Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Cuộc chiến” chống tiêu cực của bóng đá Việt Nam (Bài 1):  Bóng đá có còn vỗ vai, nhường điểm không?

Thứ Hai 08/04/2019 | 10:14 GMT+7

VHO-  LTS: Sau thành công của đội tuyển U23 với lứa cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải... trong hơn 1 năm qua bóng đá Việt Nam những tưởng đã thoát khỏi nỗi ám ảnh về “bóng ma” tiêu cực tồn tại từ mấy năm trước đó. Nhưng đúng lúc ấy thì sai sót của Tấn Trường tại AFC Cup rồi “giọt nước làm tràn ly” là pha đá phản lưới nhà của đội trưởng đội Cần Thơ, lại làm dấy lên những hoài nghi.

Nhiều chuyên gia bóng đá chỉ ra rằng, xuất phát điểm của những nghi án tiêu cực hay những hành vi phi thể thao trên sân cỏ là do cái “gốc” đạo đức của các cầu thủ còn chưa tốt, chưa có ý thức chuyên nghiệp trong thi đấu. Cái gốc đó phải từ các CLB, từ nhân cách của người thầy đến môi trường bóng đá, môi trường sống.

Trong loạt bài này, Văn Hóa sẽ cùng các chuyên gia, đại diện các CLB và nhà quản lý lý giải và phần nào tìm ra giải pháp để xây dựng cái “gốc” đạo đức cho mỗi cầu thủ.

Bài 1: Bóng đá có còn vỗ vai, nhường điểm không?

Ngày 19.12.2017 có thể xem là ngày đáng nhớ của bóng đá Việt Nam khi mà lần đầu tiên một Hội nghị về bóng đá, được đích thân Phó Thủ tướng chủ trì. Khi ấy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hỏi rất thẳng đại diện của các CLB, VFF, các chuyên gia rằng: Bóng đá của chúng ta có đẹp không, các đội bóng còn vỗ vai, nhường điểm nhau không? Liệu đại diện các đội bóng ngồi đây có dám khẳng định kiên quyết nói không với tiêu cực? Bóng đá Việt Nam có dám chấp nhận một khoảng lặng không hay là cứ chiều chuộng, vuốt ve nhau?

 Thủ môn Tấn Trường (trái) có pha giữ bóng nhởn nhơ dẫn đến bàn thua khó hiểu Ảnh: LÊ HẢI

 Chưa ai trả lời thẳng vào câu hỏi của Phó Thủ tướng

Cũng tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 ấy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đặt câu hỏi thẳng với đại diện bóng đá Thanh Hóa: Liệu Thanh Hóa có lo ngại tiêu cực ngay trong đội bóng đang xếp vị trí á quân V.League? Liệu trong nội bộ cầu thủ Thanh Hóa có tiêu cực không? Trả lời câu hỏi hóc búa này, đại diện Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa cho biết “bóng đá Thanh Hóa tuy chưa có tiêu cực nhưng biểu hiện tiêu cực là có”.

Và không chỉ có đại diện Thanh Hóa khi ấy, mà tất cả các đại biểu là đại diện các CLB, các chuyên gia bóng đá, không ai dám khẳng định với Phó Thủ tướng rằng bóng đá Việt Nam đã hết tiêu cực. Hơn 1 năm kể từ ngày ấy, những thành công của các đội tuyển, những tưởng đã xua đi bóng ma tiêu cực đã lởn vởn trong mấy chục năm qua nhưng cuối cùng câu trả lời của đại diện Thanh Hóa “biểu hiện tiêu cực là có” ấy lại có vẻ đúng với bối cảnh hiện tại của bóng đá Việt Nam.

Khi ấy Phó Thủ tướng cũng nói: “Hội nghị xới lên như thế không phải để chúng ta căng thẳng với nhau, mà là để chúng ta thống nhất trong hành động vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam”. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trong thời gian qua, các CLB, VFF, VPF và các cơ quan quản lý nhà nước về TDTT đã có nhiều nỗ lực nhưng cuối cùng “bóng ma” tiêu cực vẫn là nỗi ám ảnh, nhất là qua các vụ việc gần đây.

Vì “bóng ma” tiêu cực?

Trong hơn 20 năm qua của bóng đá Việt Nam, nói về những vết nhơ, người ta hay nhắc nhiều đến pha đá phản lưới nhà của Lã Xuân Thắng trong trận Công an Hà Nội (CAHN) gặp An Giang tại mùa giải năm 1997. Là người mở màn cho CAHN nhưng đến phút cuối khi CAHN đang dẫn trước An Giang 4-2, Lã Xuân Thắng bất ngờ tung chân đá bóng vào khung thành đội nhà, khi thủ môn Đỗ Thành Tôn đã dâng cao. Cả sân chết lặng, khán giả truyền hình cũng ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra. Có giai thoại rằng sau trận, Thắng còn lớn tiếng: “Tôi làm tôi chịu, nhưng tôi làm có phải chỉ vì mình tôi đâu”. Và kết quả là Lã Xuân Thắng đã bị treo giò vĩnh viễn.

20 năm sau, năm 2017, trong trận đấu Quảng Ninh – Thanh Hóa, sau khi Thanh Hóa vươn lên dẫn trước thì thủ môn Nguyễn Thanh Thắng lại chuyền bóng hỏng thành một đường kiến tạo đẹp cho tiền đạo đối phương ghi bàn. Và 22 năm sau thì đội trưởng đội Cần Thơ lại làm tái hiện pha bóng của Lã Xuân Thắng một cách “kinh khủng” hơn: Từ một pha đá phạt, thay vì phất bóng lên, Nguyễn Văn Quân đã sút thẳng vào gôn nhà. Và án phạt được đưa ra cho Văn Quân là treo giò hết lượt đi giải hạng Nhất năm nay.

Trước pha bóng ám ảnh này, trong khuôn khổ AFC Cup, thủ môn Tấn Trường dày dạn kinh nghiệm của B. Bình Dương bỗng giữ bóng nhởn nhơ để tiền đạo của Ceres Negros lao đến cướp rồi ghi bàn. Cũng trong khuôn khổ AFC Cup, tối 2.3, Hà Nội thua đội bét bảng F - tức Yangon United ở AFC Cup ngay trên sân Hàng Đẫy đã để lại câu hỏi lớn cho nhà vô địch V.League.

Như thế vài tháng sau 2 Hội nghị bóng đá do Phó Thủ tướng chủ trì, bóng đá Việt Nam ngay lập tức đạt được những thành công lớn ở cấp các đội tuyển cùng với lối đá đẹp, kéo theo đó là niềm tin của khán giả đang dần trở lại. Tuy nhiên sau hơn 1 năm với những thành công vang dội và nhất là sau trận thắng “hủy diệt” của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan tại vòng loại U23 châu Á vừa qua, bóng đá Việt Nam lại phải đối đầu với những nghi án mới.

Những nghi án ấy lại khiến bóng đá Việt Nam tiếp tục đau đầu với câu hỏi làm sao để bóng đá sạch và đẹp? Trả lời câu hỏi đó, không ai khác sẽ là các cầu thủ, các câu lạc bộ, các nhà quản lý bóng đá và câu chuyện về đạo đức sân cỏ lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top