Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL tăng cường phối hợp phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em

Thứ Sáu 05/04/2019 | 18:00 GMT+7

VHO - Ngày 5.4 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà đã đồng chủ trì buổi làm việc về phối hợp hai bên trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình và bảo vệ trẻ em.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của hai Bộ. Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao Bộ VHTTDL đã bước đầu thực hiện tốt các nội dung thuộc trách nhiệm của Bộ VHTTDL trong Luật Trẻ em và Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đồng chủ trì buổi làm việc

Tuy nhiên trước tình hình xâm hại bạo lực trẻ em ngày càng phức tạp, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cho rằng hai Bộ cần tiếp tục tăng cường vai trò quản lý nhà nước và phối hợp giữa các đơn vị trong hoạt động bảo vệ trẻ em, phụ nữ; đặc biệt là tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và phát triển các thiết chế văn hóa thể thao dành cho trẻ em...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL đề xuất những kế hoạch cụ thể, khả thi để có thể triển khai ngay. Từ đó, hai bên đã trao đổi, thống nhất phối hợp những nội dung hành động thực hiện trong những tháng tới đây và năm 2019 trong nhiều lĩnh vực như phòng chống đuối nước, xâm hại trẻ em, bạo lực trẻ em...

Theo đó, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH tổ chức cuộc thi sáng tác tranh về phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em (bên cạnh việc tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, tổ chức sáng tác các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dành cho trẻ em). Xây dựng các bộ tài liệu, chiến dịch truyền thông bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em. Ban hành văn bản gửi các tỉnh thành, cơ sở kinh doanh du lịch về phòng chống đuối nước và cảnh báo khách du lịch trong phòng chống lạm dụng xâm hại tình dục trẻ em đối với du khách nói chung và khách nước ngoài nói riêng; đồng thời, tuyên truyền Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 tại các cơ sở kinh doanh du lịch. Xây dựng tài liệu kỹ năng bảo vệ trẻ em trong gia đình và tổ chức hội thảo về vai trò của gia đình trong bảo vệ trẻ em, các hoạt động về bảo vệ trẻ em trong Ngày Gia đình Việt Nam sắp tới...

Các em thiếu nhi vẽ tranh với chủ đề bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục. Ảnh: Minh Châu

“Với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình, các đơn vị của Bộ VHTTDL thời gian qua đều có những chương trình, kế hoạch hành động. Tuy nhiên, tất cả chương trình phối hợp về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em sẽ được lồng ghép, cụ thể hóa triển khai trong năm 2019 và những năm tới để góp phần chăm sóc, bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao được quy định trong Luật Trẻ em, Chỉ thị 18/CT-TTg, Chương trình hành động quốc gia bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em...”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Thực hiện hướng dẫn chỉ đạo của Bộ VHTTDL, các địa phương đã lồng ghép nội dung bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em trong công tác của toàn ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình. Cụ thể, tuyên truyền về giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và giáo dục đời sống gia đình, lồng ghép truyền thông về bảo vệ trẻ em an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của các thành viên trong các hoạt động cao điểm nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3, Ngày Gia đình Việt Nam 28.6, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình... Bộ đã xây dựng và ban hành thí điểm Bộ tiêu chí Ứng xử trong gia đình với tiêu chí ứng xử chung là: tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ.

Trong công tác phòng chống đuối nước, ngành VHTTDL đã tích cực phối hợp trong việc tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng tài liệu hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật môn bơi, tập trung việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy trẻ học bơi, chống tai nạn đuối nước... Năm 2018, số bể bơi được xây lắp tại các địa phương tăng nhanh so với năm 2016 khoảng 1.000 bể, hồ các loại. Đến nay, 63/63 tỉnh thành đều có kế hoạch (đề án) Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuổi nước hoặc triển khai trương trình phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi tăng, tỷ lệ đuối nước giảm 200 trẻ trong hai năm 2017 – 2018.

Thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020, Bộ VHTTDL đã xây dựng và trình Chính phủ đề án “Sửa đổi, thay thế Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”; Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị tăng cường thực thi pháp luật về công tác phòng, chống bạo lực gia đình, Ban hành Thông tư vủa Bộ VHTTDL Hướng dẫn hoạt động của Mô hình phòng, chống, bạo lực gia đình ở cộng đồng... Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật dành cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với những thông tin phù hợp với lứa tuổi, lành mạnh và bổ ích trong lĩnh vực điện ảnh, thư viện...

 

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top