Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội Đúc Bụt: Sẽ chuyển từ “cướp chiếu” sang “tản chiếu phát lộc”

Thứ Hai 01/04/2019 | 10:21 GMT+7

VHO- Tại buổi làm việc với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) và Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc ngày 29.3, lãnh đạo huyện Tam Dương cho hay, nhằm khắc phục triệt để những hình ảnh chen lấn, xô đẩy, phần ồn ã nhất lễ hội là “cướp chiếu” sẽ được tính toán để thay đổi sang “tản chiếu phát lộc”.

Cùng với đó, việc “phát lộc” sẽ được chuyển sang ngày hôm sau, khi người dân có nhu cầu đến xin lộc tại đền, BTC sẽ phát.

 Lễ hội Đúc Bụt 2019 vẫn xảy ra tình trạng mất kiểm soát

Biết trước thay đổi sẽ gặp khó!

Điểm mới được ghi nhận tại lễ hội Đúc Bụt 2019 là việc BTC tìm phương án để hạn chế những hình ảnh chen cướp phản cảm khi đã rút hết phần giữa chỉ chiếu, người dân chỉ cần dùng một lực nhẹ là có thể lấy được những sợi cói chiếu. “Chúng tôi gọi đây là “tản chiếu phát lộc”, chứ không gọi là “cướp chiếu” như xưa”, theo một thành viên BTC. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Phúc Dương Quang Ứng, phương án đổi mới này nhìn chung đã hạn chế nhưng chưa thể triệt để khắc phục các hình ảnh, hiện tượng chen lấn khi có quá đông người cùng xô vào giành manh chiếu lộc.

“Đông quá dễ mất kiểm soát. Chiếu chưa kịp đưa ra để tản lộc thì đã bị đông người xô vào cướp, cho nên vẫn chưa thể khắc phục hình ảnh phản cảm. Sang năm chúng tôi tính đến phương án đến lễ hội Đền Sóc học tập kinh nghiệm, theo đó sẽ phát lộc thay cho cướp chiếu như trước”, ông Dương Quang Ứng nói. Tại buổi làm việc cuối năm 2018, Cục Văn hóa cơ sở cũng đã đề nghị huyện Tam Dương áp dụng phương án cắt nhỏ manh chiếu để tán lộc cho người dự hội, thay vì để đông đảo người lao vào tranh cướp, tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm đối với lễ hội.

Trong buổi làm việc ngày 29.3, ông Lê Xuân Thủy, Trưởng phòng Văn hóa huyện Tam Dương đã báo cáo nội dung, phương án thay đổi tổ chức lễ hội trong năm 2020. Theo đó, phần diễn tích trò vẫn được giữ nguyên, nhưng thay đổi phần hội từ “cướp chiếu” sang “tản chiếu phát lộc”. Khi thực hiện phần lễ trong đền xong, các thanh niên đóng vai ông Bụt sẽ ra bên ngoài để tắm rửa. BTC sẽ chuyển cất chiếu vào bên trong đền làm lễ, buổi chiều BTC sẽ cắt ba chiếu thành từng mảnh vuông nhỏ, mỗi chiều khoảng 5-10 cm và để trong một túi nhỏ có thiết kế thẩm mỹ đẹp.

Lãnh đạo huyện Tam Dương cũng cho hay, cùng với việc cắt nhỏ chiếu lộc, việc “phát lộc” sẽ được chuyển sang ngày hôm sau (9 tháng Giêng), người dân và du khách có nhu cầu đến xin lộc tại đền sẽ được BTC phát. “Phần thay đổi này sẽ hạn chế được việc tranh giành, đảm bảo được an ninh trật tự, phù hợp với nếp sống văn minh và vẫn giữ được nét đặc sắc của lễ hội làng. Tuy nhiên chúng tôi cũng nhận thức rằng việc thay đổi này sẽ rất khó khăn khi làm việc và thuyết phục nhân dân…”, theo ông Thủy.

 Lễ hội Đúc Bụt 2020 sẽ thay đổi phương thức tổ chức nhằm khắc phục những hình ảnh phản cảm

Tuyên truyền, vận động để có sự đồng thuận của cộng đồng

Cũng theo ông Thủy, sau khi đề xuất phương thức tổ chức mới đối với lễ hội Đúc Bụt trong mùa lễ hội năm 2020, nếu được Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận, UBND huyện Tam Dương sẽ tổ chức hội nghị để tìm tiếng nói đồng thuận, thống nhất. Đặc biệt, UBND xã Đồng Tĩnh sẽ chỉ đạo làng Phù Liễn tổ chức họp dân, tích cực tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân về thay đổi phương thức từ “cướp chiếu” sang “tản chiếu phát lộc”, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong lễ hội.

“Huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Đồng Tĩnh, Tiểu ban di tích làng Phù Liễn xây dựng kế hoạch cụ thể và lên các phương án tổ chức lễ hội. Đồng thời, chỉ đạo các cấp tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thanh và tại các Hội nghị của địa phương về hệ thống văn bản pháp lý trong quản lý và tổ chức lễ hội, đặc biệt là Nghị định 110/2018/NĐ- CP đã được Chính phủ ban hành năm 2018. UBND huyện Tam Dương cũng sẽ tổ chức tập huấn về nội dung này; chỉ đạo xây lắp các biển, bảng tại di tích theo quy định để nhân dân và du khách thập phương biết và hiểu rõ thêm về di tích”, ông Thủy nói.

Ông Nguyễn Quốc Huy (Trưởng Phòng Nếp sống văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở) cho rằng, quyết tâm thay đổi phương thức tổ chức đối với lễ hội Đúc Bụt của lãnh đạo huyện Tam Dương sẽ là giải pháp tích cực nhằm đảm bảo an ninh trật tự, khắc phục hiện tượng chen lấn, xô đẩy, mất kiểm soát khi đám đông cùng đổ xô vào tranh cướp chiếu lộc. Vấn đề còn lại là địa phương cần lên kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.

Ông Vũ Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định, trên tinh thần các lễ hội được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh của nhân dân, những bất cập phản cảm cần được kịp thời chấn chỉnh, việc chính quyền địa phương huyện Tam Dương chủ động đề xuất thay đổi phương thức tổ chức là động thái rất đáng hoan nghênh. “Nghị định 110 của Chính phủ đã quy định rõ về vấn đề trách nhiệm đối với chính quyền địa phương, đồng thời có quy định tạm dừng đối với các lễ hội không đảm bảo các yếu tố an toàn, an ninh trật tự. Lễ hội Đúc Bụt cũng như nhiều lễ hội đông khách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đều cần đặt những yếu tố này lên hàng đầu.”, ông Vũ Việt Dũng nhấn mạnh. 

  Ngày 29.3 tại Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn công tác của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã có buổi làm việc với Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện lãnh đạo các huyện Tam Dương, Sông Lô và một số xã có các lễ hội điểm nóng trên địa bàn. Ông Dương Quang Ứng, PGĐ Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, công tác quản lý và tổ chức lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019 nhìn chung đã đáp ứng được yêu cầu, các lễ hội trên địa bàn diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như hiện tượng chen lấn, xô đẩy, tranh cướp lộc tại một số lễ hội như: lễ hội Đúc Bụt, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương; lễ hội cướp phết xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch… Công tác quản lý, tổ chức lễ hội ở một số địa phương còn buông lỏng, chưa xử lý nghiêm những sai phạm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

 

 BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top