Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đại học Văn hóa Hà Nội sẽ là hạt nhân trong các phong trào xây dựng, phát triển văn hóa

Thứ Ba 26/03/2019 | 13:02 GMT+7

VHO- Ngày 26.3 tại Hà Nội, phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ, mong rằng Đại học Văn hóa Hà Nội sẽ là hạt nhân trong các phong trào về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam để lan tỏa trong cộng đồng sinh viên, giới trẻ và toàn xã hội.

Dự buổi lễ còn có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TƯ và địa phương, đại diện các Đại sứ quán Bungari, Hungari, Lào; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ cùng các thế hệ giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho lãnh đạo nhà trường

Phó Thủ tướng khẳng định, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển,  Đại học Văn hóa Hà Nội đã luôn nỗ lực phấn đấu và trở thành cơ sở đào tạo cán bộ văn hóa lớn nhất cả nước, có uy tín trong đào tạo về văn hóa, di sản văn hóa và du lịch...

Từ ngôi trường này, hàng chục ngàn cán bộ văn hóa đã có mặt trên khắp cả nước để thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng và Nhà nước giao cho, trực tiếp bảo vệ, giữ gìn, phát huy và xây dựng nền văn hóa Việt Nam; biến văn hóa thành động lực, sức mạnh trong chiến đấu, lao động, học tập, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ

Trong số các sinh viên, nhà giáo từng học tập, công tác ở Trường, không ít người đã anh dũng hi sinh trên chiến trường; nhiều người đã trở thành văn nghệ sĩ tên tuổi, nhà quản lý giỏi, nhà khoa học, chuyên gia có uy tín, giữ những cương vị chủ chốt. Nhiều người được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng, NSND, NGND, NSƯT, NGƯT...

Biểu dương những thành tích nổi bật  trong suốt chặng đường 60 năm qua, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với Trường Đại học Văn hóa Hà Nội về những khó khăn, thách thức mà nhà trường đã, đang và sẽ phải đối mặt trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục khi tiềm lực kinh tế, khả năng ngân sách Nhà nước, thu nhập người dân còn thấp; khi nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa, của những người làm công văn hóa ở không ít nơi, ít lúc còn chưa đúng tầm, dẫn tới sức hấp dẫn của ngành học về văn hóa bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa thăm Phòng truyền thống của Nhà trường

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực của Nhà trường trong việc tìm ra hướng đi cho mình, khi không ngừng phát huy sáng tạo, trách nhiệm để vừa tạo sự hấp dẫn đối với những ngành truyền thống khó tuyển sinh, vừa mở những ngành mới phù hợp với nhu cầu của xã hội. Đxây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với phương châm xuyên suốt Dân tộc, Khoa học, Đại chúng cần có một đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa có tâm, có tài. Đào tạo ra những người cán bộ ấy chính là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo về lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là của nhà trường chúng ta...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh,

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, mang tên Trường Đại học Văn hóa, nhà trường không chỉ có trách nhiệm xây dựng một trường đại học mạnh, một trung tâm đào tạo, nghiên cứu có uy tín với một cơ chế quản trị hiện đại để phát huy tính tự chủ và sức sáng tạo của cả trường, của từng đơn vị, từng giảng viên, từng sinh viên mà còn mang trách nhiệm xây dựng một môi trường học tập, nghiên cứu, sinh hoạt văn hóa mẫu mực để nêu gương, để lan tỏa trong cộng đồng các trường đại học và rộng hơn là ra toàn xã hội.

“Mahatma Gandhi đã nói: Nền văn hóa của quốc gia nằm trong trí tuệ, tâm hồn của người dân. Mỗi giảng viên, cán bộ, sinh viên của Trường mang trách nhiệm là tấm gương sáng về trí tuệ và tâm hồn; không chỉ trong trường ở mọi nơi, mọi lúc; không chỉ trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu mà trong mọi hoàn cảnh, tình huống, trong mọi thái độ, cử chỉ, việc làm dù là nhỏ nhất. Trách nhiệm ấy,  theo nhận thức của tôi là hết sức nặng nề nhưng cũng rất đáng tự hào...”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các thế hệ giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Lưu ý công cuộc xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đơn cử như những biểu hiện văn hóa lai căng, sự xuống cấp về đạo đức, theo Phó Thủ tướng, muốn phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, nhất định phải chú trọng phát triển văn hóa bởi văn hóa sẽ khơi dậy và nhân lên tiềm năng sáng tạo của con người, huy động sức mạnh nội sinh to lớn trong con người, đóng góp vào sự phát triển xã hội.  

