Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Festival văn hóa truyền thống Việt, giao lưu văn hóa quốc tế 2019: Nói thẳng, Ban tổ chức​​​​​​​ rất thiếu trách nhiệm

Thứ Tư 10/04/2019 | 10:11 GMT+7

VHO- Ngay sau khai mạc, Festival văn hóa truyền thống Việt, giao lưu văn hóa quốc tế 2019 đã lập tức mang đến những thất vọng tràn trề, thậm chí tạo ra nhiều bức xúc từ dư luận. Liên quan đến sự kiện “treo đầu dê...” này, Thanh tra Sở VHTT Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt Công ty CP xúc tiến đầu tư và truyền thông văn hóa Queen Group số tiền 10 triệu đồng về hành vi không thông báo nội dung quảng cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 Trong Quyết định xử phạt số 101/QĐ-XPHC của Thanh tra Sở VHTT Hà Nội đối với Công ty CP xúc tiến đầu tư và truyền thông văn hóa Queen Group nêu rõ, đơn vị này đã treo dựng băng rôn quảng cáo có nội dung “Festival văn hóa truyền thống Việt, giao lưu văn hóa quốc tế 2019” tại các tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội, không thông báo nội dung quảng cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Số tiền phạt là 10 triệu đồng.

“Festival văn hóa truyền thống Việt, giao lưu văn hóa quốc tế 2019” được tổ chức tại Khu di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từ ngày 5 - 9.4. Tuy nhiên, không như những lời lẽ giới thiệu mĩ miều, ngay sau lễ khai mạc, nhiều du khách đã bày tỏ bức xúc trước thực trạng Festival được tổ chức nhếch nhác, lộn xộn, bày bán những sản phẩm không đúng với cam kết mà BTC đưa ra. Nhiều du khách chia sẻ, nghe quảng cáo thì hay nhưng khi đến mục sở thị tận nơi thì cái gọi là Festival chẳng khác nào một cái chợ hổ lốn, một nồi lẩu thập cẩm. Trong hơn trăm gian hàng, có đến hơn 3/4 không liên quan gì đến văn hóa truyền thống.

Festival xuất hiện nhiều mặt hàng không đúng với cam kết Ảnh: ZING.VN

Gian hàng của các hãng ghế massage nheo nhéo tiếng mời gọi của các nhân viên chèo kéo khách. Cửa hàng bán đồ da phát loa ầm ĩ, giới thiệu sản phẩm và mức giảm giá siêu khuyến mãi. Phản cảm hơn nữa là giữa một Festival mang danh “văn hóa truyền thống” lại đập vào mắt là các gian hàng bán đồ quần áo hàng chợ, đồ lót bán... theo mớ. Ở cửa hàng bán kính, nhân viên nỉ non hát karaoke vì vắng khách, cạnh đó là hàng bán đồ thông tắc vệ sinh, trong cùng là dãy hàng gia dụng đủ thứ đồng giá 39k/ món...

Đồ điện tử, đồ chơi Trung Quốc, đồ ăn nhanh của nước ngoài xuất hiện dày đặc lấn át toàn bộ những sản phẩm truyền thống của người Việt. Nhiều du khách khi đến đây còn lầm tưởng mình “lạc” vào hội chợ hàng tiêu dùng.

Trước những phàn nàn của công chúng về chất lượng của sự kiện, ngay trong ngày 7.4, BTC đã yêu cầu chủ những gian hàng bày bán sản phẩm không phù hợp lập tức di dời. Tại thời điểm phóng viên có mặt vào sáng ngày 8.4, những gian hàng phản cảm này đã không còn xuất hiện. Tuy nhiên, ngay sau khi những gian hàng này không còn xuất hiện, Festival lại rơi vào tình cảnh “đói” khách. Mặc dù chỉ còn lại những gian hàng truyền thống nhưng số lượng du khách đến đây rất thưa thớt. Không ít những gian hàng bày bán sản phẩm truyền thống mà không thấy nhân viên trực quầy. Những gian hàng có người trực cũng chỉ lác đác xuất hiện một vài khách nước ngoài đến mua hàng.

Festival văn hóa truyền thống Việt và giao lưu văn hóa quốc tế 2019 được tổ chức với chủ đề “Thăng Long bừng sáng”. Khởi đầu, hoạt động này được giới thiệu là hướng đến mục đích bảo tồn, lưu giữ và phát triển những giá trị truyền thống, đồng thời là nơi kết nối tinh hoa văn hóa Việt với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, những bất cập phản cảm xảy ra cho thấy nếu còn có những Festival mang danh tương tự được tổ chức vào những năm sau thì yếu tố đầu tiên là chất lượng phải đúng với tên gọi, chứ không thể tùy tiện và coi thường du khách như vậy.

Một câu hỏi khác cũng được đặt ra, tại sao ngay giữa Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, một địa chỉ văn hóa lớn, nơi đáng ra chỉ được phép tổ chức các sự kiện văn hóa truyền thống lại có thể ngang nhiên diễn ra những hoạt động không liên quan gì đến những tiêu chí mang tính nguyên tắc, thậm chí nhộn nhạo không khác gì một hội chợ đồ tiêu dùng giá rẻ vẫn bày bán hè đường? Trách nhiệm của Ban quản lý Khu di tích cũng như của BTC Festival này ở đâu?

Trả lời báo chí, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, Festival văn hóa truyền thống Việt, giao lưu văn hóa quốc tế 2019 đã thực hiện đảm bảo đúng kịch bản chương trình nghệ thuật như cấp phép. Tuy nhiên, phần bày bán các gian hàng cùng các mặt hàng bày bán là do Sở Công thương cấp phép. Trung tâm Bảo tồn di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (nơi diễn ra sự kiện) cùng một số đơn vị có trách nhiệm giám sát các hoạt động diễn ra theo đúng nội dung và chương trình đã xin phép. Sở VHTT cũng đã nghiêm khắc nhắc nhở và xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo của đơn vị tổ chức sự kiện.

Cũng theo chia sẻ của ông Tô Văn Động, để xảy ra sự việc không hay trong lễ hội khiến người dân phản ứng, một phần trách nhiệm thuộc về ngành văn hóa Hà Nội. Hà Nội luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị tổ chức các chương trình Festival, lễ hội chất lượng phục vụ quần chúng nhân dân, tuy nhiên, các đơn vị sau khi xin phép thì điều đầu tiên là phải thực hiện đúng nội dung và cam kết. 

BẢO ANH - ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top