Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đừng ngần ngại, hãy viết đi...

Thứ Sáu 29/03/2019 | 10:04 GMT+7

VHO- Tại cuộc tọa đàm, trò chuyện với các tác giả có sách bán chạy nhất hiện nay do NXB Trẻ tổ chức cuối tuần qua, khu vực hàng ghế dành cho khán giả không còn chỗ trống. Rất nhiều bạn trẻ đã vui vẻ đứng hàng giờ để được dự chương trình giao lưu và đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh những câu chuyện đọc được trong sách hay những trải nghiệm mà các bạn bắt gặp trong cuộc sống để vận dụng vào ngòi bút của mình.

 Một khán giả trẻ lo lắng đặt câu hỏi với nhà văn Dương Thụy - tác giả của Oxford thương yêu, sách được tái bản lần thứ 29, đạt 115.000 bản in, rằng: “Với góc độ là một nhà văn trẻ, chị có bi quan không khi ngày nay bạn trẻ đang có nhiều phương tiện giải trí mà bỏ quên sách?”. “Tôi cho rằng không phải như vậy. Tôi nhận thấy ngày nay các bạn trẻ đọc sách rất nhiều. Các bạn mua sách với thái độ trân trọng, có sự lựa chọn, không chỉ mua sách đọc để giải trí thuần túy, mà các bạn đang dần có thói quen mua sách để phục vụ học hành, tìm hiểu ngành nghề mình đang theo đuổi, thay vì chỉ tìm tài liệu trên mạng”, nữ nhà văn nhận định.

Để có thể viết truyện...

Với việc cho ra đời đều đặn những tác phẩm nhanh chóng trở thành best seller thị trường liên tục trong nhiều năm, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn là tâm điểm mỗi lần xuất hiện với sự “bao vây” của các độc giả trẻ. Nữ sinh viên Lan đến từ Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đặt câu hỏi với thần tượng của mình: “Để có thể viết truyện thì cháu nên bắt đầu như thế nào?”. Tương tự, nam sinh viên Vinh đến từ Trường ĐH Tôn Đức Thắng tâm tư rằng: Cảm hứng nào dẫn dắt các tác giả viết nên những câu chuyện trong những tác phẩm của mình? Đó là câu chuyện mà chính tác giả là người trải nghiệm hay chỉ là quan sát xung quanh?… Điều khó khăn nhất trong việc khai thác đề tài đối với người tập tành viết và đối với người đã viết quá nhiều tác phẩm là gì?

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ, người viết cũng như thợ đốn củi. Anh ta đi vào rừng và bắt đầu khai thác từng mảnh đất đề tài. Nếu biết khai thác và nuôi dưỡng tốt, thì khu rừng ngày càng sinh sôi nảy nở, ngược lại, anh thợ này không biết sẽ bắt đầu từ đâu hoặc nguồn tài nguyên này sẽ dần cạn kiệt do cách anh ta khai thác. “Khi tôi tập tành viết, lúc đó chưa có nhiều kênh thông tin hay mạng xã hội như bây giờ, tôi viết rất nhiều và gửi đến các báo, khi có nhiều tác phẩm thì bắt đầu gửi xuất bản… Các bạn trẻ ngày nay có nhiều lợi thế vì có nhiều kênh để chia sẻ tác phẩm của mình thì không có lý do gì các bạn ngần ngại, hãy bắt đầu khai thác từng mảnh nhỏ trong khu rừng đề tài mà các bạn quan sát được trong cuộc sống, trải nghiệm của bản thân”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói.

