Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ra mắt “Sân khấu Cải lương mới Đại Việt”

Thứ Ba 26/03/2019 | 11:23 GMT+7

VHO-Sân khấu Cải lương mới Đại Việt vừa được Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt chính thức ra mắt như một thương hiệu nghệ thuật và tài sản trí tuệ của đơn vị. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các tác phẩm Cải lương công phu, được đầu tư kỹ lưỡng, có định hướng và phong cách nghệ thuật rõ ràng nhằm góp phần khẳng định sức sống mãnh liệt của loại hình sân khấu dân tộc độc đáo này.

Ra mắt Sân khấu Cải lương mới Đại Việt 

 Soạn giả Hoàng Song Việt, NSƯT Triệu Trung Kiên chủ trì buổi lễ ra mắt cho biết Sân khấu Đại Việt ra đời với khát vọng, qua thái độ làm việc nghiêm túc và trách nhiệm của tất các thành phần sáng tạo (Nhà quản lý, tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, công nhân kỹ thuật, hậu cần…) để xây dựng các tác phẩm vừa đảm bảo các tiêu chí nghệ thuật chuyên nghiệp, vừa thỏa mãn các nhu cầu thưởng thức và giải trí của công chúng. Cùng với đó là học hỏi, áp dụng các công nghệ, phương thức hoạt động mới... Qua đó, tiếp thêm sinh khí nhằm góp phần từng bước phục hồi vị thế cho nghệ thuật sân khấu cải lương giữa xu hướng phát triển như vũ bão của xã hội đương đại.

Từ thực tế khó khăn của sân khấu cải lương trong thời gian qua, nhất là sau sự kiện kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam, tiếp nối quá trình cống hiến của thương hiệu "Thắp Sáng Niềm Tin", soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên đã có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm vượt qua khó khăn, tiến tới tiếp tục phát huy vốn quý của ông cha để lại. "Chúng tôi gồm Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt và các nghệ sĩ cài lương đất Bắc đã mạnh dạn lập dự án và chính thức ra mắt Sân khấu cải lương mới Đại Việt. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các tác phẩm cải lương nghiêm túc, công phu, đầu tư kỹ lưỡng, có định hướng và phong cách nghệ thuật rõ ràng nhằm góp phần khẳng định sức sống mãnh liệt của loại hình sân khấu dân tộc độc đáo này", NSƯT Triệu Trung Kiên cho biết.

Các vở diễn của Sân khấu cải lương mới Đại Việt sẽ được xây dựng với quan điểm bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật dân tộc đích thực - một sân khấu cải lương mang yếu tố cải cách. Từng bước áp dụng những thử nghiệm nghệ thuật cần thiết với liều lượng phù hợp cho từng giai đoạn nhằm làm mới sân khấu cải lương, tuân thủ tiêu chí và đặc trưng của loại hình ngay từ buổi đầu hình thành là: "Cải cách hát ca theo tiến bộ - Lương truyền Tuồng, tính sánh văn minh", lấy lực lượng nghệ sĩ gắn bó từ đơn vị "Thắp sáng niềm tin" và các nghệ sĩ là cộng tác viên ở cả hai miền Nam – Bắc.

Các nghệ sĩ đặt nền móng cho Sân khấu Cải lương Mới Đại Việt

Vở đầu tiên ra mắt sẽ là Chuyện tình Khau Vai (Tác giả: PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên) với sự tham gia của các nghệ sĩ: Quế Trân, Quang Khải, Võ Minh Lâm, Lê Tứ, Phượng Loan, Hà Như, Cao Mỹ Châu, Lê Thanh Thảo, Cao Thúy Vy, Trương Hoàng Long, Lệ Hằng… Vở diễn này, NSƯT Triệu Trung Kiên đã từng dàn dựng rất thành công cho Nhà hát Cải lương Việt Nam. Ở giai đoạn 1, đơn vị sẽ dựng thêm 2 tác phẩm nữa là:  Đoạt hồn (tác giả: Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng), Lôi Vũ (kiệt tác sân khấu thế giới. Tác giả: Tào Ngu – Trung Quốc)…

Sân khấu Cải lương mới Đại Việt sẽ hoạt động theo phương thức xã hội hóa với nguồn lực tự thân kết hợp kêu gọi tài trợ. Kinh phí hoạt động sẽ được duy trì từ việc cân đối thu – chi thông qua hình thức bán vé trực tiếp và ký kết hợp đồng biểu diễn trọn gói. Đảm bảo đầu tư thỏa đáng, đúng mức cho các tác phẩm nghệ thuật và nỗ lực để có thể thu hồi vốn trong quá trình công diễn, tái diễn phục vụ khán giả.Vé xem biểu diễn sẽ được triển khai theo hình thức bán online, offline và bán tại phòng vé của rạp hát.  Đơn vị sẽ diễn tại Nhà hát Bến Thành hoặc Nhà hát Lớn Thành phố từ tháng 6.2019. Sắp tới, các nghệ sĩ sẽ có đợt tham quan thực tế tại xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang để có những cảm xúc chân thực về vai diễn trong vở đầu tiên Chuyện tình Khau Vai.

Bằng tất cả niềm đam mê, lòng nhiệt tâm và trách nhiệm, nhóm nghệ sĩ cải lương của Sân khấu mới Đại Việt mong muốn đem hết khả năng của mình, cùng góp sức chung tay mang đến cho sân khấu cải lương một diện mạo mới, nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng, nhất là tầng lớp khán giả trẻ.

KHẢI ANH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top