Gửi gắm thông điệp tới các sinh viên về sứ mệnh tiên phong trong sáng tạo, đi đầu, nêu gương trong các hoạt động, phong trào tôn vinh người tốt việc tốt, cổ vũ, lan tỏa những việc làm có văn hóa và phê phán thói quen thiếu văn hóa, kiên định không vướng vào các tệ nạn xã hội..., Phó Thủ tướng bày tỏ, mong rằng các sinh viên trường Đại học Văn hóa sẽ là những hạt nhân trong các phong trào có nội dung về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam để lan tỏa trong cộng đồng sinh viên, trong giới trẻ và ra toàn xã hội. Và hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như không vứt rác bừa bãi, không chen lấn, không ồn ào ở nơi công cộng...

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các  sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ VHTTDL, Bộ GDĐT cần quan tâm sát sao để Trường Đại học Văn hoá Hà Nội có điều kiện để phát triển thành một trường Đại học chất lượng, uy tín không chỉ trong nước mà trong khu vực và xa hơn là quốc tế.  

“Tôi tin tưởng  rằng, với những thành tựu và truyền thống 60 năm, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhất định sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành trường đại học hàng đầu ở nước ta trong lĩnh vực văn hóa, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, để “văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội”, theo Phó Thủ tướng.

Taị buổi lễ, ôn lại những chặng đường lịch sử 60 năm, PGS.TS Phạm Thị Thu Hương (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, ngày 26.3.1959,  Trường Cán bộ Văn hóa, tiền thân của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được thành lập. Sự ra đời của cái nôi đào tạo cán bộ trên mặt trận văn hóa có ý nghĩa chính trị vô cùng quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với sự nghiệp văn hóa trong bối cảnh bấy giờ.

 “60 năm qua, Đại học Văn hóa Hà Nội tự hào về những thành tích đã đạt được. Dù có những thời kỳ hết sức khó khăn, nhưng Trường luôn kiên định giữ vững chất lượng đào tạo - giá trị đã làm nên thương hiệu Đại học Văn hóa Hà Nội...”, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

 Trong 60 năm, gần 50 nghìn cử nhân, hơn 3500 thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp từ đây đã có mặt trên mọi miền Tổ quốc, đã và đang góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ, gìn giữ và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong số đó, có nhiều người đã  trở thành những nhà quản lý giỏi, nhà khoa học có uy tín, chuyên gia văn hóa giữ cương vị chủ chốt trong lĩnh vực VHNT, những văn nghệ sĩ có tên tuổi...

NNDG Bạch Vân, Cựu học viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Với những thành tích đạt được, Đại học Văn hóa Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quí: Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, huân chương độc lập hạng Ba, hạng Nhì… Những thành tựu ấy là kết quả của công sức và trí tuệ của tập thể cán bộ và sinh viên Nhà trường qua nhiều thế hệ, trong đó, đáng tự hào nhất là Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã trở thành cơ sở đào tạo lớn nhất và trọng điểm của Bộ VHTTDL, sánh vai cùng nhiều trường đại học trong cả nước.

PGS. TS Phạm Thị Thu Hương chia sẻ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng lớn và cạnh tranh trong đào tạo ngày càng gay gắt, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội xác định hướng phát triển trong giai đoạn tới là trở thành một cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao, đa ngành, đa lĩnh vực; một trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch và gia đình. Theo định hướng này, Nhà trường phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, chú trọng đồng thời chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động, xây dựng các tiền đề vững chắc để thực hiện từng bước tự chủ đại học...

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng nhà trường Huân chương Lao động Hạng Ba, phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích xuất sắc của Trường Đại học Văn hóa  Hà Nội trong thời gian qua.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top