Theo nhà văn Dương Thụy, các bạn trẻ đừng ngại viết, bởi vì không hẳn phải theo đuổi nghiệp văn chương thì mới làm bạn với con chữ. “Tôi thường thấy các bạn trẻ đi rất nhiều nơi, trải nghiệm nhiều khía cạnh cuộc sống, và tôi thấy các bạn viết những dòng tự sự trên trang cá nhân của mình. Nhưng thay vì các bạn viết theo ngẫu hứng như hiện tại thì thử tập cho mình thói quen viết có đầu tư, theo hệ thống. Về lâu dần, sẽ hình thành cho mình thói quen quan sát xung quanh một cách sâu sắc hơn, giúp các bạn tích lũy nhiều vốn sống thông qua các trang viết hàng ngày của mình”, nữ nhà văn chia sẻ.

Cần phải học, đọc rất nhiều

Ở một góc nhìn khác, đại diện một đơn vị vừa xuất bản vừa phát hành sách cho biết nhu cầu đọc sách của giới trẻ hiện nay do ảnh hưởng của lối sống hiện đại nên họ có khuynh hướng tập trung vào những sách có nội dung thực tế và có phần “sốc”. Tuy nhiên, những sách có nội dung sâu sắc, dễ chạm vào cảm xúc dường như vẫn được các bạn trẻ ưu tiên. Trong buổi giao lưu với diễn viên hài Minh Dự, cựu sinh viên ngành Văn học Trường ĐH Văn Hiến nhân dịp diễn viên này vừa ra mắt quyển sách thơ và tản văn đầu tay Hay chúng mình đừng hứa hẹn gì nhau, đông đảo bạn trẻ cho biết quyển sách đã truyền nguồn cảm hứng để các bạn yêu đời hơn trong cuộc sống. Quyển sách sau khi ra mắt được vài ngày đã được in tái bản, điều này cho thấy sự thành công của tác phẩm nhờ những chia sẻ chân thật và sâu lắng trong những dòng viết.

Là người viết trẻ, diễn viên Minh Dự cho biết, để có được tác phẩm gây hiệu ứng tích cực này, bản thân đã nỗ lực rất nhiều, từ tích lũy vốn sống, nuôi dưỡng đam mê cho đến rèn kỹ năng viết. “Tập thơ và tản văn Hay chúng mình đừng hứa hẹn gì nhau là cuốn sách đầu tay được Minh Dự ấp ủ từ những ngày còn trên giảng đường đại học. Năm đầu tiên trên ghế giảng đường mình đã tập tành viết, nhưng vì chưa đủ vốn sống và còn thiếu kỹ năng nên bị chê nhiều. Đến năm thứ hai, thứ ba thì khá hơn, phải đến năm cuối đại học thì mình mới hoàn thành sách này. Lúc đó, được nhiều bạn bình luận rằng cách viết của mình có sự đồng cảm”, tác giả trẻ này cho biết. Chia sẻ bí quyết để có thể tiến bộ trong cách viết, Minh Dự cho biết trải nghiệm, đam mê là hai thứ không thể thiếu đối với người viết trẻ, nhưng điều đó chưa đủ, để viết hay thì cần phải học và đọc nhiều. “Ngành Văn học đã giúp Minh Dự rèn luyện cách sử dụng ngôn ngữ và cách viết. Như khi học văn chuyên sâu trong đại học, Dự có được tư duy logic, nắm được những ý chính trong kịch bản, tình huống chính trong vai diễn. Thông thường, lời thoại trong kịch bản thường khá sượng, khi đó, nhờ đọc sách sẽ giúp mình sử dụng ngôn từ phù hợp mượt mà hơn, gần gũi dễ gây ấn tượng mạnh đối với khán giả. Cho nên, các bạn sinh viên đừng tiếc thời gian đọc sách vì điều này sẽ giúp các bạn thuận lợi hơn rất nhiều trong công việc và cuộc sống”, tác giả trẻ Minh Dự cho lời khuyên. Minh Dự cũng chia sẻ thêm, để rèn luyện cách sử dụng ngôn từ và cách viết, hằng ngày, các bạn có thể viết những chia sẻ trên Facebook. Đây là “cuốn sách” mà các bạn có thể viết lên những tâm tư, suy nghĩ, truyền cảm hứng cho những người bạn của mình.

TÙNG THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top