nhập này sẽ gây khó khăn cho phát triển văn hóa đọc trên địa bàn, vì các thiết chế thư viện không giống các thiết chế văn hoá khác. Không nên sáp nhập thư viện với những thiết chế văn hoá như trên vì như vậy sẽ làm mai một và phá vỡ đi hệ thống của thư viện, nhất là trong việc phát triển văn hoá đọc trước bối cảnh CM công nghiệp 4.0 hiện nay”.

“Môi trường văn hoá đọc không được bảo vệ”

Thư viện huyện Côn Đảo trực thuộc UBND huyện Côn Đảo được thành lập từ năm 2006 với chức năng xây dựng, tổ chức việc sử dụng vốn tài liệu, phục vụ nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương; tổ chức luân chuyển sách, báo, hướng dẫn nghiệp vụ cho các tủ sách cơ sở, trong cơ quan hay các tổ chức, cá nhân được thành lập, và xây dựng phong trào đọc sách, báo trong nhân dân trên địa bàn huyện.

Thư viện hiện đang lưu giữ 28.708 bản sách, trong đó có nhiều sách, tư liệu giá trị về Côn Đảo. Thư viện huyện Côn Đảo hiện có 24 tủ sách cơ sở, gồm: 10 tủ sách Khu dân cư, 3 tủ sách trường học và 10 tủ sách lực lượng vũ trang. Riêng tủ sách Vườn quốc gia Côn Đảo được đặt ở 12 địa điểm cách xa Trung tâm như: Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Bà, Hòn Tài, Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ, Hòn Bông Lan, Vịnh Ông Đụng, Vịnh Đầm Tre, Trạm Cỏ Ống, Trạm Bến Đầm và Tổ kiểm lâm cơ động. Đây là những địa điểm khó khăn cho việc luân chuyển sách, đặc biệt trong lúc biển động. Hằng năm, Thư viện Côn Đảo đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và tích cực triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền sách, báo, tổ chức khai thác và cung cấp thông tin phục vụ nhu cầu của bạn đọc, tổ chức nhiều đợt trưng bày, triển lãm sách, báo nhân các ngày lễ, tết; tổ chức phát triển văn hóa đọc hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng trên địa bàn như: Phát triển văn hóa đọc trong trường học, Hội thi Kể chuyện sách thiếu nhi, Hội thi kể chuyện sách Măng non, mô hình giới thiệu Mỗi tuần một quyển sách…

Là trí thức trẻ tình nguyện ra đảo từ năm 1995 theo dự án 334 của Trung ương Đoàn và gắn bó với thư viện trong nhiều năm, trước chủ trương sáp nhập, ông Trương Văn Út, Giám đốc Thư viện huyện Côn Đảo băn khoăn: “Chúng tôi thấy việc sáp nhập như vậy không đúng với tinh thần Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Bộ VHTTDL”. Nhiều cán bộ thư viện ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tâm tư: “Là những người gắn bó với thư viện lâu năm, trước sự việc này, tinh thần của viên chức ở 4 thư viện rất xáo trộn, hoang mang, không an tâm công tác. Mặc dù lãnh đạo thư viện có động viên nhưng những người làm thư viện như chúng tôi thực sự không hài lòng khi Nghị quyết 19 được hiểu và thực hiện không đúng, đặc biệt với vai trò và tính đặc thù của thư viện. Chúng tôi cũng cảm thấy thất vọng khi môi trường văn hóa đọc không được quan tâm, bảo vệ”.

“Thư viện huyện Côn Đảo là một trong những thư viện cấp huyện hoạt động hiệu quả, các mô hình, phương thức phục vụ lưu động, luân chuyển sách báo đảm bảo môi trường và điều kiện cho người dân trên địa bàn, mô hình phục vụ sách ở khách sạn là cách làm sáng tạo, góp phần giới thiệu và quảng bá với du khách về vùng đất Côn Đảo. Các thư viện đang làm hiệu quả trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp rất đáng quý, cần phải được kiện toàn và củng cố. Việc sáp nhập này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thư viện công cộng, làm hạn chế vai trò của thư viện trong việc cải thiện môi trường đọc, phục vụ học tập suốt đời cho người dân tại địa phương...”, bà Vũ Dương Thuý Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) nhấn mạnh. 

 Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đã xác định“Kiện toàn, củng cố thư viện công cộng cấp huyện với các mô hình, thiết chế đã có, việc thành lập mới chỉ được thực hiện tại các địa phương có nhu cầu và điều kiện cho phép”. Như vậy, Nghị quyết đã xác định củng cố thư viện cấp huyện nơi phục vụ luân chuyển sách báo tới cơ sở và trực tiếp tới người dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đã có công văn số 4168/ BVHTTDL-TV ngày 14.9.2018 hướng dẫn địa phương kiện toàn, củng cố thư viện công cộng theo đúng tinh thần Nghị quyết số 19 và Nghị quyết số 08/NQ-CP; cân nhắc không sáp nhập cơ học thư viện với các thiết chế văn hóa khác.

 

 PHƯƠNG LINH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top