Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vụ thôn "vô tư" giao đất xã không biết gì:  Chưa đến mức vi phạm pháp luật?

Thứ Hai 08/04/2019 | 10:06 GMT+7

VHO- Ông Lê Văn Ngần, Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan Công an huyện Lục Nam đã liên hệ với UBND xã và thu thập thông tin, chứng cứ liên quan đến những sai phạm trong việc giao thầu 21 lô đất cho 18 hộ dân và thu tiền trái quy định của pháp luật xảy ra tại địa phương này.

 Ông Lê Văn Ngần, Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn cho rằng hành vi giao đất trái thẩm quyền và thu tiền chưa phải là vi phạm pháp luật?

 Bao biện cho sai phạm

Cựu trưởng thôn Tiên Do Nguyễn Ngọc Mão thừa nhận trong năm 2011 đã cùng với các ông Trần Văn Bắc, Dương Văn Hiện - phó thôn Tiên Do; Dương Văn Thành - Đội trưởng Đội 5 và Đỗ Văn Hạnh - Đội trưởng Đội 1 tiến hành lập biên bản giao thầu trái thẩm quyền 21 lô đất cho 18 hộ dân và thu mỗi hộ 25 triệu đồng/lô (100m2) là sai quy định. Tuy vậy, ông Mão cho rằng, việc này là hoàn toàn thực hiện theo nguyện vọng của nhân dân để có kinh phí… làm đường!? “Tôi biết làm như thế là trái thẩm quyền và vi phạm, nhưng với nguyện vọng của xã viên thì chúng tôi vẫn quyết định làm thế!”, ông Mão phân trần.

Là Bí thư Chi bộ thôn Tiên Do năm 2011 và cũng là người ra chủ trương và ký tên vào biên bản giao thầu đất trái thẩm quyền lên tới 50 năm cho 18 hộ dân, trưởng thôn đương nhiệm Nguyễn Văn Thuần cho rằng việc giao thầu đất cho các hộ dân là thực hiện theo đúng nguyện vọng của nhân dân nhưng lại “bao biện” cho sai phạm của cá nhân và những người vi phạm, rằng trước đó pháp luật không quy định rõ thẩm quyền giao đất nên không thể nói là vi phạm pháp luật.

Từng khẳng định việc lãnh đạo thôn Tiên Do ký biên bản giao thầu 21 lô đất cho 18 hộ với thời hạn lên đến 50 năm và thu tiền là sai phạm. Thế nhưng ông Lê Văn Ngần, Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn lại cho rằng việc này chưa đến mức gọi là vi phạm pháp luật. “Việc làm của anh Thuần là sai, thôn không được quyền giao đất, giấu cả xã. Nếu chúng tôi biết thì đã xử lý ngay lúc ấy. Tuy nhiên, việc này chưa thể đặt vấn đề là vi phạm pháp luật được. Cái này là các ông giao trái thẩm quyền. Ở đây là trái thẩm quyền và trái quy định của luật đất đai thôi, chứ mình không thể nói là vi phạm pháp luật được”, ông Ngần bày tỏ quan điểm.

Trước việc nhiều hộ dân đã tự ý xây dựng nhà trên diện tích được giao trái quy định và trách nhiệm xử lý của thôn, xã, ông Nguyễn Ngọc Mão cho rằng do người dân không có đất ở thì phải xây dựng thôi, thôn cũng không ngăn cản được. Ông Mão nói: “Khi người ta muốn chuyển đổi thì việc đó là của dân. Chúng tôi cũng có biên bản ngăn chặn nhưng họ vẫn cố tình. Đầu tiên, họ bảo chỉ làm cái lều, sau đó họ làm nhà thì đó là việc dân. Không có đất ở thì người ta phải làm!”.

Đối với số tiền thu được từ việc giao đất trái thẩm quyền lên tới hơn 500 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Thuần, trưởng thôn Tiên Do cho biết đã mang gửi Quỹ tín dụng xã Bảo Sơn và chi phí cho việc làm đường bê tông nông thôn chứ không hề có sự chiếm dụng hay chia chác cho lãnh đạo thôn. Thế nhưng, khi hỏi về những giấy tờ, hóa đơn chứng từ chứng minh việc gửi tiền vào quỹ tín dụng và thanh quyết toán cho đơn vị thi công làm đường thì ông Thuần không cung cấp được và đùn đẩy trách nhiệm này cho xã? Không những vậy, vị trưởng thôn này còn cho hay, trong quá trình làm đường đã yêu cầu mỗi hộ dân đóng góp thêm 50.000 đồng/1 khẩu trong 2 năm và xã hỗ trợ một phần kinh phí làm đường. Nếu quả thật như vậy thì lẽ ra UBND xã Bảo Sơn đã phải phát hiện ra sai phạm ngay từ đầu. Thế nhưng, một điều “lạ” là mãi đến cuối năm 2018, ông Lê Văn Ngần, Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn mới “phát hiện” ra khi có sự phản ánh của người dân và cơ quan báo chí? Và hàng loạt ngôi nhà to đẹp, kiên cố đã nghiễm nhiên “mọc” trên đất vi phạm mà ông không hay!?

Sẽ chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm

Trong buổi làm việc với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn Lê Văn Ngần cho biết, cơ quan Công an huyện Lục Nam cũng đã về UBND xã để liên hệ tìm hiểu vụ việc và thu thập tài liệu liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền tại thôn Tiên Do trong năm 2011.

Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cũng khẳng định quan điểm xử lý nghiêm những sai phạm nói chung và những vụ việc liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn, chủ trương của huyện là phải làm rõ những sai phạm nếu có và không bao che. “Quan điểm của tôi cũng giống như đồng chí Giáp Văn Ơn, Phó chủ tịch UBND huyện khi trao đổi với báo chí là sẽ giao các đơn vị chuyên môn xác minh cụ thể sự việc này. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định, không bao che”, ông Nhàn khẳng định. 

 QUANG LONG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top