Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đục thông 6 vòm cầu trăm tuổi trên phố Phùng Hưng: Thêm không gian văn hóa mới cho Hà Nội?

Thứ Hai 19/11/2018 | 09:51 GMT+7

VHO-  Quyết tâm thay đổi diện mạo vốn nhếch nhác, không được đẹp mắt ở khu vực các vòm cầu đá trên phố Phùng Hưng, tiếp sau sự hiện diện tươi mới của đoạn phố bích họa thì bước thí điểm đục thông những vòm cầu cạn đầu tiên cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một không gian sống và hưởng thụ mới cho Hà Nội.

 Kết nối với không gian đi bộ Hàng Đào - Hàng Giấy và tạo sự kết nối đặc biệt với phố bích họa Phùng Hưng để tạo thành không gian mới hấp dẫn cho Hà Nội

Vì sao chỉ thí điểm 100 mét?

Sau thời gian khảo sát, tư vấn và xin ý kiến, BQL Phố cổ Hà Nội chuẩn bị đục thông thí điểm 6 vòm cầu cạn Phùng Hưng sau khi được cơ quan chức năng cấp phép. Theo ông Ðặng Ðình Bằng, Phó Trưởng ban thường trực BQL Phố cổ Hà Nội, dự án thí điểm đục thông vòm cầu đoạn từ Hàng Cót tới Hàng Giấy hiện nay cơ bản hoàn tất về thủ tục pháp lý và đang chờ cơ quan quản lý cấp phép.

Khu vực từ phố Hàng Cót đến Hàng Giấy có hàng chục vòm cầu, tuy nhiên chỉ có 6 vòm cầu đại diện cho các thể loại vòm được chọn để thí điểm đục thông. Lý do lựa chọn 6 vòm cầu này vì tính đại diện cho 5 hệ kết cấu khác nhau ở cầu cạn Phùng Hưng: có vòm bịt hai mặt và ở trong rỗng, có vòm phía trong chèn cột đá, có vòm phía trong đổ cát. Lựa chọn 6 vòm cầu cũng nhằm tạo ra sự kết nối với không gian tuyến đi bộ thương mại dịch vụ từ Hàng Đào - Hàng Giấy, qua đó kết nối với không gian bích họa Phùng Hưng, góp phần tạo thêm điểm đến mới, kéo giãn và làm phong phú hơn hoạt động cho phố đi bộ Hồ Gươm vốn quá tải trong dịp cao điểm.

Việc thí điểm đục thông các loại vòm cầu được coi sẽ là cơ sở đánh giá, triển khai tiếp đối với các vòm cầu khác. Song song với việc thí điểm đục thông 100 mét đầu tiên, quận Hoàn Kiếm cũng tiến hành giải tỏa một số công trình bám vào các vòm cầu, cải tạo hạ tầng, chỉnh trang dọc tuyến phố để đảm bảo văn minh, hài hòa với một không gian mang tính văn hóa, du lịch. Theo đơn vị tư vấn và BQL Phố cổ Hà Nội, việc thí điểm đục 6 vòm cầu và sau này triển khai mở rộng sẽ tạo nên sự thông thoáng cho cả con phố vốn trước đây khá chật chội, nhếch nhác. Việc tính toán sẽ khai thác và sử dụng không gian mới như thế nào sau khi hoàn tất đục thông các vòm cầu cũng được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo yếu tố mỹ quan và hiệu quả khai thác.

Đại diện BQL Phố cổ cho biết, mặt bằng thi công cũng không thuận lợi. Tuy nhiên điều quan trọng nhất khi đục thông các vòm cầu là phải gia cố kỹ thuật, đảm bảo an toàn. Đây là yếu tố hàng đầu khi phía trên các vòm đá vẫn là đường tàu chạy.

 6 vòm cầu sẽ được đục thông trong tháng 12

Kỳ vọng một không gian văn hóa mới thu hút du khách

Cùng với những thông số kỹ thuật thì điều được công chúng Thủ đô và du khách quan tâm là không gian văn hóa mới này sẽ được tạo dựng và hiện diện ra sao trong thời gian tới. Đoạn phố thử nghiệm cũng như tổng thể 131 vòm cầu Phùng Hưng đều nằm trong đề án được UBND quận Hoàn Kiếm xây dựng, báo cáo UBND TP Hà Nội. Đơn vị tư vấn đã đưa ra nhiều giải pháp về không gian chức năng đối với 131 vòm. Trong đó sẽ có đoạn giới thiệu các làng nghề và sản phẩm thủ công truyền thống; có đoạn là nghệ thuật công cộng, có đoạn giới thiệu về văn hóa ẩm thực, thương mại dịch vụ, khởi nghiệp… Theo BQL Phố cổ Hà Nội, khu vực này sẽ được tính toán để trở thành không gian ẩm thực. Ngay khi hoàn thành hạng mục mở vòm cầu, BQL sẽ thiết kế chỉnh trang để đưa không gian trong vòm vào sử dụng, tránh bị lấn chiếm trở lại.

Cải tạo các vòm cầu đá từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên thành không gian công cộng để tổ chức các hoạt động văn hóa cũng là chủ trương của TP Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị, vừa phù hợp với nhu cầu phát triển. Từ chủ trương này, UBND TP Hà Nội giao cho quận Hoàn Kiếm khảo sát, nghiên cứu cải tạo 131 vòm cầu đá. Quận Hoàn Kiếm cũng đã tiến hành xây dựng đề án Không gian văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch khu vực 131 vòm cầu và xin ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Theo lãnh đạo quận này, việc xây dựng phố bích họa Phùng Hưng cũng như thí điểm đục thông 6 vòm cầu là cơ sở để hoàn chỉnh đề án, phù hợp với thực tiễn. Phố bích họa Phùng Hưng khi bắt đầu triển khai cũng vấp phải những nhìn nhận, đánh giá nhiều chiều. Tuy nhiên sau khi hoàn thành và được vận hành trong thực tiễn, hiệu quả của địa điểm văn hóa này bước đầu không thể phủ nhận. Tương lai đang được hướng đến ngay sau khi đục thông là các vòm cầu này sẽ trở thành không gian sáng tạo, không gian văn hóa, ẩm thực, thương mại dịch vụ phục vụ du khách quốc tế. Tổng thể sẽ tạo nên không gian sáng tạo cho Hà Nội, bên cạnh kết nối với không gian phố đi bộ Hàng Đào - Hàng Giấy, khu bảo tồn cấp 1 hiện nay thì còn tạo ra sự kết nối đặc biệt với phố bích họa Phùng Hưng cận kề, tạo thành điểm đến hấp dẫn.

BQL cũng tính toán, với đặc thù trong khu phố cổ có diện tích khiêm tốn, nếu lựa chọn mở ra không gian ẩm thực thì các sản phẩm được tính đến phải mang tính đặc trưng, mang dấu ấn phố cổ. Cơ quan quản lý cũng tin rằng khi khu vực các vòm cầu được xây dựng thành địa điểm văn minh, lịch sự và mang đậm tính văn hóa, người dân sống hai bên vòm cầu cũng sẽ được hưởng lợi. Tương tự với khu vực bích họa Phùng Hưng, người dân đã tự chuyển đổi loại hình kinh doanh cho phù hợp với không gian.

Hà Phương

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top